viết 1 đoạn văn trình bày luận điểm sau: suy nghĩ về lối học lơ là không chuyên cần của học sinh hiện nay có sử dụng yếu tố biểu cảm

viết 1 đoạn văn trình bày luận điểm sau: suy nghĩ về lối học lơ là không chuyên cần của học sinh hiện nay có sử dụng yếu tố biểu cảm

0 bình luận về “viết 1 đoạn văn trình bày luận điểm sau: suy nghĩ về lối học lơ là không chuyên cần của học sinh hiện nay có sử dụng yếu tố biểu cảm”

  1. Môi trường học đường của chúng ta hiện nay đang tồn tại rất nhiều thói hư tật xấu như: bạo lực học đường, gian lận trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục…Một trong những vấn đề thách thức hàng đầu hiện nay đó chính là hiện tượng học sinh “nói tục chửi thề”. Đây là một hiện tượng xấu có nhiều tác hại mà ta cần lên án và loại bỏ.

    Nói tục chửi bậy là hiện tượng học sinh dùng những từ ngữ thiếu văn hóa, thiếu chuẩn mực để giao tiếp với nhau, lăng mạ nhau, xúc phạm nhân phẩm của người khác. Hoặc đôi khi do quen miệng rồi thành thói quen, điều đó rất gây phẩn cảm.

    Hiện tượng nói tục chửi bậy gây nhiều ảnh hưởng đến lối sống về đạo đức và văn hóa của mỗi người, đặc biệt đối học sinh, lứa tuổi với nhận thức và suy nghĩ chưa chín chắn, nói tục theo thói quen và trở thành thói quen khó bỏ sẽ khiến nhân cách của học sinh dễ bị suy đồi, biến học sinh thành kẻ thiếu kĩ năng văn hóa, từ đó những cuộc giao tiếp với những người văn minh sẽ trở thành thảm họa, học sinh sẽ bị đánh giá về chuẩn mực đạo đức.

    Nếu việc nói tục chửi bậy trở thành hội chứng đám đông thì sẽ ra sao? Không chỉ vậy, nói tục rất gây ảnh hưởng đến người khác. Nói tục chửi thề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự của người bị lăng mạ. Nếu việc này gặp người không kiểm soát được bản thân, tâm lý bức bối, ức chế thì rất dễ gây ra hậu quả khôn lường
    Nếu đứa trẻ sống trong gia đình có một hoặc nhiều thành viên thường xuyên sử dụng các từ lóng, nói bậy, chửi tục thì chắc chắc trẻ sẽ bắt đầu nói bậy dần dần và trở thành thói quen. 

    Thực tế, môi trường sống và học tập hàng ngày của trẻ có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình định hình nhân cách cũng như những thói quen của các bé. Học sinh ở lớp nếu nói bậy thì được thầy cô nhắc nhở, nhưng bước ra khỏi cổng trường, trẻ đua nhau, học nhau nói bậy, chửi tục để chứng minh mình không thua kém bạn bè hoặc thể hiện cái tôi, cái ‘chất’ của mình mà không hiểu rằng mình đang có hành vi kém văn hóa, những lời nói tục tĩu được phát ra một cách tự nhiên mà không hề ngượng ngùng. Người trẻ nói năng thiếu văn hóa một cách vô tư, ở bất cứ nơi đâu và đáng lo ngại hơn, đó còn là cách mà không ít bạn trẻ sử dụng để “chứng tỏ” bản thân. Dường như nó đã trở thành trào lưu đang rất thịnh hành trong giới trẻ hiện nay mà người lớn chúng ta không để ý. Không chỉ trong lúc nói chuyện lâu lâu mới xuất hiện vài câu chửi, mà chỉ một câu nói thậm chí lại chứa đến hai ba từ chửi thề làm câu đệm. Nếu chúng ta quan sát kỹ hơn sẽ thấy quả thực ngôn ngữ một bộ phận giới trẻ đang bị thô tục hóa, các bạn không hề ngượng ngùng khi nói chuyện, dường như đó là những câu thường trực trong đời sống giao tiếp hằng ngày.

    Trẻ nhỏ hiện nay sớm được tiếp cận với công nghệ hiện đại, báo chí, truyền thông. Những lời nói tốt, xấu lẫn lộn khiến trẻ học theo, bắt chước mà thiếu sự kiểm soát của phụ huynh. Nói tục, chửi bậy không phải là một hiện tượng mới nhưng dường như chưa bao giờ giới trẻ lại nói tục, chửi bậy nhiều như hiện nay. Nó dường như trở thành một thứ trào lưu và nghiễm nhiên được “lưu hành” lây lan như một thứ dịch bệnh 

    Để ngăn chặn, giảm thiểu gia đình cần phối hợp cùng thầy cô giáo. Khi đến trường, trẻ cần được nhà trường nhắc nhở nghiêm khắc bằng cách đánh giá hạnh kiểm, tham gia các giờ học đạo đức hoặc tự trẻ phải nhận ra sai phạm của mình để sửa chữa. Khi về với gia đình, các bậc phụ huynh cũng cần tự mình uốn nắn các em, cũng chính từ các phụ huynh hãy luôn gương mẫu, chuẩn mực trong lời ăn tiếng nói của bản thân để các em học tập, noi theo.

