Bài 1: Có 3 loại tiền mệnh giá 2000 đ, 5000 đ, 10 000 đ gồm 16. Biết rằng tổng giá trị của mỗi loại đều bằng nhau. Hỏi mỗi loại có bao nhiêu tờ tiền??

Bài 1: Có 3 loại tiền mệnh giá 2000 đ, 5000 đ, 10 000 đ gồm 16.
Biết rằng tổng giá trị của mỗi loại đều bằng nhau. Hỏi mỗi loại có bao nhiêu tờ tiền???
Bài 2: Một lớp có 35 học sinh giỏi, khá, trung bình. Số hs(học sinh) giỏi và số hs khá tỉ lệ thuận với 2&3, số hs khá và số hs trung bình tỉ lệ thuận với 4&5. Tính số hs giỏi, khá ,trung bình.

0 bình luận về “Bài 1: Có 3 loại tiền mệnh giá 2000 đ, 5000 đ, 10 000 đ gồm 16. Biết rằng tổng giá trị của mỗi loại đều bằng nhau. Hỏi mỗi loại có bao nhiêu tờ tiền??”

  1. Đáp án:

     Bài 1: loại tiền 2000 đ có 10 tờ; loại tiền 5000 đ có 4 tờ và loại tiền 10 000 đ có 1 tờ

    Bài 2: 8 hs gioie; 12 hs khá và 15 hs trung bình

    Giải thích các bước giải:

    Bài 1:

    Gọi x, y, z là số tờ tiền của loại tiền mệnh giá 2000 đồng và 5000 đồng và 10 000 đồng (x;y;z ∈ N*); x + y + z = 16

    Vì tổng giá trị của mỗi loại bằng nhau nên ta có :

    2000x = 5000y = 10 000z

    ⇒ $\frac{2000x}{10 000}$ = $\frac{5000y}{10 000}$ = $\frac{10 000z}{10 000}$ 

    ⇒ $\frac{x}{5}$ = $\frac{y}{2}$ = $\frac{z}{1}$ 

    Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

    $\frac{x}{5}$ = $\frac{y}{2}$ = $\frac{z}{1}$ = $\frac{x+y+z}{5+2+1}$ = $\frac{16}{8}$ = 2

    ⇒ $\frac{x}{5}$ = 2 ⇒ x = 10

        $\frac{y}{2}$ = 2 ⇒ y = 4

        $\frac{z}{1}$ = 2 ⇒ z = 2

    Vậy loại tiền 2000 đ có 10 tờ; loại tiền 5000 đ có 4 tờ và loại tiền 10 000 đ có 1 tờ

    Bài 2: 

    Gọi số hs giỏi, khá, trung bình lần lượt là x;y;z (x; y; z ∈ N*) và x + y +  z = 35

    Vì số hs giỏi và số hs khá tỉ lệ thuận với 2 và 3

    ⇒ $\frac{x}{2}$ = $\frac{y}{3}$ 

    ⇒ $\frac{x}{8}$ = $\frac{y}{12}$ (1)

    số hs khá và số hs trung bình tỉ lệ thuận với 4 và 5

    ⇒ $\frac{y}{4}$ = $\frac{z}{5}$ 

    $\frac{y}{12}$ = $\frac{z}{15}$ (2)

    Từ (1) và (2) ⇒ $\frac{x}{8}$ = $\frac{y}{12}$ = $\frac{z}{15}$

    Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

    $\frac{x}{8}$ = $\frac{y}{12}$ = $\frac{z}{15}$ = $\frac{x+y+z}{8+12+15}$ = $\frac{35}{35}$ = 1

    ⇒ $\frac{x}{8}$ = 1 ⇒ x = 8

        $\frac{y}{12}$ = 1 ⇒ y = 12

        $\frac{z}{15}$ = 1 ⇒ z = 15

    Vậy…………………

    Bình luận
  2. Đáp án:

     

    Giải thích các bước giải:

     Bài 1:

    Gọi số tờ tiền loại 2000đ, 5000đ, 10 000đ lần lượt là a,b,c (a,b,c là các số tự nhiên)

    Có 16 tờ tiền các loại nên ta có:  \(a + b + c = 16\)

    Tổng giá trị của mỗi loại đều bằng nhau nên ta có:

    \(\begin{array}{l}
    2000a = 5000b = 10000c\\
     \Leftrightarrow 2a = 5b = 10c\\
     \Leftrightarrow \frac{{2a}}{{10}} = \frac{{5b}}{{10}} = \frac{{10c}}{{10}}\\
     \Leftrightarrow \frac{a}{5} = \frac{b}{2} = \frac{c}{1}
    \end{array}\)

    Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:

    \(\begin{array}{l}
    \frac{a}{5} = \frac{b}{2} = \frac{c}{1} = \frac{{a + b + c}}{{5 + 2 + 1}} = \frac{{16}}{8} = 2\\
     \Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}
    \frac{a}{5} = 2\\
    \frac{b}{2} = 2\\
    \frac{c}{1} = 2
    \end{array} \right. \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}
    a = 10\\
    b = 4\\
    c = 2
    \end{array} \right.
    \end{array}\)

    Bài 2:

    Gọi số học sinh giỏi, khá, trung bình lần lượt là a,b,c  (a,b,c là các số tự nhiên)

    Tổng số học sinh bằng 35 nên \(a + b + c = 35\)

    Số hs giỏi và số hs khá tỉ lệ thuận với 2&3 nên \(a:b = 2:3 \Leftrightarrow \frac{a}{2} = \frac{b}{3} \Leftrightarrow \frac{a}{8} = \frac{b}{{12}}\)

    Số hs khá và số hs trung bình tỉ lệ thuận với 4&5 nên \(b:c = 4:5 \Leftrightarrow \frac{b}{4} = \frac{c}{5} \Leftrightarrow \frac{b}{{12}} = \frac{c}{{15}}\)

    Do đó, \(\frac{a}{8} = \frac{b}{{12}} = \frac{c}{{15}}\)

    Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:

    \(\begin{array}{l}
    \frac{a}{8} = \frac{b}{{12}} = \frac{c}{{15}} = \frac{{a + b + c}}{{8 + 12 + 15}} = \frac{{35}}{{35}}\\
     \Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}
    a = 8\\
    b = 12\\
    c = 15
    \end{array} \right.
    \end{array}\)

    Bình luận

Viết một bình luận