Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa. En-ri-cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!…Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem En-ri-cô à!Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!
(Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả)
a) đối tượng đoàn biểu cảm trên là ai?Đoạn văn trên biểu cảm trực tiếp hay gián tiếp?
b) Tìm yếu tố tự sự trong đoạn trích trên
c) Đoạn văn trên sử dụng cách lập ý gì?
a, Đối tượng đoạn văn trên biểu cảm là người mẹ.
`=>` Đoạn văn trên sử dụng cách biểu cảm gián tiếp vì người bố thông quá những công lao to lớn của người mẹ đối với người con đối chiếu với việc người con thất lễ đã khéo léo khiển trách, nói ra lỗi sai của con mình và bộc lộ được cảm xúc biết ơn, trân quý những công lao, việc người mẹ phải chịu đựng khi sinh con mình ra.
b, Yếu tố tự sự :
– Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!
c, Cách lập ý : Hồi tưởng quá khứ, suy nghĩ về hiện tại.
a. Người mẹ gián tiep qua bố nói mẹ
b
.trước mặt cô giáo
Kể người mẹ và những hi sinh thầm lặng đó
c.cách lập ý đơn giản nhưng rõ ràng tính liên kết