Bài 1: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất (…) Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ dầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.
(Tiếng mưa – Nguyễn Thị Thu Trang)
1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
2. Chỉ ra và phân tích tác dụng một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong văn bản?
3. Mưa mùa xuân đã đem đến cho muôn loài điều gì?
4. Dựa vào nội dung câu in đậm trên, là một người con em sẽ trả nghĩa cho cha mẹ, thầy cô như thế nào khi đang ngồi trên ghế nhà trường?
1. Phương thức biểu đạt chính : Tự sự
2. Biện phâp tu từ:
Nhân hóa:
+ Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất
+ Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành.
+ Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ.
– So sánh:
+ Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót.
– Ẩn dụ:
+ Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.
3. Mưa mùa xuân đã đem đến cho muôn loài:
+ Sự sống và sức sống mãnh liệt
+ Đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành
`→` Đất trời lại dịu mềm, lãi cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ.
+ Mang lại cho muôn loài sức sống ứ dầy, tràn lên các nhánh lá mầm non
4. Dựa vào nội dung câu in đậm trên, là một người con em sẽ trả nghĩa cho cha mẹ, thầy cô:
+ Chăm chỉ, đạt thành tích cao trong học tập
+ Yêu thương, kính trọng, ngoan ngoãn, lễ phép
1. PTBĐ :Miêu tả và Tự sự
2. BPTT: So sánh
Phân tích :Những hạt mưa bé nhỏ /như /nhảy nhót…
( Vế 1 từ SS Vế 2
3. Mưa đem đến cho muôn loài:
Mưa đem lại sức sống, sự dổi mới cho muôn loài.
4.Là người con , em phải chăm học ngoan ngoãn nghe lời và phải biết giúp đỡ cha mẹ
Là học sinh , em phải chăm học, vâng lời thầy cô