1:Nêu vai trò Lưỡng cư, bò sát, chim, thú?Cho ví dụ?
2:Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học? cho ví dụ cụ thể?
3:Nêu Ưu và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học?
4:Ý nghĩa của cây phát sinh với động vật?
8:Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài
9:Kể tên bộ ăn thịt, gặm nhấm, ăn sâu bọ?
12:Kể tên các lớp trong ngành động vật có xương sống theo thứ tự từ thấp đến cao?
14:Nêu đời sống và đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ?
16:Nêu đặc điểm của bộ thú huyệt?
17 Nêu đặc điểm của bộ ăn sâu bọ và bộ gặm nhắm
18:Nêu đặc điểm chung của Lớp lưỡng cư, bò sát,chim,thú
câu 1.
VAI TRÒ:
lớp lưỡng cư:
* có lợi:
– đối vs sinh giới:
+ tiêu diệt các loài sâu bọ hại và vật chủ trung gian truyền bệnh: cóc nhà, nhái bén,..
– đối vs con người:
+ cung cấp thực phẩm: ếch đồng,…
+ làm thuốc: bột cóc,..
+ làm vật thí nghiệm nghiên cứu khoa học
* có hại:
– 1 số loài có thể gây hại cho người: cóc,…
lớp bò sát:
* có lợi:
– tiêu diệt sâu bọ, các loài gặm nhấm có hại nông nghiệp
– làm thực phẩm: rùa, ba ba,..
– làm dược phẩm, dược liệu: trăn, rắn,…
– làm đồ mĩ nghệ.
lớp chim:
* có lợi:
– ăn các loài sâu bọ gặm nhấm
– làm thực phẩm
– làm chăn nệm, trang trí, làm cảnh
– huấn luyện săn mồi, phục vụ du lịch
– giúp phát tán cây rừng
* có hại:
– ăn quả, ăn hạt, ăn cá
– là đv trung gian gây bệnh.
lớp thú:
* có lợi:
– cung cấp thực phẩm: bò, lợn,..
– cung cấp dược liệu làm thuốc: sừng tê giác, cao hổ, mật gấu,..
– cung cấp sức kéo: trâu, bò, ngựa,…
– cung cấp nguyên liệu làm đồ trang trí trang sức đồ mĩ nghệ: da, lông báo, ngà voi,…
– phục vụ du lịch: voi, khỉ,…
– tiêu diệt các loài sâu bọ và đv có hại: cày, chồn,…
câu 3.
* ưu điểm:
– ít tốn kém
– tiêu diệt sinh vật gây hại
– k gây ô nhiễm môi trường, an toàn cho con người và các loài đv
* hạn chế:
– nhiều loài thiên địch được di nhập k quen khí hậu địa phương nên phát triển kém. vd: kiến vống được sử dụng để diệt sau hại lá cam, sẽ k sống được ở những địa phương có mùa đông quá lạnh.
– thiên địch k tiêu diệt triệt để được sinh vật gây hại
– sự tiêu diệt loài sinh vật gây hại này lại tạo điều kiện cho sinh vật khác phát triển.
– có thiên địch vừa có lợi vừa có hại.
câu 4.
Ý NGHĨA:
– cây phát sinh giới đv phản ánh mối quan hệ họ hàng giữa các loài sinh vật
– mức độ tiến hóa của các ngành các lớp đv:
+ từ thấp → cao, từ chưa hoàn thiện → hoàn thiện
+ so sánh được số lượng loài giữa các ngành vs nhau.