1) Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu sau rồi phân thành hai loại: câu đơn và câu ghép.
a) Nuôi ý chí khôi phục non sông, Lương Ngọc Quyến tìm đường sang Nhật Bản học
quân sự, rồi qua Trung Quốc tập hợp lực lượng chống thực dân Pháp.
b) Lương Ngọc Quyến hi sinh nhưng tấm lòng trung với nước của ông còn sáng mãi.
c) Trên các trảng rộng xung quanh những lùm cây thấp mọc theo các lạch nước, ta có thể
nghe thấy tiếng vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh.
d) Mưa rào rào trên sân gạch, mưa đồm độp trên phên nứa.
@Hưn
a)Nuôi ý chí khôi phục non sông, Lương Ngọc Quyến//tìm
CN
đường sang Nhật Bản học quân sự, rồi qua Trung Quốc
VN
tập hợp lực lượng chống thực dân Pháp.
`to` Câu đơn
b) Lương Ngọc Quyến//hi sinh nhưng tấm lòng
CN1 VN1 CN2
trung với nước của ông//còn sáng mãi.
VN2
`to` Câu ghép
c) Trên các trảng rộng xung quanh những lùm cây thấp
mọc theo các lạch nước, ta//có thể nghe thấy tiếng vù vù
CN VN
bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh.
`to` Câu đơn
d) Mưa rào rào//trên sân gạch, mưa đồm độp//trên phên nứa.
CN1 VN1 CN2 VN2
`to` Câu ghép
a) Nuôi ý chí khôi phục non sông, Lương Ngọc Quyến/tìm đường sang Nhật Bản học.(Câu đơn)
C V
b) Lương Ngọc Quyến/hi sinh nhưng tấm lòng trung với nước của ông/còn sáng mãi.(Câu ghép)
C1 V1 C2 V2
c) Trên các trảng rộng xung quanh những lùm cây thấp mọc theo các lạch nước, ta/có thể nghe thấy C
tiếng vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh. (Câu đơn)
V
d) Mưa/rào rào trên sân gạch, mưa/đồm độp trên phên nứa.(Câu ghép)
C1 V1 C2 V2