viết một đoạn văn từ 8-10 câu nêu nhận xét về quan phụ mẫu

viết một đoạn văn từ 8-10 câu nêu nhận xét về quan phụ mẫu

0 bình luận về “viết một đoạn văn từ 8-10 câu nêu nhận xét về quan phụ mẫu”

  1. Mở đầu tác phẩm, tác giả đã xây dựng một tình huống độc đáo được đặt trong sự đối lập gay gắt. Một bên là tình cảnh vô cùng nguy khốn của dân chúng: “Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X thuộc phủ X xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đê thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất”. Tính mạng “con dân” cả vùng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Quang cảnh hàng trăm ngàn con người đang ra sức chống chọi lại với cơn lũ thật khẩn trương, vất vả. “Kẻ thì thuổng, người thì cuốc, người đội đất, kẻ vác tre”, “người nào người nấy lướt thướt như chuột lột”. Một bên là cảnh quan huyện “kẻ cha mẹ của dân” có trách nhiệm đốc thúc dân chúng bảo vệ đê thì lại đang chễm chệ trong đình “cách đó chừng bốn năm trăm thước. Đình ấy cũng ở trong mặt đê, nhưng cao mà vững chãi, dẫu nước to thế nữa, cũng chẳng việc gì”. Ngoài kia con dân đang chân lấm tay bùn, đem thân hèn yếu để chống chọi lại với sức nước thì trong đình “đèn thắp sáng trưng”, “nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ đi lại rộn rịp”. Dường như ngoài kia và trong này là cả hai thế giới khác biệt hoàn toàn. Nếu ngoài kia là thảm cảnh thì trong này là thú vui. Ngoài kia gấp gáp khẩn trương, trong này thong dong nhàn nhã. Cái náo loạn đặt bên cạnh cái yên ả. Trái với “con dân” đang “trăm lo ngàn sợ”, quan phụ mẫu “uy nghi chễm chện ngồi” như không hề hay biết đến tình trạng thảm thương của dân chúng. Dựng lên hai cảnh đối lập gay gắt đó, tác giả vạch trần thói vô trách nhiệm của bọn quan lại đương thời. Trong tình cảnh ấy, vô trách nhiệm chính là một tội ác.

    * nhớ cho tớ câu trả lời hay nhất nha * 

    Bình luận
  2.    Hình ảnh tên quan phụ mẫu vô lương tâm, vô trách nhiệm, thờ ơ trước tính mạng của con dân đã được tác giả Phạm Duy Tốn thể hiện rất sinh động qua văn bản : “Sống chết mặc bay” (1). Trong lúc nhân dân đang vất vả đi hộ đê, là quan cha mẹ của dân, có trách nhiệm đi hộ đê nhưng lại ngồi trong đình chơi tổ tôm (2). Trong đình đèn điện thắp sáng, người hầu kẻ hạ tấp nập cho thấy một không khí nhộn nhịp để phục vụ quan ăn uống, nghỉ ngơi (3). Lúc quan đánh bài, không khí trong đình lại hoàn toàn yên tĩnh, tác giả đã sử dụng phép nghệ thuật đối lập giữa không khí ngoài đê và trong đình (4). Ngoài đê thì mưa to gió lớn, nước xoáy làm đê ngày một yếu, dù vậy trong đình “không khí thật trang nghiêm”, khong ai dám to tiếng trừ quan phụ mẫu (5). Quan đi hộ đê mà mang theo bao người hầu, kẻ hạ, lính tráng, nha lệ còn cả đồ dùng quý hiếm, đắt tiền ” tráp đồi mồi, cau vàng, tăm bông, ví, …” (6). Quan ngồi chễm chện, uy ngi, tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra cho tên người hầu quỳ dưới đất mà gãi; quan dồn hết tâm trí vào việc chơi bài mà không chú ý đến việc hộ đê (7). Khi tên nhà quê vào báo tin đê vỡ thì quan lại lớn tiếng quát mắng, dọa bỏ tù, sai lính đuổi cổ ra ngoài rồi lại thản nhiên quay lại ván bài đang chơi dở (8). Đỉnh điểm của sự vô nhân tính chính là tâm trạng vui sướng của quan khi ù ván bài to, ngài ” vỗ tay xuống sập kêu to, vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói ” (9). Lúc nhân dân lâm vào cảnh thảm sầu cũng chính là lúc tên quan sung sướng nhất, hả hê nhất, thật tàn ác làm sao; tác giả đã sử dụng phép tương phản và phép tăng cấp để làm nổi bật hình ảnh tên quan phụ mẫu ăn chơi hưởng lạc, sống vô trách nhiệm, lòng lang dạ sói (10). 

    Bình luận

Viết một bình luận