    Một phần được tiếp thu từ truyền thông thì cũng cần phải tác động trực tiếp đến giới trẻ qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để họ thẳng thắn nhìn nhận cách ứng xử của bản thân, từ đó thể hiện văn hóa giao tiếp ứng xử phù hợp. 

    “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Lời nói tốt đẹp hay xấu xa, lời hay ý đẹp hay thô thiển, tục tĩu đều sẽ ảnh hưởng đến đến các mối quan hệ trong cuộc sống của bạn. Bởi vậy hãy rèn rũa cho mình biết nói những lời nói văn minh, lịch sự để nâng tầm văn hóa giao tiếp của bản thân.

    Các cụ xưa có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Học nói cũng rất quan trọng, lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng, lịch sự, chuẩn mực, dễ nghe sẽ khiến cho học sinh được nâng tầm trong văn hóa giao tiếp, đó là hành trang cần thiết của mỗi học sinh khi bước vào cuộc sống, bước vào xã hội với nhiều mối quan hệ hơn, việc ứng xử giao tiếp có lễ độ, đúng mực sẽ giúp ích cho các em rất nhiều.

    Bình luận
  2. Ngày nay, vấn đề về giáo dục vẫn luôn là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu của đất nước ta. Việc chủ trương dạy và học đối với học sinh luôn được mọi người quan tâm và chú ý đến. Tuy nhiên bên cạnh những người học sinh luôn cố gắng hết mình vì sự nghiệp học hành thì vẫn còn không ít những cá nhân đang rơi vào tình trạng học đối phó, học một cách chống đối. Đây là một vấn đề đang dần trở nên phổ biến và cần có biện pháp khắc phục nhanh chóng.

    Vậy học đối phó là gì? Đây là hiện tượng những bạn học sinh không học một cách nghiêm túc mà ngược lại chỉ học cho có, học để có thể vượt qua các bài kiểm tra hay kì thi của thầy cô đề ra. Tuy nhiên việc học như vậy chỉ là nhất thời và không thể nhớ lâu kiến thức được, thậm chí một số học sinh còn không thèm học bài hoặc nếu học cũng chỉ là qua loa cho có lệ. Nếu mọi người để ý thì tình trạng này diễn ra vô cùng phổ biến tại các trường học: rất nhiều những bạn học sinh không nỗ lực học tập mà lại có thái độ thờ ơ với chính môn học của mình thậm chí trong giờ học họ còn không ghi chép bài đầy đủ mà thay vào đó là lấy điện thoại ra để trốn giáo viên chơi game…

    Nguyên nhân dẫn đến thái độ học tập bất cẩn này có lẽ chính là do bản thân những học sinh đó. Có lẽ họ đã không ý thức được tầm quan trọng của việc học nên không có thái độ nghiêm túc cũng như nỗ lực trong học tập, học hành chểnh mảng và hời hợt. Hoặc cũng có thể do tâm lí tuổi mới lớn, thấy bạn mình chơi không học nên cũng a dua đua đòi theo, coi đó là điều hiển nhiên mà không lường trước được hậu quả của nó. Không chỉ vậy gia đình những bạn học sinh đó cũng không nhắc nhở, quan tâm sát sao đến việc học của con khiến con có những tư tưởng lệch lạc và sai trái. Bên cạnh đó một phần nguyên nhân cũng là từ phía nhà trường thầy cô có thể đã giao quá nhiều bài tập hoặc chương trình học quá nặng khiến các bạn học sinh cảm thấy nản chí và thiếu đi sự cố gắng. Dần dần họ trở nên lười biếng và chỉ học cho có lệ để có thể vượt qua bài kiểm tra thậm chí còn không thèm học mà quay cop trong giờ kiểm tra… Tất cả những điều này sẽ đem lại hậu quả to lớn cho những người học sinh đó: họ sẽ không có kiến thức gì trong đầu, không biết áp dụng vào cuộc sống và sẽ không được mọi người chấp nhận vì không khẳng định được giá trị bản thân và dần dần rơi vào quên lãng so với xã hội.

    Như vậy, để chấm dứt tình trạng học đối phó, chống đối như này thì chúng ta cần có những biện pháp cụ thể để khắc phục. Trước tiên điều quan trọng nhất là cần phải giáo dục lại những bạn học sinh đang trong tình trạng như vậy, giúp các bạn nhận ra được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học để các bạn nỗ lực học tập một cách thật nghiêm túc. Muốn làm được điều đó thì gia đình và nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc động viên khuyến khích những bạn học sinh để có thể thay đổi suy nghĩ đang lệch lạc của họ và giúp họ cố gắng vươn lên trong học tập.

    Nói tóm lại, tình trạng học sinh học đối phó là một tình trạng rất đáng phê phán và e ngại. Vì vậy mỗi người chúng ta cần nâng cao nhận thức để có thể học tập một cách thật tốt và nghiêm túc, khẳng định được bản thân mình với gia đình, nhà trường và xã hội.

    #no name

    #diepanhsai

    Bình luận

Viết một bình luận