Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ cảm nhận của em về chú bé Lượm trong đoạn thơ 2.Qua đó em rút ra bài học gì?
(mn giúp em với em đang thi ạ)
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ cảm nhận của em về chú bé Lượm trong đoạn thơ 2.Qua đó em rút ra bài học gì?
(mn giúp em với em đang thi ạ)
Lượm vốn được coi là một chú bé hồn nhiên , nhí nhảnh và lạc quan . Trong câu thơ : ” Như con chim chích nhảy trên đường vàng ” . Ở đây , tác giả muốn nói rằng đường chú bé Lượm đang đi chính là đường của Cách mạng . Chắc hẳn ai cũng biết con đường này lắm gian nan và chông gai phải không nhỉ ? Tuy nhiên , Lượm vẫn bước đi tới cùng trên con đường ấy . Bởi chú muốn đóng góp một phần vào chiến dịch Giải phóng vậy.
Qua đó , chú bé Lượm vẫn mãi trong tim tác giả và cả mọi người . Bởi vậy mà việc lặp lại hai khổ thơ ở phần kết là rất hợp lí
Chú bé Lượm, một chú bé “loắt choắt” với “cái xắc xinh xinh”, “cái chân thoăn thoắt”, “cái đầu nghênh nghênh”, “ca lô đội lệch”, “mồm huýt sáo vang”, khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Chim Chích là loài chim gần gũi với hình ảnh những làng quê Việt Nam. Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.
Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. Hình ảnh chú bé hồn nhiên, đáng yêu ngân vang mãi trong những dòng thơ cuối bài như một lời nhắn nhủ: Lượm sẽ còn sống mãi trong trái tim mỗi chúng ta.