Từ dàn bài có sẵn em hãy viết một bài văn nghị luận ‘từ bài ” Bàn luận về phép học ” của Nguyễn Thiếp , hãy bàn về mối quan hệ giữa ” học ” và ” hành”.
Lập dàn bài
MB: Giới thiệu vấn đề
TB:
1. Giải thích
2. Lý giải
3. Bình luận
4. Liên hệ thực tế
KB: Khẳng định lại vấn đề
Trong bài tấu gửi vua Quang Trung Vào tháng tám năm 1791, ở phần bài luận về phép học, Nguyễn Thiếp có viết “Học rộng rồi tóm lại cho gọn,theo điều học mà làm”. Như vậy,Cách chúng ta Mấy Trăm năm.Nguyễn thiếp đã nhận ra được tầm quan trọng của phương pháp học tập Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Giữa hai yếu tố “học và hành” có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời.
Vậy học là gì?Học là quá trình tiếp thu tri thức và biến những tri thức Được tiếp thu thành vấn hiểu biết của bản thân .Việc học không Chỉ Đơn thuần Qua việc hướng dẫn giảng dạy của thầy cô ,Sự truyền kinh nghiệm của những người lớn tuổi mà còn thấy qua sự trao đổi của bạn bè,Qua việc đọc, nghiên cứu tài liệu ,sách vở và quan sát Từ thực tế cuộc sống.Tuy nhiên,Học chỉ dừng lại ở lý thuyết,Biển những điều đ̃a học thành thực tế thì phải thông qua lao động thực hành.
Vậy hành là gì?Hành là những thao tác Nhằm vận dụng các Kỹ năng ,Kiến thức Đã tiếp thu Vào việc giải quyết những tình huống,Những vấn đề cụ thể.Mà không một Môn học nào Mà không có phần thực hành.Việt thực hành được thể hiện qua các bài tập sau khi vừa học lý thuyết,Và qua các thí nghiệmThực hành của các bộ môn như:môn lý,hoá ,sinh,Qua các bài ở môn thể dục.Theo Nguyễn thiếp trình bày trong”Bàn luận về phép học” thì hành là việc vận dụng đọc lí,biến những triết lý trìu tượng thành việc làm cụ thể nhằm thể hiện nhân cách ,Phẩm giá của con người.Tuy nhiên,Việc thực hành muốn đạt đến những thành công cần phải có vai trò khơi gợi,dẫn dắt của lí thuyết .
Những kiến thức đã học Luôn có tác dụng Đích hướng ,dẫn dắt Để việc thực hành được tốt hơn.Người thực hành mà không có sự dẫn dắt của học Thì kg bao giờ Hi vọng đạt được mục đích.Mục đích của việc học và hành là để làm người có đạo đức ,Có tri thức,góp phần làm hưng thịnh đất nước.Chứ không phải để cầu danh lợi.Muốn học tốt phải có phương pháp trên ,học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn , đặc biệt học phải đi đôi với hành.
Tóm lại,từ bàn luận về phép học của Nguyễn tHiếp,ta thấy 2 yếu tố học và hành đều có tầm quan trọng như nhau và có Quan hệ Mật thiết cùng nhau .Học có vai trò Dẫn dắt việc học và hành có tác dụng củng cố khắc sâu và hoàn chỉnh vc học .Từ đó,em phải thay đổi phương pháp học tập sao đúng đắn.
——-chúc bạn học tốt——
Tục ngữ có câu “Trăm hay không bằng tay quen”- lí thuyết giỏi không bằng thực hành tốt. Từ đó mà khẳng định về vai trò của việc thực hành trong đời sống. Nhiều hiện tượng chỉ biết chữ thánh hiền mà không biết vận dụng kiến thức vào đời sống và thực tế. Theo La sơn phu tử Nguyễn Thiếp, đó là lối học hình thức. Vì vậy trong bài “Bàn luận về phép học”, ông đã đề cao vai trò của của “theo điều học mà làm”. Học và hành cần phải đi đôi với nhau.
Hơn 80 năm thực dân Pháp đô hộ, đất nước ta rơi vào cảnh nghèo đói và lạc hậu. Vì vậy, sau cách mạng tháng Tám, để đưa đất nước phát triển, quân và dân rất chú trọng việc học và hành. “Học” là sự tiếp thu kiến thức đã được tích lũy trong sách vở, là nắm vững những lí luận trong các môn học, là tiếp thu kinh nghiệm của những người đi trước để lại. Học còn là trau dồi kiến thức, mở mang trí tuệ, tiếp thi những kiến thức mới của nhân loại để không bị lạc hậu. Còn “hành” là làm, là thực hành, là ứng dụng lí thuyết đã được học vào cuộc sống. Như vậy, học và hành có quan hệ chặt chẽ với nhau, là hai mặt của một quá trình thống nhất.
