2017, MỘT NĂM MUÔN MÀU XÚC CẢM CỦA NHỮNG SỰ TRỞ LẠI

By mtrend

Nếu được đặt tên cho năm 2017, hãy gọi nó là năm của cảm xúc và những sự trở lại.

Hàng loạt cái tên cộm cám trong làng nhạc Việt đã chọn 2017 là thời điểm để một lần nữa vương mình đầy mạnh mẽ từ trong bóng tối. Với bản thân tôi, mỗi người trong họ lại mang một cung bậc cảm xúc khác nhau, tạo nên những màu sắc vô cùng đa dạng cho âm nhạc Việt.

Một lần nữa, cảm xúc lại lên ngôi. Điểm chung của hết thảy những màn come-back này chính là những câu chuyện được kể len lỏi qua từng ca từ. Đúng thế! Những ca sĩ dưới đây, họ đã mang đến một năm 2017 đặc sắc, không nhờ chất nhạc thị trường bắt tai hào nhoáng, mà đó chính là những câu chuyện đánh thẳng vào cảm xúc người nghe.

1/ Hà Anh Tuấn, khoảng cách, See Sing Share và 3 đêm Liveshow “Fragile”

Làm gì có thứ nghệ thuật sáng tạo nào mà không cô độc? Đã từng theo dõi Hà Anh Tuấn từ lâu, khi chỉ mới là chàng tân binh của làng nhạc Việt, anh đã sở hữu cho mình một tư duy âm nhạc khác biệt và văn minh hơn nhiều người. Con đường anh chọn luôn trải đầy những rủi ro vì quá kén người nghe.

Và chuyện gì đến cũng sẽ đến. Có những lúc, anh cảm thấy khoảng cách giữa mình với khán giả ngày một xa hơn. Thêm vào đó, cách nhìn của giới báo chí đến các nghệ sĩ cũng dần trở nên không còn công tâm. Thời điểm đó, nhiều người đã tin rằng Hà Anh Tuấn muốn từ bỏ âm nhạc.

Thế nhưng, khi ngồi lại, Tuấn sẽ dễ dàng nhận ra, có lẽ khoảng cách ấy được tạo ra bởi chính sự cực đoan và cố chấp của anh. Với người nghe, không có dòng nhạc sang hay hèn, không có dòng nhạc thị trường hay không thị trường mà chỉ có nhạc được làm một cách tử tế hay cẩu thả. Hà Anh Tuấn đã dành thời gian để làm lại từ đầu, vừa hát, vừa trò chuyện để cả anh và khán giả trẻ ngoài kia có thể thấu hiểu nhau nhiều hơn. Và đó chính là cái cách See Sing Share ra đời.

image007 2

Năm 2017, viêc tiếp tục đổi mới dự án của mình khi thêm vào các bản cover những ca khúc quen thuộc hơn với khán giả trẻ, đã khiến See Sing Share ngày càng hấp dẫn hơn. Sau một khoảng thời gian dài vắng bóng, chưa bao giờ cái tên Hà Anh Tuấn lại trở lại đầy mạnh mẽ trên khắp các phương tiện truyền thông như vậy. Thật ra chỉ cần mở lòng, bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được rằng guu nhạc của khán giả trẻ không hề “bèo” như Tuấn vẫn nghĩ.

Tiếp bước trên còn đường lại gần hơn với khán giả, chúng ta lại được chìm đắm trong 3 đêm concert “Fragile” tại Hà Nội và TP. HCM đầy tâm huyết của Hà Anh Tuấn. Sức hút cho sự trở lại này của anh được thể hiện vô cùng rõ rệt khi vé tại concer ở TP. HCM hoàn toàn bán sạch chỉ trong 60 phút.

Cái chúng ta yêu ở Hà Anh Tuấn, không chỉ là khả năng “sang hóa” tất cả những bài anh hát. Đó còn là những câu chuyện, chia sẻ rất “con người” từ người nghệ sĩ lịch lãm. Chắc chắn chẳng ai quên được giây phút tâm sự đầy thân thương với người đàn em Bùi Anh Tuấn trong concert “Fragile +” ở TP. HCM. Nhìn lại, Hà Anh Tuấn đã đem lại cho cộng đồng yêu nhạc Việt một không gian âm nhạc chính thống hơn, lắng đọng hơn trong năm 2017.

2/ Mỹ Tâm, đẳng cấp, bản quyền và album “Tâm 9”

2016 có thể nhận định như một năm không quá thành công của Mỹ Tâm khi những sản phẩm âm nhạc của giọng ca “Họa mi tóc nâu” không còn tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như trước. Mặc dù sở hữu một lượng fan đông đảo ở nhiều độ tuổi trong suốt 20 năm sự nghiệp, thế nhưng nhiều người nhận định rằng âm nhạc của chị đã không còn phù hợp với guu nghe nhạc của khán giả rẻ ngày nay.

Với sự trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ của những sản phẩm âm nhạc thị trường với giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ hay những MV được đầu tư hoành tráng, vũ đạo hấp dẫn có lẽ đã phần nào ảnh hưởng đến người nghe nhạc Việt. Tuy nhiên, giữa một rừng âm nhạc muôn hình vạn trạng, chúng ta có thể thấy Mỹ Tâm vẫn chứng minh được rằng, nhạc có tâm và chân chính rồi cũng sẽ chiếm dược trái tim của người nghe.

Và rõ ràng, phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Năm 2017, Mỹ Tâm đã trở lại đầy mạnh mẽ đúng với hình ảnh “chị đại” của làng nhạc Việt. Có lẽ nhận ra chính bản thân mình cũng cần phải thay đổi để tiếp tục chinh phục khán giả, chị đã cho ra mắt MV “Đâu chỉ riêng em”. Cái tên Mỹ Tâm một lần nữa trở thành trung tâm bàn luận của mạng xã hội, sau một thời gian dài.

image009 2

Thời kỳ đầu ra mắt, trung bình một ngày, “Đâu chỉ riêng em” thu về một triệu lượt xem và liên tục dẫn đầu top thịnh hành trên YouTube. Và chỉ trong 3 tháng, 37 triệu lượt xem là con số mà MV này thu về.

Không chỉ là một ngôi sao đem đến sự chân chính cho âm nhạc, Mỹ Tâm cũng thể hiện bản thân sở hữu một khả năng tư duy và sáng tạo không thua kém bất kỳ ca sĩ trẻ nào. Đó chính là điều mà tôi và nhiều khác yêu quý ở chị.

Một cơn sốt mới tiếp tục được tạo ra bởi MV “Đừng hỏi em” của nữ ca sĩ này khi biến MV của mình thành một bộ phim ngắn 12 phút. Âm nhạc của Mỹ Tâm cũng giống như chính con người chị, luôn đẳng cấp, chính trực, nhưng cũng rất gần gũi và đầy thấu cảm.

Để chốt lại một năm 2017, Mỹ Tâm tiếp tục đem đến cho cộng đồng người yêu nhạc Việt những giá trị chân chính đáng có của âm nhạc khi tung ra album “Tâm 9”, cùng với đó là hàng loạt các hoạt động đẩy mạnh nhận thức về vấn đề bản quyền. Với showcase được tổ chức miễn phí tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ để quảng bá cho album, “Tâm 9” đã bán ra được 5.000 bản chỉ trong 2 giờ đầu phát hành.

Có thể nói, 2017 không chỉ là sự trở lại của Mỹ Tâm, đó còn là sự trở lại của thứ âm nhạc chân chính mà người ta vẫn tưởng nó đã chết từ lâu. Mặc dù có nhiều tranh cãi rằng hành động với bản quyền của Mỹ Tâm chỉ là một ngọn nến nhỏ nhoi, rằng nhạc của chị đã không còn phù hợp. Tuy nhiên, chị đã cho chúng ta thấy, ngày hết thời vẫn còn xa lắm.

3/ Uyên Linh, 1000 ngày tìm lại bản thân và album “Portrait”

Uyên Linh có lẽ chính là cái tên đã gây được rất nhiều mong đợi khi trở lại trong năm 2017 này. Kể từ album vol 2, tính đến thời điểm này đã là 3 năm, một khoảng thời gian đủ dài để nhiều người hâm mộ ngoài kia tìm thấy những niềm cảm hứng mới mẻ hơn. Thế nhưng với “Portrait”, nữ ca sĩ này vẫn đủ uy lực để hâm nóng tình cảm của chúng ta.

Ngày từ lần đầu tiên được công chúng biết đến, tôi đã ấn tượng với giọng hát của nữ ca sĩ này. Cách hát của Uyên Linh được nhận xét có một chút tinh tế học từ Mỹ Linh, chút cảm xúc dữ dội của Thanh Lam, chút thanh thoát của Hồng Nhung, chút “quái” của Hà Trần.

Luôn giữ được chỗ đứng trong lòng khán giả nhờ giọng hát đầy kỹ thuật và cảm xúc của mình, thế nhưng có lẽ trong suốt thời gian qua, chưa một lần nào giọng ca Quán quân Vietnam Idol có thể kể được câu chuyện về bản thân mình một cách trọn vẹn nhất. Và 1.000 ngày chính là khoảng thời gian để cô ấp ủ đứa con “Portrait”.

image011 1

Từng đọc qua những dòng chia sẻ của cô rằng, trong gần 1.000 ngày qua, Uyên Linh cuối cùng cũng đã đủ trưởng thành, khao khát để kể câu chuyện của chính mình bằng âm nhạc. Rõ ràng, mặc dù dòng chảy âm nhạc đang ngày càng thay đổi thất thường, thế nhưng bất kỳ ca sĩ nào cũng muốn thể hiện chân dung của mình trong những ca khúc

Và không phụ sự mong mỏi của người hâm mộ, “Portrait” ra mắt như một luồng gió chất lượng cho thị trường âm nhạc Việt đầy hỗn loạn.

