2.1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”. 1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” được viết theo phương thức biểu đạt nào? 2. Hãy tìm và chỉ ra các

By Camila

2.1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
2. Hãy tìm và chỉ ra các chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động của Dế Mèn trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
3. Hãy trình bày nội dung và nghệ thuật của văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
4. Qua cái chết của Dế Choắt trong “Bài học đường đời đầu tiên”, Dế Mèn đã rút ra bài học gì cho mình?
5. Qua văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
2.2. Văn bản “Sông nước Cà Mau”.
1. Văn bản “Sông nước Cà Mau” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
2. Vị trí người miêu tả trong “Sông nước Cà Mau” có thuận lợi gì trong việc quan sát và miêu tả?
3. Qua đoạn văn nói về cách đặt tên cho các dòng sông, con kênh ở vùng Cà Mau trong “Sông nước Cà Mau”, em có nhận xét gì về các địa danh ấy?
4. Những chi tiết, hình ảnh nào về chợ Năm Căn trong “Sông nước Cà Mau” thể hiện được sự tấp nập, đông vui, trù phú và độc đáo của chợ vùng Cà Mau?
5. Qua bài văn “Sông nước Cà Mau” , em cảm nhận được gì về vùng Cà Mau cực Nam của tổ quốc?
2.3. Văn bản “Bức tranh của em gái tôi”.
1. Hãy giải thích ý nghĩa nhan đề của văn bản “Bức tranh của em gái tôi”.
2. Nêu giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản “Bức tranh của em gái tôi”.
3. Em có cảm nghĩ gì về nhân vật cô em gái trong truyện “Bức tranh của em gái tôi”?
4. Truyện “Bức tranh của em gái tôi” được kể theo lời của nhân vật nào? Việc lựa chọn vai kể như vậy có tác dụng gì?
5. Em rút ra được bài học gì từ văn bản “Bức tranh của em gái tôi”?
2.4. Văn bản “Vượt thác”.
1. Văn bản “Vượt thác” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
2. Cảnh con thuyền vượt thác trong bài “Vượt thác” được miêu tả như thế nào?
3. Em hãy nêu những nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả trong văn bản “Vượt thác”.
4. Nêu giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản “Vượt thác”.
5. Qua văn bản “Vượt thác”, em cảm nhận như thế nào về hình ảnh con người và thiên nhiên được miêu tả trong bài?
2.5. Văn bản “Buổi học cuối cùng”.
1. Truyện “Buổi học cuối cùng” được kể theo lời của nhân vật nào, thuộc ngôi thứ mấy?
2. Em hiểu như thế nào về nhan đề văn bản “Buổi học cuối cùng”?
3. Trong văn bản “Buổi học cuối cùng”, buổi học cuối cùng đã khiến cho Phrăng thay đổi như thế nào?
4. Nhân vật thầy giáo Ha-men trong “Buổi học cuối cùng” đã được miêu tả như thế nào? Nhân vật thầy Ha-men gợi ra cho em cảm nghĩ gì?
5. Hãy trình bày suy nghĩ của em về nhân vật chú bé Phrăng trong “Buổi học cuối cùng”.
2.6. Văn bản “Đêm nay Bác không ngủ”.
1. Văn bản “Đêm nay Bác không ngủ” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
2. Qua cảm nghĩ của anh đội viên, hình ảnh Bác Hồ và tấm lòng của Bác đã được khắc họa sâu đậm như thế nào trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”?
3. Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” thể hiện điều gì ở Bác Hồ?
4. Trình bày giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”.
5. Qua bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”, hãy trình bày cảm nhận của em về hình ảnh Bác Hồ.
2.7. Văn bản “Lượm”.
1. Bài thơ “Lượm” được sáng tác vào khoảng thời gian nào?
2. Bài thơ “Lượm” kể và tả về Lượm qua những sự việc nào, bằng lời của ai?
3. Nhà thơ đã hình dung, miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm như thế nào trong bài thơ “Lượm”? Em có suy nghĩ gì về sự hi sinh của Lượm.
4. Nêu giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ “Lượm”.
5. Hình ảnh Lượm trong bài thơ “Lượm” gợi cho em cảm xúc gì?




Viết một bình luận