1. thế nào là giá trị sống? hãy kể tên những giá trị truyền thống của con người Việt Nam? 2. tại sao phải học giá trị sống? 3. kĩ năng sống là gì? hãy

By Alice

1. thế nào là giá trị sống? hãy kể tên những giá trị truyền thống của con người Việt Nam?
2. tại sao phải học giá trị sống?
3. kĩ năng sống là gì? hãy kể tên các kĩ năng sống mà em biết?
4. theo em, học sinh chúng ta cần học những kĩ năng sống nào?
5. kĩ năng sống và giá trị sống có mối quan hệ như thế nào?
6. em hãy nêu 3 điều làm nên giá trị của một con người?
7. nêu 3 thứ trong đời làm hỏng một con người?
8. em sẽ lựa chọn ít hơn việc mình phải làm hay có nhiều hơn những công việc mà mình thích làm?
9. em thấy nhiều người cũng xả rác một nơi, nhưng đó không có biển báo nơi tập kết rác thải, em xẽ đem rác về hay cũng bõ lại rác như họ?
10. trong khi gặp người lớn tuổi, người tàn tật muốn sang đường nhưng em lại quá bận rộn và không kịp giờ đến nơi đã hẹn, em sẽ làm gì?
11. thấy người gặp điều không may mắn, trí tuệ không được như người bình thường, em có tôn trọng họ không?
12. em có rất nhiều việc phải làm trong hôm nay, nhưng em luôn lặp lại câu nói” để ngày mai làm cũng được”. em có cảm thấy tiếc cho thời gian mình đã bỏ phí không?

0 bình luận về “1. thế nào là giá trị sống? hãy kể tên những giá trị truyền thống của con người Việt Nam? 2. tại sao phải học giá trị sống? 3. kĩ năng sống là gì? hãy”

  1. Câu 1:

     – Giá trị cuộc sống ( hay giá trị sống những điều chúng ta cho  quý giá quan trọng,  có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người. Giá trị sống trở thành động lực để người ta nỗ lực phấn đấu để có được nó. … Có người cho rằng tình yêu thương mới  điều quý giá nhất trên đời

     – Tên những giá trị truyền thống của con người Việt Nam

             + Tinh thần yêu quê hƣơng đất nước

             + Truyền thống đoàn kết, tƣơng thân, tƣơng ái. 

             + Phẩm chất cao quý trong lao động sản xuất. 

             + Truyền thống hiếu học và phẩm chất tốt đẹp trong học tập.

             + Dân tộc Việt Nam là một dân tộc trọng tình trọng nghĩa.

    Câu 2:

         Giá trị cuộc sống ( hay giá trị sống) là những điều chúng ta cho là quý giá, là quan trọng, là có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người. Giá trị sống trở thành động lực để người ta nỗ lực phấn đấu để có được nó. … Có người cho rằng tình yêu thương mới là điều quý giá nhất trên đời.

    Câu 3:

         Nói một cách dễ hiểu, kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực và khả năng thích ứng với môi trường sống giúp cho mỗi nhân đối mặt và giải quyết những thách thức hằng ngày. … Bên cạnh đó, còn có các kỹ năng như: Quản lý thời gian, tiền bạc; thuyết phục người khác; khám phá cuộc sống, sống tập thể, teamwork…

    Câu 4:

    Theo em, học sinh chúng ta cần học những kĩ năng sống: 

     + Kỹ năng trình bày và chia sẻ thông tin.

     + Kỹ năng thuyết trình.

     + Kỹ năng tự chăm sóc bản thân.

     + Kỹ năng cứu thương: Sơ cấp cứu,…

    Câu 5:

    Kĩ năng sống và giá trị sống có mối quan hệ như:

      – Giá trị sống là nền tảng để hình thành kỹ năng sống

      – Kỹ năng sống là công cụ hình thành và thể hiện giá trị sống

    Câu 6: 

      3 điều làm nên giá trị của một con người:

    – Niềm đam mê

    – Niềm hi vọng

    – Sự quyết tâm

    Câu 7:

      3 thứ trong đời làm hỏng một con người

    – Rượu

    – Tính kiêu ngạo

    – Sự giận dữ

    Câu 8: 

       Em sẽ lựa chọn có nhiều hơn những công việc mà mình thích làm. Vì khi làm những việc mà mình thấy thích, thì làm mới có đam mê, làm xong rất nhanh và làm nhiều thì lương cao(nếu công việc đó có trả lương). Nếu làm những việc mình không thích thì sẽ phải làm việc với tâm tạng uể oải, không hứng thú dẫn đến hiệu suất công việc không được tốt

    Câu 9:

       Em thấy nhiều người cũng xả rác một nơi, nhưng đó không có biển báo nơi tập kết rác thải, em sẽ không bỏ rác ở đó và đem về đợi người dọn rác đi qua rồi đem bỏ rác sau>

    Câu 10:

       Trong khi gặp người lớn tuổi, người tàn tật muốn sang đường nhưng em lại quá bận rộn và không kịp giờ đến nơi đã hẹn, em sẽ đưa người lớn tuổi, người tàn tật sang đường trước rồi sang đường sau

    Câu 11:

