1)Lớp 5a có 40% số học sinh xếp loại giáo dục giỏi,1/2 số học sinh xếp loại giáo dục khá, 3 học sinh còn lại xếp loại giáo dục trung bình. Hỏi lớp 5a có bao nhiêu học sinh và có bao nhiêu học sinh xếp loại giáo dục giỏi.
2)Tìm một phân số biết tổng của tử số và mẫu số đó bằng 266 và biết phân số đó có giá trị bằng 39/52
$1) \text{Ta có:} \dfrac{40}{100}=\dfrac{2}{5}$
$\text{Cho số học sinh lớp 5a là x (học sinh)}$.
$\text{Ta có:}$
– Số học sinh xếp loại giáo dục giỏi là:
$\dfrac{2}{5}$ (học sinh).
– Số học sinh xếp loại giáo dục khá là:
$\dfrac{1}{2}x$ (học sinh).
– Học sinh xếp loại trung bình là $\text{3 học sinh}$.
$\text{Do:}$
$x=\dfrac{2}{5}x+\dfrac{1}{2}x+3$
$\to x=\dfrac{9}{10}x+3$
$\to \dfrac{1}{10}x=3$
$\to x=30 \text{(học sinh)}$
$\text{Vậy số học sinh đạt giáo dục giỏi là:}$
$\dfrac{2}{5}.30=12 \text{(học sinh)}$
$2) \text{Gọi số ở tử là x}$
$\text{Do tử + mẫu =266}$
$\to \text{Mẫu là: 266-x}$
$\text{Ta lại có:} \dfrac{x}{266-x}=\dfrac{39}{52}$
$\to 52x=(266-x).39$
$\to 52x=10374-39x$
$\to 91x=10374$
$\to x=114$
Vậy tử là: $114$
$\to$ Mẫu là : $266-114=152$
$\text{Vậy phân số đó là:} \dfrac{114}{152}$
Tham khảo
`1)` Đổi `40`%`=\frac{2}{5}`
Phân số chỉ số em xếp loại TB là:
`1-\frac{2}{5}-\frac{1}{2}=\frac{1}{10}`
5a có số học sinh là:
`3÷\frac{1}{10}=30`(em)
Số em xếp loại giỏi là:
`30×\frac{2}{5}=12`(em)
`2)` Gọi phân số đó là ` \frac{a}{b}`
Theo bài ra ta có:`\frac{a}{b}=\frac{39}{52}`
`⇒a=\frac{39}{52}b`
Mà `a+b=266`
`⇒\frac{39}{52}b+b=266`
`⇒b(1+\frac{39}{52})=266`
`⇒\frac{7}{4}b=266`
`⇒b=266÷\frac{7}{4}`
`⇒b=152`
`⇒a=266-152=114`
Vậy phân số đó là `\frac{a}{b}=\frac{114}{152}`