1. Ở bài thơ này, Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh như thế nào? Vì sao Bác lại nói đến cảnh “Trong tù không rượu cũng không hoa”? Qua hai câu đầu, em

1. Ở bài thơ này, Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh như thế nào? Vì sao Bác lại nói đến cảnh “Trong tù không rượu cũng không hoa”? Qua hai câu đầu, em thấy Bác có tâm trạng ra sao trước cảnh trăng đẹp ngoài trời?
2. Về mặt kết cấu, hai câu 3 -4 có gì đặc biệt? Hãy chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của nó.
3. Có người cho rằng, “Nhật kí trong tù” là cuộc vượt ngục về tinh thần của Bác. Em có đồng ý với ý kiến ấy không? Hãy chỉ ra điều đó trong bài thơ này.
4. Nhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét: “Thơ Bác đầy trăng”. Hãy kể tên những bài thơ Bác Hồ viết về trăng mà em đã học trong chương trình Ngữ văn THCS.
5. Chỉ ra thể thơ của văn bản “Ngắm trăng”. Tìm hai bài thơ đã học trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có thể loại như vậy, nêu tên văn bản, tên tác giả.
6. Cho 2 câu thơ sau:
“Ngục trung vô tửu diệc vô hoa,
Đối thử lương tiêu nại nhược hà?”
(Trong tù không rượu cũng không hoa,
Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ;)
Chỉ ra câu phủ định, câu nghi vấn và nêu tác dụng.
7. Cho 2 câu thơ sau:
“Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt,
Nguyệt tòng song khích khán thi gia.”
(Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.)
Chỉ ra cặp từ đồng nghĩa và nêu tác dụng.

0 bình luận về “1. Ở bài thơ này, Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh như thế nào? Vì sao Bác lại nói đến cảnh “Trong tù không rượu cũng không hoa”? Qua hai câu đầu, em”

  1. Câu 1 :

    – Bác Hồ, “chẳng được tự do mà thưởng nguyệt” như các tao nhân mặc khách mà Người đã ngắm trăng trong hoàn cảnh đặc biệt: trong ngục tù.

    Ngục trung vô tửu diệc vô hoa

    Đối thử lương tiêu nại nhược hà?

    + Hai lần chữ vô (không có) xuất hiện lại gắn với chữ diệc đã khẳng định cái không có một cách rõ ràng: không rượu cũng không hoa. 

    – Tâm trạng: Đó là sự bối rối, băn khoăn rất nghệ sĩ bởi trăng đẹp thế mà tiếc là không có hoa và rượu để thưởng trăng cho trọn vẹn. Nỗi băn khoăn cho thấy một tâm hồn thanh thản, yêu cái đẹp vượt lên gian khổ, khó khăn của ngục tù để mơ được thưởng trăng thật đầy đủ, trọn vẹn…

    Câu 2 :

    *Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt,
     Nguyệt tòng song khích khán thi gia.

    => Hai câu thơ trên sử dụng phép đối: Nhân- nguyệt, hướng-tòng, khán minh nguyệt-khán thi gia.

    => Hiệu quả nghệ thuật: Phép đối thể hiện sự đồng cảm về hoàn cảnh lẫn tâm hồn và trạng thái. Thi nhân ở trong tù còn trăng ở trên cao, cả hai đều cô độc như nhau. Vì thế, người hướng đến trăng, trăng theo người, dù ở trong ngục nhưng vẫn có tâm hồn thanh cao, mĩ miều của một thi sĩ. Bác đã xem vầng trăng là nguồn cảm hứng thi ca vô tận và là tri kỉ của mình.

    Còn j thì bảo mik bh mik có vc phk làm nên mik xin phép bạn

    Bình luận

Viết một bình luận