Vừa rồi : Nhân họ Hồ chính sự phiền hà, Để trong nước lòng dân oán hận. Quân cuồng Minh thừa cơ gây họa, Bọn gian tà bán nước cầu vinh. Nướng dân đen

By Eliza

Vừa rồi :
Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,
Để trong nước lòng dân oán hận.
Quân cuồng Minh thừa cơ gây họa,
Bọn gian tà bán nước cầu vinh.
Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn,
Vùi con đỏ xuống hầm tai vạ.
– Nguyễn Trãi –
~~~~~~~~~~~~
Viết một đoạn văn ngắn tầm 10 câu nêu cảm nhận của em về đoạn văn trên

0 bình luận về “Vừa rồi : Nhân họ Hồ chính sự phiền hà, Để trong nước lòng dân oán hận. Quân cuồng Minh thừa cơ gây họa, Bọn gian tà bán nước cầu vinh. Nướng dân đen”

  1. @fish

    Đại nghĩa tức là nghĩa lớn vì dân, vì nước; chí nhân là lòng thương người sâu sắc, cứu vớt nhân dân thoát khỏi vòng lầm than khổ đau. Hai câu thơ thể hiện tư tưởng nahan nghĩa và sức mạnh nhan nghĩa của Đại Việt, lấy đất nước và nhân dân làm gốc. Đó là chống lại bạo tàn, diệt ngoại xâm, phấn đấu cho đất nước độc lập, nhân dân được hạnh phúc.Cốt lõi nhân nghĩa chính là yên dân và trừ bạo. Nhân nghĩa không bó hẹp trong khuôn khổ tư tưởng Nho giáo mà rộng hơn là làm thế nào để đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.. Cũng lợi dụng điều đó mà bọn gian tà chỉ biết nghĩ đến lợi ích của cá nhân đã tiếp tay cho kẻ thù xâm lược để mang lại những vinh hoa, lợi lộc cho bản thân mà không chiến đấu vì nhân dân, tổ quốc.Hai đoạn đầu của bài cáo là bản cáo trạng hùng hồn tố cáo những hành động dã man của quân Minh. 

    #hoctot

    cho mk ctlhn ạ

    Trả lời

Viết một bình luận