Ba lớp 7A , 7B , 7C cùng mua một số gói tăm từ thiện lúc đầu số tăm dự định chia cho 3 lớp tỉ lệ với 5 , 6, 7 nhưng sau đó chia tỉ lệ 4,5,6 nên một lớp nhận hơn dự tính 4 gói tăm . Tính tổng số tăm 3 lớp đã mua
Ba lớp 7A , 7B , 7C cùng mua một số gói tăm từ thiện lúc đầu số tăm dự định chia cho 3 lớp tỉ lệ với 5 , 6, 7 nhưng sau đó chia tỉ lệ 4,5,6 nên một lớp nhận hơn dự tính 4 gói tăm . Tính tổng số tăm 3 lớp đã mua
Gọi số tăm dự định của `3` lớp `7A; 7B; 7C` lần lượt là `a, b, c (gói; a,b,c€N*)`
Số tăm lúc chia của 3 lớp `7A; 7B; 7C` lần lượt là `x; y; z (gói; x,y,z€N*)`
Gọi tổng số gói tă của `3` lớp là `A (gói; A€N*)`
Theo bài ra ta có:
`a/5=b/6=c/7`
Và `a+b+c=A`
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
`a/5=b/6=c/7=(a+b+c)/(5+6+7)=A/(18)`
`⇒a=(5A)/(18);b=A/3;c=(7A)/(18)`
Lại có:
`x/4=y/5=z/6`
Và `x+y+z=A`
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
`x/4=y/5=z/6=(x+y+z)/(4+5+6)=A/(15)`
`⇒x=(4A)/(15);y=A/3;z=(6A)/15`
Ta thấy:
`a>x; b=y; c><z`
`=> a – x =4`
hay`( 5A)/(18)−(4A)/(15(/)=4`
`=> A/90=4
`=> A=360“
`=>` tổng số gói tăm mà` 3 `lớp` 7A; 7B; 7C` là `360 `gói
Vậy tổng số gói tăm mà` 3` lớp `7A; 7B; 7C `là `360` gói
Trong hình ạ