Bài 1
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.”
(Sống chết mặc bay – Phạm Duy Tốn)
1. Em hãy tóm tắt nội dung đoạn trích bằng 1 câu văn.
2. Câu “Gần một giờ đêm.” là câu đặc biệt hay câu rút gọn? Vì sao? Tìm thêm trong đoạn trích các câu có cấu tạo tương tự.
3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tăng cấp được sử dụng trong đoạn trích.
4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong cách diễn đạt “Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột.” Tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy là gì?
5. Em hãy viết một đoạn văn 10-12 câu nêu cảm nhận về đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu đặc biệt.
1 Tóm tắt : Gần nửa đêm nhưng người dân vẫn phải gồng mình chống chọi lại với thiên tai, bão lũ
2 Câu “Gần một giờ đêm” là câu đặc biệt vì nó không có cấu tạo từ chủ ngữ và vị ngữ
Các câu như vậy trong đoạn văn :
+ Than ôi !
+ Lo thay !
+ Nguy thay !
3 Phép tăng cấp trong đoạn văn trên là :
+ Cảnh trời mưa mỗi lúc một to: mưa tầm tã, mưa tầm tã trút xuống.
+ Nước sông mỗi lúc một dâng cao: nước sông Nhị Hà lên to quá, dưới sông thơi nước cứ cuồn cuộn bốc lên.
+ Âm thanh: tiếng trống, tiếng ốc, tiếng người gọi nhau sang hộ mỗi lúc một lớn
+ Sức người mỗi lúc một kiệt
4 Biện pháp tu từ : Liệt kê
Tác dụng : Làm nổi bật thêm hình ảnh của nhân dân phải tìm đủ mọi cách để chống chọi lại với thiên nhiên mặc dù ai ai cũng đã mệt lử
5
Đoạn trích trên được trích từ văn bản “Sống chết mặc bay” của tác giả Phạm Duy Tốn. Đoạn văn trên đã làm nổi bật lên hình ảnh của người dân phải vất vả chống chọi lại với thiên tai, bão lũ. Mở đầu đoạn văn đã là một tình huống rấy nguy hiểm : nước sông Nhị Hà lên to ,hai ba đoạn đê đã thẩm lậu. Hàng nghìn người dân ra sức chống chọi với bão lũ, nhưng sức người khó lòng địch nổi với sức trời. Trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi nhưng trên trời thì mưa vẫn “tầm tã trút xuống”, nước cứ “cuồn cuộn dâng lên” . Đoạn văn được sử dụng biện pháp tăng cấp và luệt kê để làm nổi bật lên tình cảnh khó khăn của người dân trước sự nổi giận của thiên nhiên. Đoạn văn cũng phê phán những con người không biết đến sự quan trọng của mình. Đó chính là những tên quan vô trách nhiệm,không quần tâm đến người dân. Tóm lại, đoạn văn trên đac cho ta thấy tình cảnh khó khăn của người dân trong xã hội phong kiến
Nocopy
@gladbach
Từ chiều đến mập mờ sáng,hàng trămcon người đã phải khổ cực chống lại sức nước,sức trời.
2)
Câu đặc biệt[vì không thể khôi phục CN,VN(ko có CN,VN)]
Câu ĐB:Nguy thay!,Lo thay!
C3
+Thời gian: gần một giờ đêm(khung giờ nghỉ ngơi, càng ngày càng tối)
=>Sức người càng yếu
Thời tiết: nước lên to=>trời mưa tầm tã=>nước càng ngày càng dâng cao=>cuồn cuộn bốc lên
C4Liệt kê=>thể hiện sự bất lực của người dân,khổ cực chống bão lũ
C5
Học xong câu truyện ngắn “Sống chết mặc bay”,tác phẩm đã khắc họa được tình cảnh bất hạnh người dân lam lũ chống chọi thiên tai,sức người không địch lại được sức trời nhưng vẫn cố gắng cầm cự bởi chẳng còn đg nào khác.Thật xót xa thay cho số phận của nhân dân , khổ cực mà chẳng thấy bóng một vị quan chức cao được giao trọng trách bảo vệ nhân dân đâu.Qua đó tác giả đã cho người đọc hiểu rõ được tình cảnh của người nông dân trong xã hội lúc bấy giờ.