2.10.1971 Nhiều lúc mình cũng không ngờ nổi rằng mình đã đến đây. Không ngờ rằng trên mũ là một ngôi sao. Trên cổ áo là quân hàm đỏ. Cuộc đời bộ đội đ

2.10.1971
Nhiều lúc mình cũng không ngờ nổi rằng mình đã đến đây. Không ngờ rằng trên mũ là một ngôi sao. Trên cổ áo là quân hàm đỏ. Cuộc đời bộ đội đến với mình tự nhiên quá, bình thản quá, và cũng đột ngột quá.
Thế là thế nào? Cách đây ít lâu, mình còn là sinh viên. Bây giờ thì xa vời lắm rồi những ngày cắp sách lên giảng đường, nghe thấy Đường, thầy Đạo… Không biết bao giờ mình sẽ trở lại những ngày như thế. Hay chẳng còn bao giờ nữa! Có thể lắm. Mình đã lớn rồi. Học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì đâu? Chỉ còm cõi vì trang sách, gầy xác đi vì mộng mị hão huyền.
28 ngày trong quân ngũ, mình hiểu được nhiều điều có ích. Sống được nhiều ngày có ý nghĩa. Dọc đường hành quân, có dịp xem lại lòng mình, soát lại lòng mình.
Mình bắt đầu sống có trách nhiệm từ đâu, từ lúc nào? Có lẽ từ 9.3.71, tháng 3 của hoa nhãn ban trưa, của hoa sấu, hoa bàng lang nước.
(…) Trên mũ là ngôi sao. Ta lặng ngắm ngôi sao, như hồi nào ta chỉ cho bạn: Kia là ngôi sao Hôm yêu dấu… Nhưng khác hơn một chút. Bây giờ, ta đọc trong ngôi sao ấy, ánh lửa cầu vồng của trận công đồn, màu đỏ của lửa, của máu… Ta như thấy trong màu kì diệu ấy có cả hồng cầu của trái tim ta.
(Trích Mãi mãi tuổi hai mươi, Nhật kí của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, NXB Thanh niên)
1. Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn trích? *
10 điểm
2. Tìm và phân tích tác dụng của MỘT biện pháp tu từ trong câu” Bây giờ, ta đọc trong ngôi sao ấy, ánh lửa cầu vồng của trận công đồn, màu đỏ của lửa, của máu… “ *
20 điểm
3. Từ nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về khát vọng cống hiến của tuổi trẻ *
20 điểm
KHÔNG CHÉP MẠNG NHÉ. GIÚP THÌ GIÚP CÓ TÂM ĐI CÁC BẠN

0 bình luận về “2.10.1971 Nhiều lúc mình cũng không ngờ nổi rằng mình đã đến đây. Không ngờ rằng trên mũ là một ngôi sao. Trên cổ áo là quân hàm đỏ. Cuộc đời bộ đội đ”

  1. Câu 1: Phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích là: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

    Câu 2: Phương thức biểu đạt trong đoạn trích là: tự sự

    Câu 3: Nội dung của đoạn trích trên: những ngày làm bộ đội, cậu sinh viên đã hiểu rõ thật nhiều điều về cuộc sống

                                                                          GỢI Ý 1

    Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trích trên là: biểu cảm.

    Câu 2: Nội dung của đoạn trích trên là: là một đoạn nhật kí mà anh Nguyễn Văn Thạc đã bộc bạch chân thành cảm nghĩ, cảm xúc của mình trong những ngày đầu tạm biệt giảng đường Đại học để bước vào quân ngũ.

    Câu 3: “những điều không ngờ” được tác giả nói đến trong đoạn trích:

    – Không ngờ mình đã đến đây.

    – Không ngờ rằng trên mũ là một ngôi sao. Trên cổ áo là quân hàm đỏ. Cuộc đời bộ đội đến với mình tự nhiên quá, bình thản quá và cũng đột ngột quá …

                                                                DẠ ĐÂY Ạ

    Bình luận
  2. 1) Phương thức biểu đạt : tự sự

    2) – Biện pháp tu từ : ẩn dụ

    ( ánh lửa cầu vồng của trận công đồn, màu đỏ của lửa , màu đỏ của lửa , của máu)

    Phân tích : Câu văn trên đã sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ. Hình ảnh ánh lửa cầu vồng, màu đỏ của lửa, của máu là hình ảnh ngầm cho sự đấu tranh, sức mạnh quật cường của tuổi trẻ. Họ sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. Việc sử dụng phép tu từ ẩn dụ đã góp phần hấp dẫn người đọc. Đồng thời khẳng định lí tưởng sống cao đẹp , khát vọng cống hiến hết mình cho Tổ quốc.

    3)  Tương lai của một đất nước có thể được đánh giá qua các thế hệ trẻ. Bác Hồ đã từng có câu : ” Non sông Việt Nam có thể trở nên tươi đẹp hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.” Qua câu nói trên, ta có thể thấy được Bác rất kì vọng ở thế hệ trẻ. Mỗi người cần có sự cống hiến cho đất nước. Cống hiến là quên đi bản thân mình và làm  hững điều có ích cho xã hội. Thế hệ trẻ đem trí tuệ, tài năng để phục vụ đất nước. Có thể thấy trong lịch sử nước ta, đã có rất nhiều các vị anh hùng trẻ hi sinh vì sự an toàn của Tổ quốc. Không chỉ nam mà nữ cũng xung phong vào cuộc kháng chiến cứu nước nhà. Lối sống cống hiến sẽ giúp giới trẻ phát huy hết vai trò của bản thân, thể hiện mình là chủ nhân tương lai của đất nước. Không chỉ trong quá khứ, hiện nay cũng có nhiều các bann trẻ tham gia vào công cuộc bảo vệ nước nhà. Nhưng cũng có một số thanh niên không có lối sống cống hiến, sống ích kỉ chỉ nghỉ cho bản thân mình. Đó là những người đáng bị xã hội lên án. Là học sinh, mỗi chúng ta cần chăm chỉ học tập thật tốt để xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

    Bình luận

Viết một bình luận