Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về quan phụ mẫu trong văn bản Sống chết mặc bay
0 bình luận về “Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về quan phụ mẫu trong văn bản Sống chết mặc bay”
Với Sống chết mặc bay, Phạm DUy Tốn đã xây dựng thành công nhân vật quan phụ mẫu và để lại ấn tượng đậm sâu trong lòng bạn đọc. Ấn tượng mà quan phụ mẫu để lại không phải là ấn tượng tốt đẹp. Mang danh cha mẹ của dân nhưng thực tế quan phụ mẫu lại thờ ơ với con dân của mình. Đê thì sắp vỡ nhưng quan vẫn bất nhân, lạnh lùng. Quan tự cho mình hưởng sung sướng trên hạnh phúc của dân. Nhìn quan vui vẻ nơi đình cao- an toàn, không lõ nghĩ rồi nhìn đến dân đang vội vã chống chọi với thiên nhiên, ta thấy chua xót biết bao. Quan đã hoàn toàn bỏ rơi con dân, không quan tâm trách nhiệm của mình. Thậm chí khi nghe đê vỡ cũng là lúc tên quan ù ván bài, sung sướng trong thắng lớn. Thắng lớn của quan cũng đã đẩy nhân dân vào thảm cảnh. Thảm canh tan cửa nát nhà, thảm cảnh của sự nghèo khổ, tù túng. Dù chỉ một chút thôi nhưng tên quan cũng mảy may không quan tâm. Thái độ của quan chính là sự thối nát của một chế độ xã hội mà ta cần bài trừ, lên án. Với bút pháp tương phản, tăng cấp, Phạm Duy Tốn đã dựng xây một câu chuyện mà ở đó, nỗi đau chồng chất nỗi đau với người nông dân và tàn tệ của tên quan.
Trong toàn bộ tác phẩm, bên cạnh phép tương phản thì phép tăng cấp đã được nhà văn sử dụng một cách tài tình, có tác dụng nhấn mạnh ý nghĩa của tác phẩm và khắc hoạ rõ nét tính cách của nhân vật chính là tên “quan phụ mẫu”.
Phép tăng cấp thể hiện rõ trong việc miêu tả cảnh hộ đê dưới trời mưa mỗi lúc một dồn dập: Nước sông Nhị Hà lên to quá… Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống… Dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên giữa tiếng trống, tiếng tù và tiếng người gọi nhau sang hộ đê mỗi lúc một ầm ĩ, náo động.
Phép tăng cấp còn được vận dụng vào việc miêu tả cảnh tên quan phủ cùng đám nha lại đánh bài tổ tôm trong đình. Thái độ vô trách nhiệm, vô lương tâm của tên quan phủ mỗi lúc một tăng. Mê bài bạc mà bộ nhiệm vụ đôn đốc hộ đê đã đành. Đến khi có người dân phu vào báo tin đê vỡ mà vẫn thờ ơ, lại lên giọng quát nạt bọn tay sai rồi quay lại tiếp tục đánh bài và vui sướng reo to: ù ! Thông tôm, chi chi nảy ! thì độ say mê cờ bạc quả đã làm cho “quan lớn” mất hết tính người. Nói theo lời bình của nhà văn là loại lòng lang dạ thú.
Nhờ khéo léo kết hợp thủ pháp nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong miêu tả, kể chuyện nên tác giả truyện ngắn Sống chết mặc bay đã đạt được mục đích lên án gay gắt tên quan phủ tàn ác và bày tỏ niềm cảm thương sâu sắc trước cảnh nghìn sầu muôn thảm của nhân dân do thiên tai và do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên.
Với Sống chết mặc bay, Phạm DUy Tốn đã xây dựng thành công nhân vật quan phụ mẫu và để lại ấn tượng đậm sâu trong lòng bạn đọc. Ấn tượng mà quan phụ mẫu để lại không phải là ấn tượng tốt đẹp. Mang danh cha mẹ của dân nhưng thực tế quan phụ mẫu lại thờ ơ với con dân của mình. Đê thì sắp vỡ nhưng quan vẫn bất nhân, lạnh lùng. Quan tự cho mình hưởng sung sướng trên hạnh phúc của dân. Nhìn quan vui vẻ nơi đình cao- an toàn, không lõ nghĩ rồi nhìn đến dân đang vội vã chống chọi với thiên nhiên, ta thấy chua xót biết bao. Quan đã hoàn toàn bỏ rơi con dân, không quan tâm trách nhiệm của mình. Thậm chí khi nghe đê vỡ cũng là lúc tên quan ù ván bài, sung sướng trong thắng lớn. Thắng lớn của quan cũng đã đẩy nhân dân vào thảm cảnh. Thảm canh tan cửa nát nhà, thảm cảnh của sự nghèo khổ, tù túng. Dù chỉ một chút thôi nhưng tên quan cũng mảy may không quan tâm. Thái độ của quan chính là sự thối nát của một chế độ xã hội mà ta cần bài trừ, lên án. Với bút pháp tương phản, tăng cấp, Phạm Duy Tốn đã dựng xây một câu chuyện mà ở đó, nỗi đau chồng chất nỗi đau với người nông dân và tàn tệ của tên quan.
Trong toàn bộ tác phẩm, bên cạnh phép tương phản thì phép tăng cấp đã được nhà văn sử dụng một cách tài tình, có tác dụng nhấn mạnh ý nghĩa của tác phẩm và khắc hoạ rõ nét tính cách của nhân vật chính là tên “quan phụ mẫu”.
Phép tăng cấp thể hiện rõ trong việc miêu tả cảnh hộ đê dưới trời mưa mỗi lúc một dồn dập: Nước sông Nhị Hà lên to quá… Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống… Dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên giữa tiếng trống, tiếng tù và tiếng người gọi nhau sang hộ đê mỗi lúc một ầm ĩ, náo động.
Phép tăng cấp còn được vận dụng vào việc miêu tả cảnh tên quan phủ cùng đám nha lại đánh bài tổ tôm trong đình. Thái độ vô trách nhiệm, vô lương tâm của tên quan phủ mỗi lúc một tăng. Mê bài bạc mà bộ nhiệm vụ đôn đốc hộ đê đã đành. Đến khi có người dân phu vào báo tin đê vỡ mà vẫn thờ ơ, lại lên giọng quát nạt bọn tay sai rồi quay lại tiếp tục đánh bài và vui sướng reo to: ù ! Thông tôm, chi chi nảy ! thì độ say mê cờ bạc quả đã làm cho “quan lớn” mất hết tính người. Nói theo lời bình của nhà văn là loại lòng lang dạ thú.
Nhờ khéo léo kết hợp thủ pháp nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong miêu tả, kể chuyện nên tác giả truyện ngắn Sống chết mặc bay đã đạt được mục đích lên án gay gắt tên quan phủ tàn ác và bày tỏ niềm cảm thương sâu sắc trước cảnh nghìn sầu muôn thảm của nhân dân do thiên tai và do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên.