bài 1 : Xét biểu thức. N = – { – (a + b) – [(a – b) – (a + b)]} a, Bỏ dấu ngoặc và thu gọn b, Tính giá trị của N biết a = -5 ; b = -3 ————-

bài 1 : Xét biểu thức. N = – { – (a + b) – [(a – b) – (a + b)]}
a, Bỏ dấu ngoặc và thu gọn
b, Tính giá trị của N biết a = -5 ; b = -3
——————————————————————————
bài 2 : cho A= a + b – 5 B = -b – c + 1
C = b – c – 4 D = b – a
Chứng minh : A + B = C + D
———————————————————————————
bài 3 : chứng tỏ rằng :
a, tổng của ba số nguyên liên tiếp thì chia hết cho 3
b, tổng của năm số nguyên liên tiếp thì chia hết cho 5
———————————————————————————-
bài 4 : tìm số nguyên n để :
a, n + 5 chia hết cho n – 1
b, 2n – 4 chia hết cho n + 2
c, 6n + 4 chia hết cho 2n + 1

0 bình luận về “bài 1 : Xét biểu thức. N = – { – (a + b) – [(a – b) – (a + b)]} a, Bỏ dấu ngoặc và thu gọn b, Tính giá trị của N biết a = -5 ; b = -3 ————-”

  1. Đáp án + Giải thích các bước giải:

    Bài `1` :

    `a,N=-{-(a+b)-[(a-b)-(a+b)]}`

    `→N=-[-a-b-(a-b-a-b)]`

    `→N=-(-a-b-a+b+a+b)`

    `→N=a+b+a-b-a-b`

    `→N=(a+a-a)+(b-b-b)`

    `→N=a-b`

    `b,` Thay `a=-5` và `b=-3` vào `N` , ta được :

    `N=a-b`

    `→N=-5-(-3)`

    `→N=-5+3`

    `→N=-2`

    `——————`

    Bài `2` :

    Ta có :

    `A+B=a+b-5-b-c+1`

    `→A+B=a+(b-b)-(5-1)-c`

    `→A+B=a-c-4(1)`

    Lại có :

    `C+D=b-c-4+b-a`

    `→C+D=-a+(b+b)-c-4`

    `→C+D=-a+2b-c-4`

    `→C+D=2b-a-c-4(2)`

    Từ `(1);(2)→A+B\neC+D`

    Bạn xem lại đề bài nha !

    `——————`

    Bài `3` :

    `a,` Gọi `3` số nguyên liên tiếp là : `x;x+1;x+2(x∈Z)` 

    Ta có :

    `x+(x+1)+(x+2)`

    `=(x+x+x)+(1+2)`

    `=3x+3`

    `=3(x+1)` $\vdots$ `3`

    Vậy tổng `3` số nguyên liên tiếp thì chia hết cho `3`

    `b,` Gọi `5` số nguyên liên tiếp là : `x;x+1;x+2;x+3;x+4(x∈Z)` 

    Ta có :

    `x+(x+1)+(x+2)+(x+3)+(x+4)`

    `=(x+x+x+x+x)+(1+2+3+4)`

    `=5x+10`

    `=5(x+2)` $\vdots$ `5`

    Vậy tổng `5` số nguyên liên tiếp thì chia hết cho `5`

    `——————`

    Bài `4` : 

    `a,` Ta có : `n+5=(n-1)+6`

    Vì `(n-1)` $\vdots$ `n-1`

    Nên để `n+5` $\vdots$ `n-1`

    Thì `6` $\vdots$ `n-1` `(ĐK:n-1\ne0→n\ne1)`

    `→n-1∈Ư(6)`

    `→n-1∈{±1;±2;±3;±6}`

    `→n∈{0;-1;-2;-5;2;3;4;7}` ( Thỏa Mãn )

    Vậy để `n+5` $\vdots$ `n-1` thì `n∈{0;-1;-2;-5;2;3;4;7}`

    `b,` Ta có : `2n-4=(2n+4)-8=2(n+2)-8`

    Vì `2(n+2)` $\vdots$ `n+2`

    Nên để `2n-4` $\vdots$ `n+2`

    Thì `8` $\vdots$ `n+2` `(ĐK:n+2\ne0→n\ne-2)`

    `→n+2∈Ư(8)`

    `→n+2∈{±1;±2;±4;±8}`

    `→n∈{-3;-4;-6;-10;-1;0;2;6}` ( Thỏa Mãn )

    Vậy để `2n-4` $\vdots$ `n+2` thì `n∈{-3;-4;-6;-10;-1;0;2;6}`

    `c,` Ta có : `6n+4=(6n+3)+1=3(2n+1)+1`

    Vì `3(2n+1)` $\vdots$ `2n+1`

    Nên để `6n+4` $\vdots$ `2n+1`

    Thì `1` $\vdots$ `2n+1` `(ĐK:2n+1\ne0→n\ne-\frac{1}{2})`

    `→2n+1∈Ư(1)`

    `→2n+1∈{1;-1}`

    `→2n∈{0;-2}`

    `→n∈{0;-1}` ( Thỏa Mãn )

    Vậy để `6n+4` $\vdots$ `2n+1` thì `n∈{0;-1}`

    Bình luận
  2. Đáp án:

    `↓↓` 

    Giải thích các bước giải:

    Bài `1:`

    `a) N = – { – (a + b) – [(a – b) – (a + b)]}`

    `=-{-a-b-[a-b-a-b]}`

    `=-{-a-b+2b}`

    `=a+b-2b`

    `=a-b`

    `b)` Khi `a=-5; b=-3` thì `N=(-5)-(-3)=-2`

    Bài `2:`

    `A+B=a+b-5+(-b-c+1)=a+b-5-b-c+1`

    `=a-c-4`

    `C+D=b-c-4+b-a=2b-a-c-4`

    Đề sai .___.

    Bài `3:`

    `a)` Gọi `3` số nguyên liên tiếp là `a, a+1, a+2`

    Ta có : `a+a+1+a+2=3a+3=3(a+1) vdots 3`

    `=> đpcm`

    `b)` Gọi `5` số nguyên liên tiếp là `a, a+1, a+2, a+3, a+4`

    Ta có : `a+a+1+a+2+a+3+a+4=5a+10=5(a+2) vdots 5`

    `=> đpcm`

    Bài `4:`

    `a) n+5 vdots n-1`

    `=> n-1+6 vdots n-1`

    `=> 6 vdots n-1`

    `=> n-1 in Ư(6)={+-6; +-3; +-2; +-1}`

    `…`

    `b) 2n-4 vdots n+2`

    `=> 2(n+2)-8 vdots n+2`

    `=> 8 vdots n+2`

    `=> n+2 in Ư(8)={+-8; +-4; +-2; +-1}`

    `…`

    `c) 6n+4 vdots 2n+1`

    `=> 3(2n+1)+1 vdots 2n+1`

    `=> 1 vdots 2n+1`

    `=> 2n+1 in Ư(1)={+-1}`

    `…`

    Bình luận

Viết một bình luận