Bài 1 tìm các số nguyên x,sao cho: a) 11 là bội của 2x-1 b) 2x-1 là ước của 21 Bài 2 tìm các số nguyên x sao cho: a) x-13 là bội của x+2 b)x+1

Bài 1 tìm các số nguyên x,sao cho:
a) 11 là bội của 2x-1
b) 2x-1 là ước của 21
Bài 2 tìm các số nguyên x sao cho:
a) x-13 là bội của x+2
b)x+1 là ước của 4x+11
Bài 3 Tìm ba phân số bằng phân số 3/5 và có tử là số chẵn Có thể tìm được bao nhiêu phân số như thế mà có tử là số chẵn
Bài 5 cho hai phân số a/b và c/d với a,b,c,d đều khác 0
Chứng tỏ rằng nếu a/b=c/d và ngược lại

0 bình luận về “Bài 1 tìm các số nguyên x,sao cho: a) 11 là bội của 2x-1 b) 2x-1 là ước của 21 Bài 2 tìm các số nguyên x sao cho: a) x-13 là bội của x+2 b)x+1”

  1. Bài 1 :

    a) 11 là bội của 2x-1

    => 11 chia hết cho 2x – 1

    => 2x – 1 ∈ B(11)

    => 2x – 1 ∈ { -1 ; 1 ; 11 ; -11 }

    => 2x ∈ { 0 ; 2 ; 12 ; -10 }

    => x ∈ { 0;1 ; 6; -5 }

    Vậy : x ∈ { 0;1 ; 6; -5 }

    b) 2x-1 là ước của 21

    => 21 chia hết cho 2x-1

    => 2x – 1 ∈ Ư(21)

    => 2x – 1 ∈ { -21;-7;-3;-1;1;3;7;21}

    => 2x ∈ { -20 ;-6 ; -2;0;2;4;8;22}

    => x ∈ { -10; -3;-1;0;1;2;4;11}

    Vậy : x ∈ { -10; -3;-1;0;1;2;4;11}

    Bài 2 : 

    a) x-13 là bội của x+2

    => x +2 – 15  là bội của x+2

    => x + 2 – 15  chia hết cho x  + 2

    Mà x  +2 chia hết cho x + 2

    => 15  chia hết cho x  + 2

    => x + 2 ∈ Ư(15)

    => x + 2 ∈ { -15;-5;-3;-1;1;3;5;15}

    => x ∈ { -17;-7;-5;-3;-1;1;3;13}

    Vậy : x ∈ { -17;-7;-5;-3;-1;1;3;13}

    b) x+1 là ước của 4x+11

    => 4x+11 chia hết cho x + 1

    => 4x + 4 + 7 chia hết cho x + 1

    => 4.(x+1) + 7 chia hết cho x + 1

    Mà 4(x+1) chia hết cho x + 1

    =>7 chia hết cho x + 1

    => x + 1 ∈ Ư(7)

    => x + 1 ∈ { -1;1;7;-7}

    => x ∈ { -2 ; 0 ; 6; – 8 }

    Vậy : x ∈ { -2 ; 0 ; 6; – 8 }

    Bài 3 : Ba phân số đó là : 6/10 ; 12/20 ; 30/50;…

    Có thể tìm được vô số phân số như thế mà có tử là số chẵn 

    Bài 5 : Nếu a/b = c/d

    => ad = bc (tích chéo)

    => b/a = d/c

    => a/c = b/d

    => c/a = d/b

    ( Tính chất của tỉ lệ thức )

     

    Bình luận

Viết một bình luận