“Học” là cơ sở của “hành”. Một cái cây không thể nghĩ đến chuyện vươn cao, đơm hoa kết trái khi ngay bản thân rễ của nó không hề chắc chắn. Một người muốn làm điều gì, cũng cần phải có hiểu biết nhất định về thứ mình muốn làm, cần làm. Học là quá trình chúng ta tiếp thu và tích lũy để học hỏi và mở rộng hơn về vốn hiểu biết của mình. Mỗi người chúng ta chỉ là một hạt cát nơi sa mạc rộng lớn, là một giọt nước trong đại dương mênh mông. Chúng ta học càng nhiều, mới thấy những thứ mình biết càng ít, lại càng chẳng là bao. Eistein đã nói: chúng ta biết càng nhiều, cái tôi của ta càng nhỏ đi. Khi đã tích lũy đủ kiến thức, ta mới có thể đem những gì mình hiểu biết để biến đổi, vận dụng cho phù hợp và phục vụ cho cuộc sống của mình. Bạn không thể nấu ăn khi bạn không biết công thức. Vậy việc đầu tiên bạn cần làm không phải là mua nguyên liệu mà là xem mình cần làm những gì, các bước để nấu ăn. Đó cũng là lí do trước khi làm việc, chúng ta phải trải qua 12 năm học cùng với những năm đại học. Một cái cây có gốc rễ chắc chắn, nó mới có thể vươn cao. Một người có học hành mới có thể làm những gì mình muốn. Học ở đây không chỉ bó buộc trong trường học. Mọi người, già trẻ đều đang ở trong trường đời. Và tất cả chúng ta đều cần học.
Nhưng khi kiến thức đã đủ đầy, khi một cốc nước đã được tích đủ lượng nước mà không được đem đi tưới tiêu hay sử dụng, đó cũng chỉ là nước chết. Học là cơ sở của hành. Hành giúp thực tiễn hóa học, là kết quả của sự học. Rất nhiều kim loại được khai thác từ lòng đất, nhưng nếu chỉ để đấy. Chúng chẳng khác nào đống sắt vụn. Chúng cần được đem đi để rèn luyện, làm thành những dụng cụ hữu ích, hơn nữa, là những món trang sức, viên kim cương lộng lẫy. Con người cũng vậy, những hiểu biết và lí thuyết chỉ có đem vào cuộc đời để trải nghiệm, thử nghiệm mới thực sự có ý nghĩa. Thực tiễn là cơ sở chứng minh những điều bạn nghĩ, bạn học có thực sự đúng không hay chỉ là lí thuyết trên trang giấy tẻ nhạt. Thực tế cho ta thấy cuộc sống này là muôn hình vạn trạng, không chỉ áp dụng trơn tru công thức là bạn có thể giải được bài toán cuộc sống. Đó là sự tích hợp nhiều vấn đề, cần sự linh hoạt và thông minh. Bạn đang sống trong cuộc đời này, không phải trang sách. Chính cuộc sống sẽ là nơi bạn rèn luyện, dạy cho bạn cách thích nghi và sinh tồn. Những công trình đồ sộ, đẹp đẽ sẽ chẳng xuất hiện nếu các kĩ sư không chịu đi khảo sát thực tiễn mà chỉ ngồi kẻ những bản vẽ. Sẽ chẳng có gì thay đổi nếu bạn chỉ dựa vào tấm bằng của mình mà đi xin việc. Con người có càng nhiều kinh nghiệm và sự thích ứng, không mang hình thù cứng nhắc mới có thể sinh tồn trong mọi môi trường sống.
Như vậy, học là cơ sở của hành. Còn hành là nơi kiểm chứng việc học, để việc học không uổng phí. Học và hành phải luôn đi đôi với nhau. Sẽ chẳng bao giờ việc học là đủ. Cũng như chẳng có kiến thức nào lại không thể áp dụng vào cuộc sống. Bạn có phải là công dân thông minh trong cuộc sống công nghệ 4.0 đang thay đổi từng ngày này không?
Mong giúp đc bn!!!
Xin 5* và ctlhn