1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới :
– Nhiều lần tôi khóc khi đọc sách: sách kể chuyện hay biết bao về con người, họ trở nên đáng yêu và gần gũi biết bao.
{…}” Như những con chim kì diệu trong truyện cổ tích, sách ca hát về việc cuộc sống đa dạng và phong phú như thế nào, con người táo bạo như thế nào trong khát vọng đạt tới cái thiện và cái đẹp.” Và càng đọc, trong lòng tôi càng tràn đầy tinh thần lành mạnh và hăng hái. Tôi trở nên điềm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lí hơn và ngày càng ít để ý đến vô số những chuyện bực bội trong cuộc sống. Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần quan hệ về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khác cuộc sống ấy.
a) Nêu ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được tác giả sử dụng trong câu ngoặc kép.
b) Việc đọc sách đã mang đến những đổi thay gì trong con người tác giả?
c) Hãy viết đoạn văn (khoảng 10 câu), trình bày ý kiến của em về hiện tượng học sinh lười đọc sách.
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới : – Nhiều lần tôi khóc khi đọc sách: sách kể chuyện hay biết bao về con người, họ trở nên đáng
By Savannah
a) Tác dụng: Nhấn mạnh về ý nghĩa, tác dụng to lớn của việc đọc sách đối với con người.
b) “Tôi trở nên điềm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lí hơn và ngày càng ít để ý đến vô số những chuyện bực bội trong cuộc sống.”
c) Sách là một nguồn tri thức dồi dào đúc kết tinh hoa tri thức của nhân loại truyền lại cho những thế hệ sau. Đọc sách là một cách để tiếp cận tri thức, làm nền móng để phát triển bản thân. Tuy nhiên, ngày nay, chúng ta có thể nhận thấy tồn tại vấn đề lười đọc sách trong một bộ phận thanh thiếu niên. Cuộc sống ngày trở nên hiện đại, người trẻ cảm thấy nó thật sự không thú vị như việc dành cả giờ lướt điện thoại hay chơi máy tính. Nguyên nhân là do họ thực sự chưa tìm thấy cuốn sách hợp với mình mà nghiền ngẫm.Họ đọc những từ ngữ tinh hoa mà ko suy nghĩ, cuối cùng những tri thức đó trôi qua rất nhanh. Hậu quả của việc lười đọc cũng như phương pháp đọc sách sai sẽ để lại hậu quả cho việc trang bị tri thức và kỹ năng của mỗi người cho tương lai sau này.
Câu 1: tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Khẳng định được ý nghĩa to lớn, sự đặc biệt của sách đối với đời sống của mỗi người.
Câu 2:
càng tràn đầy tinh thần lành mạnh và hăng hái, trở nên điềm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lí hơn và ngày càng ít để ý đến vô số những chuyện bực bội trong cuộc sống, tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần quan hệ về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khác cuộc sống ấy.
Câu 3:
Sách có ý nghĩa lớn lao trong đời sống của mỗi con người nhưng thực tế đại bộ phận học sinh hiện nay lại đang rất lười đọc sách. Các bạn lười đọc sách cũng là điều ta không thể trách vì các bạn sinh ra trong thời đại của công nghệ và chỉ biết nhìn màn hình điện thoại, máy tính hơn là sách. Cùng với đó, sự ham vui, lời biếng khiến việc đọc sách trở nên mỗi lúc một xa lạ với các bạn học sinh. Thậm chí thấy một ai thích đọc sách, ta cho đó là hiện tượng kì lạ, là khác người. Thế mới thấy rằng văn hóa đọc đang suy giảm nghiêm trọng và làm cho ta thấy được sự xuống cấp trong nhận thức. Có thể không đọc sách không ảnh hưởng gì đến ta. Nhưng sẽ thật đáng thất vọng khi học sinh, khi người học mà lại không đọc, lại qua loa cho xong môn. Trình độ tri thức sẽ đi về đâu khi học sinh chỉ thích nghịch, thích chơi và lười đọc. Việc lười đọc đang làm việc học, việc rèn luyện tri thức của các bạn học sinh ngày một kém dần. Các bạn sẽ thấy sách như một thứ xa lạ, một điều xa xỉ và chỉ điện thoại, máy tính mới vui thú mà thôi. Quả là môt tín hiệu đáng buồn và sầu thảm cho giáo dục, cho những con người hướng đến xã hội tốt đẹp hơn.