        Thấy người gặp điều không may mắn, trí tuệ không được như người bình thường, em có tôn trọng họ, vì họ cũng là một con người, cũng được Chúa Trời bảo hộ, chỉ vì một chút kém may mắn nên trí tuệ của họ không như người bình thường thôi nên họ không có gì đáng trách cả

    Câu 12:

         Em có rất nhiều việc phải làm trong hôm nay, nhưng em luôn lặp lại câu nói” để ngày mai làm cũng được”. Em có cảm thấy tiếc cho thời gian mình đã bỏ phí, nếu những thời gian mình lặp đi lặp lại câu nói đó thì thay vào đó mình làm những việc kia thì có thể bây giờ đã xong

    Trả lời
  2. 1. Chắc chắn mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về giá trị của cuộc sống. Tuy nhiên, nói một cách chung nhất, giá trị cuộc sống chính là: Những điều quý giá, hạnh phúc, mang đến sự lạc quan, yêu đời, sống vô tư, vô lo và có ý nghĩa sâu sắc đến tận khi chúng ta lìa khỏi cõi đời.

    Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào, như:

    + Truyền thống yêu nước;

    + Truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm;

    + Truyền thống đoàn kết;

    + Truyền thông nhân nghĩa;

    + Truyền thống cần cù lao động;

    + Truyền thống hiếu học;

    + Truyền thống tôn sư trọng đạo;

    + Truyền thống hiếu thảo…

    2. Giáo dục giá trị sống giúp con người khám phá bản thân và phát triển các giá trị truyền thống của dân tộc cũng như 12 giá trị căn bản( Hợp tác, tôn trọng, yêu thương, tự do, hạnh phúc, khiêm nhường, khoan dung, giản dị, trách nhiệm, hoà bình, đoàn kết, trung thực.) của toàn cầu.

    3. Kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực và khả năng thích ứng với môi trường sống giúp cho mỗi nhân đối mặt và giải quyết những thách thức hằng ngày.

    Các kĩ năng sống mà em biết:

    Kỹ năng ứng xử nơi học đường với bạn bè, thầy cô hay bạn khác lớp.

    Các nghi thức giao tiếp căn bản và kỹ năng tạo dựng các mối quan hệ.

    Kỹ năng trình bày và chia sẻ thông tin.

    Kỹ năng thuyết trình.

    Kỹ năng kể chuyện, thực hành kể chuyện.

    Kỹ năng học trên lớp và tự học ở nhà để đạt hiệu quả tốt nhất.

    Kỹ năng quản lý bản thân, tinh thần tự tôn và coi trọng giá trị của chính mình.

    Kỹ năng thích ứng với mọi môi trường, điều kiện sống khác nhau.

    Kỹ năng đặt mục tiêu trong công việc, học tập và tạo động lực để đạt được mục tiêu đó.4. Theo em, học sinh chúng ta cần học những kĩ năng sống:

    Nhóm kỹ năng trong học tập, làm việc, vui chơi giải trí:

    – Các kỹ năng nghe, đọc, nói, viết, quan sát, đưa ra ý kiến chia sẻ trong nhóm;

    – Kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung;

    – Kỹ năng làm việc theo nhóm;

    – Các kỹ năng tư duy logic, sáng tạo, suy nghĩ nhiều chiều, các kỹ năng tư duy xuyên môn như: phân tích, tổng hợp, so sánh v.v…

    Nhóm kỹ năng giao tiếp, hòa nhập, ứng phó với các tình huống cuộc sống:

    – Biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường, ở nhà và ở nơi công cộng;

    – Kỹ năng kiểm soát tình cảm, kìm chế thói hư tật xấu, sở thích cá nhân;

    – Kỹ năng sống còn là những kiến thức về giới tính, chống lại sự cám dỗ từ tệ nạn xã hội, chống xâm phạm tình dục;

    –  Kỹ năng ứng phó với một tình huống bạo lực trong học sinh (khi tình trạng bạo lực trong học sinh thường xảy ra), …..

    5. Mối quan hệ giữa GTS và KNS
    * Không có nền tảng giá trị sống, chúng ta sẽ không tôn trọng người khác, không biết cách thích ứng với đổi thay của cuộc sống, không có khả năng kiềm chế cảm xúc để tạo ra những lời nói và hành động phù hợp.

    * Thiếu nền tảng giá trị sống vững chắc, con người rất dễ bị ảnh hưởng bởi những giá trị vật chất đôi khi đưa đến những hành vi thiếu trung thực, bất hợp tác, vị kỉ cá nhân.

    6. 3 điều làm nên giá trị của một con người

     Siêng năng, Chân thật, Thành đạt

    7. 3 thứ trong đời làm hỏng một con người:

    Rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ.

    8. Em sẽ lựa chọn có nhiều hơn những công việc mà mình thích làm

    9. Em sẽ đem rác về để vứt vào thùng rác

    10. Em sẽ nhờ người khác giúp đỡ họ hoặc em có thể giúp họ qua đường xong sau đó xin lỗi vì không đến kịp giờ nơi đã hẹn

    11. Em có tôn trọng họ

    12. Em có cảm thấy tiếc cho thời gian mình đã bỏ phí

    Trả lời

Viết một bình luận