1) Tại sao nói phát kiến địa lí thực chất là mở mang tri thức và gia thông ? 2) Tại sao Mac nhận định thành thị trung đại là bông hoa rực rỡ nhất tro

1) Tại sao nói phát kiến địa lí thực chất là mở mang tri thức và gia thông ?
2) Tại sao Mac nhận định thành thị trung đại là bông hoa rực rỡ nhất trong thời kì trung đại?
3) Điểm tương đồng, đặc sắc của văn hóa Lào cà Campuchia?
– mình cần rất rất rất gấp mong mọi người giúp nhanh ạ

0 bình luận về “1) Tại sao nói phát kiến địa lí thực chất là mở mang tri thức và gia thông ? 2) Tại sao Mac nhận định thành thị trung đại là bông hoa rực rỡ nhất tro”

  1. Câu 1: Phát kiến địa lý thực chất là mở mang tri thức và giao thông vì nó đã:

    + Mở ra trang mới trong tiến trình phát triển của lịch sử loài người:  Khẳng định Trái Đất hình cầu.

    + Mở ra những con đường mới, những vùng đất mới, những dân tộc mới, những kiến thức mới, tăng cường giao lưu văn hóa giữa các châu lục. 

    + Thị trường thế giới được mở rộng, hàng hải quốc tế phát triển. 

    + Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của quan hệ phong kiến và sự ra đời của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu. 

    Câu 2: Nói về vai trò của thành thị trung đại Mác nhận định cho rằng: “Thành thị trung đại như những bông hoa rực rỡ, xuất hiện trên những vũng bùn đen tối là xã hội phong kiến lúc bấy giờ”. Vì:

    – Nó đánh dấu bước ngoặc lớn trong lịch sử trung đại thế giới, mở đường cho kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển. Sự ra đời của thành thị trung đại Tây Âu là tiền đề cho sự phồn vinh của các thành phố hiện nay.

    – Về kinh tế:
    + Thành thị trung đại là trung tâm công nghiệp, thương nghiệp. Từ khi có thành thị trung đại thì các lãnh chúa phong kiến chủ yếu sản xuất nông phẩm để trao đổi lấy hàng hoá thủ công của thành thị, dẫn đến sự phân công lao động giữa nông nghiệp ở nông thôn với thủ công nghiệp ở thành thị, Do đó hai ngành có điều kiện cải tiến để phát triển.

    + Cùng với sự ra đời của thành thị, các phường hội, thương hội cũng xuất hiện, phá vỡ nền kinh tế tự nhiên, tạo điều kiện cho nền kinh tế hàng hoá đơn giản phát triển, thống nhất thị trường quốc gia dân tộc.
    – Về xã hội:

    + Người lao động trong xã hội phong kiến trước kia chỉ có nông nô, là người phụ thuộc vào giai cấp phong kiến, nay bắt đầu có người lao động tự do là thị dân.

    Vì vậy nông nô sẽ noi theo gương thị dân đấu tranh giành quyền tự do, giải phóng hoàn toàn khỏi chế độ nông nô, bằng cách bỏ trốn khỏi lãnh địa, hay chuộc thân.
    – Về chính trị:

    + Thành thị đấu tranh giành quyền tự trị, có chính quyền do thị dân bầu ra để quản lí thành thị.

    + Tiếp đó, thị dân giúp đỡ nhà vua xoá bỏ chế độ phong kiến phân quyền, thiết lập chế độ phong kiến tập quyền. Thị dân dần được tham gia vào chính quyền phong kiến như làm quan toà, quan tài chính, tham gia hội nghị 3 đẳng cấp.
    – Về văn hoá – giáo dục:

    + Thành thị trung đại còn mang một không khí tự do và phát triển tri thức; thành thị mở các trường đại học để đào tạo tầng lớp tri thức cho thị dân (Đại học Oxphowt, Xoocbon…).

    + Thị dân quan tâm đến các hoạt động văn hoá, tinh thần như sáng tác văn thơ, điêu khắc, kiến trúc…làm sinh hoạt văn hoá ở thành thị sôi nổi hẳn lên.

    Bình luận

Viết một bình luận