50đ nên làm hẳn hoi :
Câu 1 (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Mấy năm giờ gặp lại
Anh vẫn còn Bắc Giang
Tôi nhớ gió
Nhớ đồi
Nhớ con đường đất đỏ
Nhớ sông Thương
[…]
Đã lâu
Không về Bắc Giang
Ăn bánh đa Kế
Nghe chuyện cụ Nguyên Hồng
Ngủ lại ấp Đồi Cháy
Đau đáu Nhã Nam buồn
Bao đêm dài Yên Thế
Nhớ người nông dân khởi nghĩa
Dầm mình trong mưa Phồn Xương
(Trích Nhớ Bắc Giang, Nguyễn Việt Chiến, thivien. Net)
a) Đoạn trích trên nhắc đến những địa danh nào ở Bắc Giang?
b Xác định từ láy trong đoạn trích trên.
c) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ sau:
Tôi nhớ gió
Nhớ đồi.
Nhớ con đường đất đỏ
Nhớ sông Thương.
d) Là một người con của mảnh đất Bắc Giang, em nhận thấy mình cần có trách nhiệm gì với quê hương? (Trình bày bằng một đoạn văn ngắn từ 5 — 7 câu).
a) Đoạn trích trên nhắc tới những địa danh ở BG là: sông Thương, Kế, đồi Cháy, Nhã Nam, Yên Thế, Phồn Xương,
b) Từ láy: đau đáu
c) BPTT: điệp từ “nhớ”, liệt kê: đồi, gió, đường, sông Thương
Tác dụng : Nhấn mạnh sự nhớ nhung của tác giả khi xa quê hương. Đồng thời cho thấy tình yêu quê hương nồng nàn và sự gắn bó của tác giả đối với quê hương của mình. Bptt trên còn giúp tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, làm hình ảnh thơ sinh động, giàu cảm xúc.
d) Quê hương chiếm một vị trí quan trọng trong lòng mỗi con người. Đó là nơi ta sinh ra và lớn lên ,nơi gắn với biết bao kĩ niệm thời thơ ấu. Chính vì thế là một người con của mảnh đất quê hương ấy chúng ta cần có trách nhiệm bảo vệ nó. Vậy trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương là gì?Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước là trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh.Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó, mỗi chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ, đoàn kết với mọi người vì điều đó không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng mà còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị phê phán. Tóm lại tuổi trẻ chúng ta là người sẽ quyết định tương lai đất nước sau này. Vậy nên mỗi chúng ta cần phải cố gắng không chỉ vì tương lai của mình mà còn để xây dựng quê hương ngày một phát triển.
a) Đoạn trích trên nhắc đến những địa danh ở Bắc Giang là : sông Thương, Kế, đồi Cháy, Nhã Nam, Yên Thế, Phồn Xương
b) Từ láy : đau đáu
c) Biện pháp tu từ : điệp ngữ ” nhớ”
⇒ Tác dụng : Nhấn mạnh nỗi nhớ quê hương, mảnh đất quê hương Bắc Giang của tác giả. Đồng thời gợi lên tình yêu quê hương đất nước, tạo nhịp điệu cho câu thơ.
d) Trong mỗi chúng ta, ai cũng có quê hương- nơi ta sinh ra và lớn lên. Qua đoạn trính trên đã gợi cho em hiều tình cảm về quê hương Bắc Giang của mình. Em cảm thấy tự hào về mảnh đất Bắc Giang tươi đẹp, thể hiện lòng yêu mến quê hương, đất nước. Nó đã khơi gợi cho em tình yêu quê hương tha thiết, yêu con người, cảnh vật, yêu thiên nhiên nơi đây. Qua đó em sẽ cố gắng học tốt để mai sau làm đẹp, làm giàu cho mảnh đất Bắc Giang – quê hương em.