Đúng như tên gọi của nó, “Portrait” đã khắc họa vô cùng rõ rệt và chân thực chân dung của Uyên Linh qua từng bài hát, từng ca từ, từng giai điệu. Chúng ta từng thấy, Uyên Linh đã bị cái bóng của những tên tuổi thời trước, cũng như danh xưng diva đè nặng, khiến âm nhạc của cô tuy hấp dẫn nhưng vẫn thiếu một chút gì đó “Uyên Linh”.

Năm 2017 đó không chỉ là sự trở lại trên thị trường âm nhạc, Uyên Linh còn đem lại cho người nghe một bản thân đầy mới mẻ. Đeo tai nghe, bật lên album mới của Uyên Linh, ta dễ dàng nhận ra tan vỡ chính là thứ được cô truyền tải xuyên suốt cả album. Thế nhưng, kỳ diệu thay, nó không bi lụy như chúng ta nghĩ về sự tan vỡ. Nó là một tập hợp tất cả những cảm xúc của người phụ nữ đang nhìn lại cuộc đời mình. Từ cô đơn, buồn thương, tiếc nuối cho đến cả những khoảng thời gian hạnh phúc, thanh thản.

Có thể nói, “Portrait” đã đem lại cho Uyên Linh một không gian âm nhạc đầy tự do, cho phép cô vượt ra những gì mà người nghe kỳ vọng và áp đặt vào cô. Có lẽ cũng chính vì vậy mà đây chính là lần đầu tiên Uyên Linh vẽ nên bức chân dung của mình trên âm nhạc một cách hoàn mỹ đến như vậy.

4/ Văn Mai Hương, những vụn vỡ chia ly và album “Blossom”

Với nữ ca sĩ trẻ Văn Mai Hương, 2017 lại là một sự trở lại với một chút ưu tư, buồn thương của sự chia ly. Sau một thời gian dài vắng bóng trên các sân khấu, Văn Mai Hương đã trở thành tâm điểm của mạng xã hội sau khi đăng tải dòng trạng thái chia tay người bạn trai của mình mới đây.

Đó hoàn toàn không phải scandal, hay tạo sự chú ý, tất cả những gì Văn Mai Hương đem lại chính là nỗi niềm của một cô gái đã hi sinh đam mê của mình vì trót nghĩ rằng ai đó là tất cả trong đời. Đem lòng yêu một người, rồi bẽ bàng nhận ra, người đàn ông ấy chỉ yêu con người của cô khi đứng trên sân khấu. Đó chính là sự thật, khi từ bỏ âm nhạc ra khỏi cuộc sống, bản thân Văn Mai Hương bỗng không còn là chính cô.

image013 1

Những ca từ, giai điệu dễ nhớ sẽ thu hút người nghe ngay từ lần đầu tiên. Nhưng để đi sâu vào tâm trí, sự đồng cảm phải được thể hiện. Và không có yếu tố nào tạo nên điều đó tốt hơn những cảm xúc, bản ngã chân phương của con người.

“Chia tay không phải chấm dứt, mà để hai ta sống cuộc đời khác, tốt đẹp hơn.”, đó chính là điều mà Văn Mai Hương đã viết. Nó nhận được không ít sự đồng cảm của người hâm mộ, đặc biệt là phái nữ. Và giọng ca đầy nội lực này trở lại với thị trường nhạc Việt, một sự trở lại đầy vụn vỡ và nước mắt.

Thế nhưng, truyền tải vào album của mình, chúng  ta thấy Văn Mai Hương không dùng nó để kể lể, phô bày sự buồn đau của mình. Thay vào đó, cô nàng ca sĩ này đã đem đến một hình ảnh đầy độc lập và mạnh mẽ của người phụ nữ can trường vượt qua những nốt trầm của cuộc sống để đến với niềm đam mê âm nhạc.

Trong số đó, MV “Lâu đài cát” chính là thứ mang lại cho người nghe nhiều xúc cảm nhất. Với những người, nhất là những cô gái đã từng trải qua những nỗi đau trong tình yêu, chắc chắn họ sẽ thấy được mình đâu đó trong từng ca từ. Mối tình thanh xuân của Văn Mai Hương đã kết thúc, nó không chỉ là những kỷ niệm, đó sẽ còn là những nguyên liệu khiến âm nhạc của cô ngày càng thêm phần sâu lắng, chạm được đến trái tim của người nghe.

Năm 2017, nếu Hà Anh Tuấn trở lại với không gian âm nhạc vừa gần gũi, vừa lịch lãm, sang trọng, Mỹ Tâm đem đến một loại âm nhạc đẳng cấp, chính chuyên, thì Uyên Linh lại thành công khi tìm ra chính mình, và Văn Mai Hương lại là những xúc cảm đau thương nhưng cũng trưởng thành nhiều hơn. 2017 thật sự là một năm đầy màu sắc.

Viết một bình luận