1. Các từ \ nguồn gốc , con cháu \ thuộc kiểu từ GHÉP nào ?
2 . Các câu sau thiếu bộ phận nào ( VD : Chủ ngữ hay Vị ngữ ) ? Hãy sửa lại bằng 2 cách cho đúng !
A ) Những học sinh chăm ngoan , học giỏi trong học kỳ vừa qua .
B ) Khi mặt trời từ dưới biển nhô lên khỏi rặng núi xa xa .
3 . Câu này có mấy câu ghép ? Chỉ ra các câu ghép đó và xác định chủ ngữ , vị ngữ , ( trạng ngữ nếu có và các từ nối các vế câu với nhau ): ” Mặt trời chưa xuất hiện nhưng tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng đã tràn lan khắp không gian như thoa phấn trên những toà nhà cao tầng của thành phố , khiến chúng trở lên nguy nga , đậm nét .
4 . Câu: Thành phố như bang bềnh nổi giữa một biển hơi sương , sử dung biên pháp nào ?
1. Các từ : nguồn gốc , con cháu thuộc kiểu câu ghép đẳng lập .
2.
a, Những học sinh chăm ngoan , học giỏi trong học kỳ vừa qua .
$*$ Thiếu VN .
$→$Những học sinh chăm ngoan , học giỏi trong học kỳ vừa qua đã được tuyên truyền trước toàn trường.
$*$ Bỏ từ những thêm từ .
$→$ Học sinh rất chăm ngoan, học giỏi trong học kỳ vừa qua .
b, Khi mặt trời từ dưới biển nhô lên khỏi rặng núi xa xa .
$*$ Bỏ từ khi
$→$ Mặt trời từ dưới biển nhô lên khỏi rặng núi xa xa .
$*$ Thêm VN
$→$Khi mặt trời từ dưới biển nhô lên khỏi rặng núi xa xa , trời bắt đầu bừng sáng.
3. ” Mặt trời chưa xuất hiện nhưng tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng đã tràn lan khắp không gian như thoa phấn trên những toà nhà cao tầng của thành phố , khiến chúng trở lên nguy nga , đậm nét .”
$→$ 3 câu.
$→$ Chỉ rõ :
$±$Mặt trời chưa xuất hiện .
$±$Tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng đã tràn lan khắp không gian như thoa phấn trên những toà nhà cao tầng của thành phố.
$±$Khiến chúng trở lên nguy nga , đậm nét .
$→$ Phân tích C-V
$±$ Mặt trời /chưa xuất hiện nhưng tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng đã tràn lan
CN1 VN1 VN2
khắp không gian như thoa phấn / trên những toà nhà cao tầng của thành phố , khiến
CN2 CN3
chúng / trở lên nguy nga , đậm nét
VN3
$→$ Nối với nhau bằng từ nối (nhưng) và dấu phẩy (,).
4. Câu: Thành phố như bang bềnh nổi giữa một biển hơi sương”
$→$ Sử dung biên pháp so sánh
$→$ Làm cho câu thêm sinh động, hấp dẫn.