Văn 8 viết đoạn văn 200 chữ bàn về tác hại của việc nhắc bài bạn
0 bình luận về “Văn 8 viết đoạn văn 200 chữ bàn về tác hại của việc nhắc bài bạn”
Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến hiện tượng gian lận trong thi cử của học sinh hiện nay.
Một hiện trạng dễ dàng nhận thấy là trong những kì thi, những giờ kiểm tra xảy ra rất nhiều trường hợp các em học sinh giấu tài liệu mang vào phòng thi để chép bài bị giáo viên, giám thị bắt được và nhắc nhở. Bên cạnh đó là việc các bạn học sinh lén lút bàn luận, trao đổi bài trong giờ học, giờ thi khi giám thị không để ý. Nghiêm trọng hơn nữa là có những trường hợp học sinh mang thiết bị công nghệ cao như điện thoại, tai nghe không dây,… để tra cứu đáp án.
Nguyên nhân của hiện tượng gian lận trong thi cử này không thể không nhắc đến đầu tiên là do ý thức chủ quan của chính các bạn học sinh: vì lười học, không có ý thức học tập nhưng vẫn muốn được điểm cao hoặc bị bệnh thành tích mà đâm ra quay cóp, gian lận trong thi cử. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến nguyên nhân khách quan là do thầy cô ra đề thi khó và dài, bao quát hết mọi chương trình học và mở rộng, nâng cao ra khỏi chương trình. Một nguyên nhân nữa phải kể đến đó là việc nhà trường, thầy cô tạo áp lực cho các bạn học sinh về thành tích.
Hậu quả của việc gian lận trong thi cử để lại cho các bạn học sinh là vô cùng to lớn, trước hết, nó tạo ra thói quen xấu, đức tính xấu cho các bạn, làm ảnh hưởng đến quá trình làm người. Bên cạnh đó là việc các bạn học sinh không nắm vững kiến thức bài học mà chỉ chăm chăm vào việc mang “phao” vào trong phòng thi.
Để khắc phục tình trạng gian lận trong thi cử, trước hết, bản thân mỗi người học sinh cần phải tự có ý thức học tập, thực hiện nghiêm túc nội quy thi cử, không gian lận trong thi cử. Bên cạnh đó, gia đình cần dạy dỗ con em mình đức tính trung thực, không tạo áp lực cho các em và không đặt nặng bệnh thành tích. Ngoài ra, nhà trường cần đưa ra đề thi hợp lí, phổ biến nội quy thi cử và xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để răn đe.
Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi hiện tượng gian lận trong thi cử, chúng ta cần chung tay xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đức tính trung thực cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.
Thi cử, kiểm tra là việc làm vô cùng quen thuộc trong cuộc đời của mỗi con người khi cắp sách đến trường. Nhưng thi cử, kiểm tra cũng tồn tại những mặt trái của nó mà ta có thể nói tới ở đây chính là việc nhắc bài bạn. Nhắc bài bạn gây ra rất nhiều tác hại lớn mà ta cần và phải ý thức. Nhắc bài bạn là hình thức giúp đỡ bạn khi bạn chưa học bài, chưa ôn bài. Việc nhắc bài bạn vì thế được làm như một lẽ tự nhiên. Nhưng bạn biết không, khi ta nhắc bài bạn, hậu quả gây nên không chỉ là với ta. Với bản thân ta, ta không hiểu mình đang hại bạn, đang gián tiếp khiến thầy cô giáo phải nhận về kết quả giả. Với bạn, bạn của ta sẽ như thế nào nếu một ngày không còn ai dựa dẫm. Người được nhắc bài chưa hẳn đã may mắn. Có thể trong một giây phút họ thấy rất vui. Nhưng khi nhìn lại, khi họ thật sự tự mình va vấp, họ nhận ra mình chẳng biết gì. Thậm chí còn khiến họ ngày một thêm lười biếng, ỷ lại và vô trách nhiệm với bản thân. Những người như vậy thì tương lai có thể làm gì cho xã hội này? Nhắc bài chỉ vô tình biến giáo dục trở thành sự chống đối. Còn xứng đáng không khi con người ta dùng việc nhắc bài để bào chữa cho sự bao dung, cho sự tốt bụng của mình? Ai cũng cần có trách nhiệm với chính mình. Việc học của ta gắn với trách nhiệm học bài. Đừng bao giờ biến bản thân thành tầm gửi để rồi mai này hối không kịp!
Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến hiện tượng gian lận trong thi cử của học sinh hiện nay.
Một hiện trạng dễ dàng nhận thấy là trong những kì thi, những giờ kiểm tra xảy ra rất nhiều trường hợp các em học sinh giấu tài liệu mang vào phòng thi để chép bài bị giáo viên, giám thị bắt được và nhắc nhở. Bên cạnh đó là việc các bạn học sinh lén lút bàn luận, trao đổi bài trong giờ học, giờ thi khi giám thị không để ý. Nghiêm trọng hơn nữa là có những trường hợp học sinh mang thiết bị công nghệ cao như điện thoại, tai nghe không dây,… để tra cứu đáp án.
Nguyên nhân của hiện tượng gian lận trong thi cử này không thể không nhắc đến đầu tiên là do ý thức chủ quan của chính các bạn học sinh: vì lười học, không có ý thức học tập nhưng vẫn muốn được điểm cao hoặc bị bệnh thành tích mà đâm ra quay cóp, gian lận trong thi cử. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến nguyên nhân khách quan là do thầy cô ra đề thi khó và dài, bao quát hết mọi chương trình học và mở rộng, nâng cao ra khỏi chương trình. Một nguyên nhân nữa phải kể đến đó là việc nhà trường, thầy cô tạo áp lực cho các bạn học sinh về thành tích.
Hậu quả của việc gian lận trong thi cử để lại cho các bạn học sinh là vô cùng to lớn, trước hết, nó tạo ra thói quen xấu, đức tính xấu cho các bạn, làm ảnh hưởng đến quá trình làm người. Bên cạnh đó là việc các bạn học sinh không nắm vững kiến thức bài học mà chỉ chăm chăm vào việc mang “phao” vào trong phòng thi.
Để khắc phục tình trạng gian lận trong thi cử, trước hết, bản thân mỗi người học sinh cần phải tự có ý thức học tập, thực hiện nghiêm túc nội quy thi cử, không gian lận trong thi cử. Bên cạnh đó, gia đình cần dạy dỗ con em mình đức tính trung thực, không tạo áp lực cho các em và không đặt nặng bệnh thành tích. Ngoài ra, nhà trường cần đưa ra đề thi hợp lí, phổ biến nội quy thi cử và xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để răn đe.
Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi hiện tượng gian lận trong thi cử, chúng ta cần chung tay xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đức tính trung thực cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.
Thi cử, kiểm tra là việc làm vô cùng quen thuộc trong cuộc đời của mỗi con người khi cắp sách đến trường. Nhưng thi cử, kiểm tra cũng tồn tại những mặt trái của nó mà ta có thể nói tới ở đây chính là việc nhắc bài bạn. Nhắc bài bạn gây ra rất nhiều tác hại lớn mà ta cần và phải ý thức. Nhắc bài bạn là hình thức giúp đỡ bạn khi bạn chưa học bài, chưa ôn bài. Việc nhắc bài bạn vì thế được làm như một lẽ tự nhiên. Nhưng bạn biết không, khi ta nhắc bài bạn, hậu quả gây nên không chỉ là với ta. Với bản thân ta, ta không hiểu mình đang hại bạn, đang gián tiếp khiến thầy cô giáo phải nhận về kết quả giả. Với bạn, bạn của ta sẽ như thế nào nếu một ngày không còn ai dựa dẫm. Người được nhắc bài chưa hẳn đã may mắn. Có thể trong một giây phút họ thấy rất vui. Nhưng khi nhìn lại, khi họ thật sự tự mình va vấp, họ nhận ra mình chẳng biết gì. Thậm chí còn khiến họ ngày một thêm lười biếng, ỷ lại và vô trách nhiệm với bản thân. Những người như vậy thì tương lai có thể làm gì cho xã hội này? Nhắc bài chỉ vô tình biến giáo dục trở thành sự chống đối. Còn xứng đáng không khi con người ta dùng việc nhắc bài để bào chữa cho sự bao dung, cho sự tốt bụng của mình? Ai cũng cần có trách nhiệm với chính mình. Việc học của ta gắn với trách nhiệm học bài. Đừng bao giờ biến bản thân thành tầm gửi để rồi mai này hối không kịp!