4. Bài 4: Ghi ra vở hai câu sau, phân tích cấu tạo các thành phần câu và cho biết các cụm từ (đã tìm được ở bài 4) làm thành phần gì trong câu?
(1).Mặc dù nó vẽ bằng những nét to tướng, nhưng ngay cả cái bát múc cám lợn, sứt một miếng cũng trở nên ngộ nghĩnh
(2).Măng trồi lên, nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm cho đứa con non nớt.

Phép so sánh có trong đoạn: Dường như mọi thứ có trong ngôi nhà—>được nó đưa vào tranh ,thuộc kiểu so sánh ngang bằng.
Con méo vằn vào tranh,—>vô cùng dễ thương, thuộc kiểu so sánh không ngang bằng.
Mặc dù nó vẽ bằng nét to tướng—-> ngộ nghĩnh, thuộc kiểu so sánh ngang bằng.
Tác dụng:
-Phép so sánh ngang bằng:So sánh sự vật, sự việc với nhau để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
-Phép so sánh không ngang bằng: bộc lộ tình cảm, cảm xúc