Bài 1: tìm x
a,/x/=-3
b,/x/=-/5/
Bài 2: Tìm số nguyên x thỏa mãn:
a,x+4 chia hết cho x+1
b,4x+3 chia hết cho x-2
Bài 3: Tìm các số nguyên x sao cho [x-3] là ước của 13
Bài 1: tìm x
a,/x/=-3
b,/x/=-/5/
Bài 2: Tìm số nguyên x thỏa mãn:
a,x+4 chia hết cho x+1
b,4x+3 chia hết cho x-2
Bài 3: Tìm các số nguyên x sao cho [x-3] là ước của 13
Bài 1:
a) `|x|=-3` (vô lý vì `|x|≥0∀x`)
b) `|x|=-|5|`
`⇒|x|=-5` (vô lý vì `|x|≥0∀x`)
Bài 2:
a) Ta có: `x+4\vdots x+1`
`⇒(x+1)+3\vdots x+1`
Mà `x+1\vdots x+1`
`⇒3\vdots x+1`
`⇒x+1∈Ư(3)=\{±1;±3\}`
`x+1=1⇒x=0`
`x+1=-1⇒x=-2`
`x+1=3⇒x=2`
`x+1=-3⇒x=-4`
Vậy `x∈\{0;-2;2;-4\}`
b) Ta có: `4x+3\vdots x-2`
`⇒4(x-2)+11\vdots x-2`
Mà `4(x-2)\vdots x-2`
`⇒11\vdots x-2`
`⇒x-2∈Ư(11)=\{±1;±11}`
`x-2=1⇒x=3`
`x-2=-1⇒x=1`
`x-2=11⇒x=13`
`x-2=-11⇒x=-9`
Vậy `x∈\{3;1;12;-9\}`
Bài 3:
Ta có: `x-3` là ước của `13` hay `x-3∈Ư(13)=\{±1;±13\}`
`x-3=1⇒x=4`
`x-3=-1⇒x=2`
`x-3=13⇒x=16`
`x-3=-13⇒x=-10`
Vậy `x∈\{4;2;16;-10\}`
Đáp án:
._.
Giải thích các bước giải:
Bài `1:`
`a) |x|=-3`
`=> x in ∅` ( vì `|x|>=0 )`
`b) |x|=-|5|`
`=> |x|=-5`
`=> x in ∅` ( vì `|x|>=0 )`
Bài `2:`
`a) x+4 vdots x+1`
`=> x+1+3 vdots x+1`
`=> 3 vdots x+1`
`=> x+1 in Ư(3)={-3;-1;1;3}`
`=> x in {-4;-2;0;2}`
`b) 4x+3 vdots x-2`
`=> 4(x-2)+11 vdots x-2`
`=> 11 vdots x-2`
`=> x-2 in Ư(11)={-11;-1;1;11}`
`=> x in {-9;1;3;13}`
Bài `3:`
`x-3` là ` Ư(13)`
`=> x-3 in Ư(13)={-13;-1;1;13}`
`=> x in {-10;2;4;16}`