1.Câu 1: Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
“Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!”
(Ngữ văn 6, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2009)
a. Xác định các biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên.
b. Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó trong đoạn văn.
a, các bptt là nhân hóa, điệp
b, tác dụng của bptt là
Nói rằng cây tre là một người bạn thân với con người việt nam, tre tham gia chiến đấu, tre là vũ khí cho con người việt nam, tre là người chiến sĩ cùng con người việt nam chiến đấu và giữ từng đấc nước, từng mái nhà tranh.Nêu lên tình cảm mến yêu cây tre, coi tre như người bạn của tác giả.
Điệp từ nhấn mạnh rằng cây tre là người hùng, cây tre là chiến sĩ, cây tre chính là những người giúp đỡ con người Việt Nam.
a) Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên là: nhân hóa, điệp ngữ.
– Nhân hóa : Tre chống lại, xung phong, giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa, hi sinh, anh hùng lao động, anh hùng chiến đấu.
– Điệp ngữ:
+ “ Tre”( 7 lần)
+“ Giữ” ( 4 lần )
+”Anh hùng”( 2 lần)
b) Tác dụng :
– Nhân hóa : Nhằm ý nói lên sự quan trọng của tre , chỉ tre như một người anh hùng, một người chiến sĩ luôn xung phong để giữ gìn bảo vệ đất nước , tre mang bao phẩm chất cao quý của con người Việt Nam
– Điệp ngữ : Nhấn mạnh tầm quan trọng của tre trong lao động và chiến đấu , vẻ đẹp của tre dù mộc mạc, giản dị nhưng được coi như một “anh hùng” của nhân dân Việt Nam
=> Tạo ra cách diễn đạt sinh động, hấp dẫn, nhấn mạnh công dụng của cây tre.
@Kêm-Duy<3