1. Đọc – hiểu Đề 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu “ Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. …. Như thể cái đó cũng là tiếng Pháp” (

1. Đọc – hiểu
Đề 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
“ Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. …. Như thể cái đó cũng là tiếng Pháp”
( Sách Ngữ văn 6, tập 2 – trang 53)
Câu 1. Nêu xuất xứ và phương thức biểu đạt của đoạn trích?
Câu 2. Văn bản chứa đoạn trích thuộc thể loại nào?
Câu 3. Nội dung của đoạn trích trên là gì?
Câu 4. Hiệu quả biểu đạt của phép so sánh trong câu: Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp.
Câu 5. Từ nội dung đoạn trích, em rút ra cho bản thân những bài học gì?
Câu 6. Viết một đoạn văn khoảng ½ trang giấy miêu tả quang cảnh lớp em trong một giờ học mà em có ấn tượng sâu sắc (trong đoạn văn có sử dụng phép tu từ so sánh)

0 bình luận về “1. Đọc – hiểu Đề 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu “ Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. …. Như thể cái đó cũng là tiếng Pháp” (”

  1. Câu 1:

    – Văn bản: Buổi học cuối cùng

    – Miêu tả, biểu cảm

    Câu 2:

    – Truyện ngắn

    Câu 3:

    – Diễn biến tâm trạng của cả lớp học khi chuyển sang tiết tập viết

    Câu 4:

    – Đối với câu trên phép so sánh được sử dụng là “Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp” . So sánh những tờ giấy mẫu mới trắng tinh được treo như những chiếc lá cờ đỏ sao vàng vậy ⇒ được sử dụng nhằm làm nổi bật, sinh động hơn các khía cạnh nào đó của sự vật hay sự việc cụ thể ⇒ sẽ góp phần giúp cho người đọc, người nghe dễ dàng hình dung được rõ hơn về sự vật, sự việc đang nói đến.

    Câu 5:

    – Không được lơ là, bỏ bơ việc học hành vì nó chứa đựng hằng ngàn kiến thức, nếu bn bơ việc học thì khi đã mất cũng ko nuối tiếc kịp.

    Câu 6:

    ôm nay, ngày đã được thầy thông báo trước là sẽ có giờ tập làm văn. Cả lớp ai ai cũng lo sợ cho những gì sắp sảy ra. Rồi, tiếng kẻng ”beng, beng” báo hiệu giờ học đã đến. Tất cả chạy ùa vào lớp, ngồi đúng vị trí của mình.

        Thầy bước vào lớp – lúc này không gian bỗng nhiên yên lặng một cách bất thường – tự tôi cũng cảm thấy hơi lo lắng. Sau đó, cả lớp ngồi xuống, chỉ nghe tiếng sột xoạc của tiếng giấy, tiếng bấm nút của cây viết. Vì lớp yên ắng lắm ! Tất cả đều chăm chú vào bài tập của mình, thầy thì đi xung quanh để xem xét các bạn. Bỗng, thầy bước đến chỗ tôi, tôi bất giác giật mình, chẳng hiểu sao tôi lại lo lắng, sợ hãi đến thế. Chắc là do lớp quá yên lặng. Nhưng cuối cùng, thầy cũng đi sang chỗ khác. Bên ngoài, tôi thấy sân trường thật vắng. Tiếng chim lúc này văng vẳng khắp trường. Gió thoảng qua, làm tôi cảm thấy thoải mái hơn. Làm xong bài của mình, tôi nhìn sang các bạn khác. Tất cả đều đã làm xong, rồi thầy cho nộp bài.
           Tiết học kết thúc, tất cả đứng nghiêm chào thầy. Giờ đây, ai ai cũng vui vẻ, phấn khởi sau khi đã hoàn thành tốt bài văn của mình. Các bạn đều không ngờ nó lại nhẹ nhàng đến thế, cứ tưởng rằng sẽ căng thẳng lắm. Cuối cùng, các bạn cùng hỏi han nhau rồi lại bắt đầu cho giờ học tiếp theo.

    Bình luận
  2. Câu 1:

    – Văn bản: Buổi học cuối cùng

    – Miêu tả, biểu cảm

    Câu 2:

    – Truyện ngắn

    Câu 3:

    – Diễn biến tâm trạng của cả lớp học khi chuyển sang tiết tập viết

    Câu 4:

    – Đối với câu trên phép so sánh được sử dụng là “Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp” . So sánh những tờ giấy mẫu mới trắng tinh được treo như những chiếc lá cờ đỏ sao vàng vậy ⇒ được sử dụng nhằm làm nổi bật, sinh động hơn các khía cạnh nào đó của sự vật hay sự việc cụ thể ⇒ sẽ góp phần giúp cho người đọc, người nghe dễ dàng hình dung được rõ hơn về sự vật, sự việc đang nói đến.

    Câu 5:

    – Không được lơ là, bỏ bơ việc học hành vì nó chứa đựng hằng ngàn kiến thức, nếu bn bơ việc học thì khi đã mất cũng ko nuối tiếc kịp.

    Câu 6:

    ôm nay, ngày đã được thầy thông báo trước là sẽ có giờ tập làm văn. Cả lớp ai ai cũng lo sợ cho những gì sắp sảy ra. Rồi, tiếng kẻng ”beng, beng” báo hiệu giờ học đã đến. Tất cả chạy ùa vào lớp, ngồi đúng vị trí của mình.

        Thầy bước vào lớp – lúc này không gian bỗng nhiên yên lặng một cách bất thường – tự tôi cũng cảm thấy hơi lo lắng. Sau đó, cả lớp ngồi xuống, chỉ nghe tiếng sột xoạc của tiếng giấy, tiếng bấm nút của cây viết. Vì lớp yên ắng lắm ! Tất cả đều chăm chú vào bài tập của mình, thầy thì đi xung quanh để xem xét các bạn. Bỗng, thầy bước đến chỗ tôi, tôi bất giác giật mình, chẳng hiểu sao tôi lại lo lắng, sợ hãi đến thế. Chắc là do lớp quá yên lặng. Nhưng cuối cùng, thầy cũng đi sang chỗ khác. Bên ngoài, tôi thấy sân trường thật vắng. Tiếng chim lúc này văng vẳng khắp trường. Gió thoảng qua, làm tôi cảm thấy thoải mái hơn. Làm xong bài của mình, tôi nhìn sang các bạn khác. Tất cả đều đã làm xong, rồi thầy cho nộp bài.
           Tiết học kết thúc, tất cả đứng nghiêm chào thầy. Giờ đây, ai ai cũng vui vẻ, phấn khởi sau khi đã hoàn thành tốt bài văn của mình. Các bạn đều không ngờ nó lại nhẹ nhàng đến thế, cứ tưởng rằng sẽ căng thẳng lắm. Cuối cùng, các bạn cùng hỏi han nhau rồi lại bắt đầu cho giờ học tiếp theo.

    Bình luận

Viết một bình luận