B1.
cho đoạn trích (cổng trường mở ra) ngày mẹ nhỏ – cho đến hết
a/ tìm từ láy trong đoạn trích
b/từ nội dung của tác phẩm của đoạn trích em hãy cho biết vai trò của nhà trường với việc giáo dục thế hệ trẻ
B2.
‘ thân em như những hạt mưa xa
hạt vào vào đài cát hạt ra ruộng cày ‘
a/ câu ca dao trên sử dụng mô típ quen thuộc nào ? mô típ gọi cảm xúc gì cho người đọc ?
b/ câu cao dao nhắc nhở em nhớ đến bài ca dao nào đã học thộc trong chủ đề nào ?
B4.
tả loài hoa em yêu
ko chép mạng
1a/hoàn toàn, nôn nao, hồi hộp, hốt hoảng, quang đãng, trang trí, danh dự, chơi vơi.
b/
– Dạy học cho học sinh, học sinh có thể tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhưng kiến thức từ nhà trường vẫn là kiến thức quan trọng hàng đầu,…
– Giáo dục, rèn luyện học sinh về mặt phẩm chất, đạo đức, cách sống, cách ứng xử,…
– Giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt
2a/Câu ca dao sử dụng mô típ “Thân em như”.
Mô típ đó gợi cảm xúc thương cảm dành cho thân phận người phụ nữ. Đặt cùng từ “như” giúp ta hiểu số phận, vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội xưa được đem ra để so sánh đủ điều như bài ca dao trên. Tác giả dân gian mượn mô típ để bày tỏ tình cảm thương xót cùng sự trân trọng của mình với người phụ nữ.
b. Gợi nhắc đến bài:
Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.
Đây là bài ca dao thuộc chùm ca dao than thân.
4/Trước sân nhà, ba em trồng rất nhiều loại hoa. Em thích nhất là chậu hoa hồng đang nở lung linh trc nhà.
Hoa mặc 1 bộ váy màu đỏ , một màu đỏ thật sang trọng. Cây hoa chỉ ra 2 bông nhưng bông nào bông cx đều đẹp lộng lẫy. 2 bông hoa như đôi bn thân vì chúng luôn luôn bên nhau và kiêu sa,nhu mì. Những cánh hoa chắc là đẹp nhất. Lớp cánh hoa như những bậc thang. Cánh hoa thật mịn màng như mảnh lụa đỏ cam.
Em rất thích hoa hồng bởi nó tượng trưng cho một tình yêu đẹp, và em yêu vẻ đẹp quý phái của nó.