1. Câu nào sau đây có sử dụng biện pháp tu từ điệp cấu trúc?
Vì lợi ích mười năm trồng cây/ Vì lợi ích trăm năm trồng người (Hồ Chí Minh)
Anh em như thể chân tay/ Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần (Ca dao)
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng/ Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ (Viếng lăng Bác – Viễn Phương)
Quê hương là chùm khế ngọt/ Cho con trèo hái mỗi ngày (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân)
Trong văn bản Cổng trường mở ra của Lí Lan có Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con,…”
2. Sự việc người mẹ không“cầm tay” dắt con đi tiếp mà “buông tay” để con tự đi, gợi lên ý nghĩ về :
Đức hi sinh
Tính tự lập
Lòng dũng cảm
Sự năng động
3. Thành ngữ nào sau đây có nghĩa là ý tưởng viển vông, thiếu thực tế, thiếu tính khả thi ?
Thầy bói xem voi
Ếch ngồi đáy giếng
Đeo nhạc cho mèo
Đẽo cày giữa đường
$#chicong283k$
`1 .` Câu có sử dụng biện pháp điệp cấu trúc :
`-` Vì lợi ích mười năm trồng cây `/` Vì lợi ích trăm năm trồng người ( Hồ Chí Minh )
$\text{*}$ Cụm từ : Vì lợi ích
`2 .` Sự việc người mẹ không “ cầm tay ” dắt con đi tiếp mà “ buông tay ” để con tự đi , gợi lên ý nghĩ về tính tự lập . Bà muốn con tự bước đi bằng chính đôi chân , thực lực của bản thân . Có như thế cậu bé ( con bà ) mới thực sự trưởng thành !
`3 .` Thành ngữ có nghĩa là ý tưởng viển vông , thiếu thực tế , thiếu tính khả thi là ” Đeo nhạc cho mèo “
Câu 1 :
Điệp cấu trúc : ” Vì lợi ích ”
$\to$ Vì lợi ích mười năm trồng cây $//$ Vì lợi ích trăm năm trồng người (Hồ Chí Minh)
Câu 2 :
– Đức tính tự lập . Người mẹ muốn buông tay để con tự đi để muốn con trưởng thành , đi trên đường đời mà mình phải tự tạo nên
Câu 3 :
– Đeo nhạc cho mèo