1/Khi kể về cuộc đối thoại giữa Hồng và Bà cô,tác giả đã sử dụng nghệ thuật tương phản.Hãy chỉ rõ và nêu tác dụng. 2/Chứng minh nhận định ‘Tôi đi học’

1/Khi kể về cuộc đối thoại giữa Hồng và Bà cô,tác giả đã sử dụng nghệ thuật tương phản.Hãy chỉ rõ và nêu tác dụng.
2/Chứng minh nhận định ‘Tôi đi học’là 1 truyện ngắn giàu chất thơ.
GIÚP ĐỠ MÌNH NHA!!!٩(◕‿◕。)۶꒰⑅ᵕ༚ᵕ꒱˖♡♡˖꒰ᵕ༚ᵕ⑅꒱Trước 12h ngày mai nha.

0 bình luận về “1/Khi kể về cuộc đối thoại giữa Hồng và Bà cô,tác giả đã sử dụng nghệ thuật tương phản.Hãy chỉ rõ và nêu tác dụng. 2/Chứng minh nhận định ‘Tôi đi học’”

  1. Cử chỉ đầu tiên của người cô là đến bên Hồng cười và nói, tỏ vẻ quan tâm đến chú bé. Điều đáng quan tâm ở đây không phải là quan tâm, lo lắng, hay thông cảm mà nói( chú ý cái cười, một cái cười vô cùng giả dối, “rất kịch”). Thực ra chỉ là hành động đánh vào tâm lí trẻ con( xa mẹ đã lấu thì tất nhiên muốn gặp mẹ), để hàm ý khinh miệt mẹ Hồng
    -Người cô liên tục hỏi, giọng vẫn ngọt. Bà ta đã cố tình nhấn mạnh chữ “phát tài” và ngân dài hai tiếng “em bé” để khắc sâu vào lòng Hồng, nỗi đau xa mẹ, cố ý để Hồng ruồng rẫy người mẹ của mình
    -Khi thấy Hồng đã bật khóc nức nở, bà ta vẫn cứ “tươi cười kể chuyện” về người mẹ “ăn mặc rách rưới,…”cùng túng,… cố ý làm cho cháu mình phải đau khổ vì người mẹ.
    =>Người cô là người lạnh lùng, độc ác, thâm hiểm, tàn nhẫn đến khô héo cả tình ruột thịt. Người cô chính là hiện thân của bất công trong thời xưa và những định kiến của xã hội. 

     Chỉ ra

    Nghệ thuật tương phản thể hiện rõ ở hành động lời nói thái độ của người cô và chú bé Hồng
    +Tương phản ở lời nói:người cô nói nhiều những câu dài còn chú bé Hồng thường im lặng nói ít và thường là những câu ngắn
    +Tương phản giữa lời nói chứa đựng sự mỉa mai,châm chọc và bộ mặt giả dối của người cô với thái độ im lặng đau đớn đối với chú bé Hồng
    +Tác giả Sd biện pháp:Tương phản giữa nụ cười rất kịch của người cô và những giọt nước mắt đầm đìa vì đau khổ của chú bé Hồng
    +Tương phản giữa 2 tính cách hoàn toàn trái ngược nhau:tính cách hẹp hòi,ích kỉ,tàn nhẫn,độc ác của người cô và tâm hồn trong sáng tràn đầy tình yêu thương mẹ của bé Hồn 

    CÂU 2

    – Truyện ngắn trữ tình là một loại truyện ngắn có kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố tự sự và cảm xúc. 

     Tôi đi học là một truyện ngắn trữ tình do

    + Truyện mang phương thức là tự sự (hồi tưởng) kết hợp với miêu tả và biểu cảm

    + Thông qua các chi tiết, nhân vật bọc lộ cảm xúc của mình

    + Những trang văn tinh tê mang cho người đọc cảm xúc mãnh liệt

    + truyện tôi đi học giàu chất thơ đã thể hiện một tâm hồn khao khát bay cao với một niềm hi vọng ước ao hoài bão lớn lao

    Bình luận

Viết một bình luận