Bài 1 tìm các số nguyên x,sao cho:
a) 11 là bội của 2x-1
b) 2x-1 là ước của 21
Bài 2 tìm các số nguyên x sao cho:
a) x-13 là bội của x+2
b)x+1 là ước của 4x+11
Bài 3 Tìm ba phân số bằng phân số 3/5 và có tử là số chẵn Có thể tìm được bao nhiêu phân số như thế mà có tử là số chẵn
Bài 5 cho hai phân số a/b và c/d với a,b,c,d đều khác 0
Chứng tỏ rằng nếu a/b=c/d và ngược lại
Bài 1 :
a) 11 là bội của 2x-1
=> 11 chia hết cho 2x – 1
=> 2x – 1 ∈ B(11)
=> 2x – 1 ∈ { -1 ; 1 ; 11 ; -11 }
=> 2x ∈ { 0 ; 2 ; 12 ; -10 }
=> x ∈ { 0;1 ; 6; -5 }
Vậy : x ∈ { 0;1 ; 6; -5 }
b) 2x-1 là ước của 21
=> 21 chia hết cho 2x-1
=> 2x – 1 ∈ Ư(21)
=> 2x – 1 ∈ { -21;-7;-3;-1;1;3;7;21}
=> 2x ∈ { -20 ;-6 ; -2;0;2;4;8;22}
=> x ∈ { -10; -3;-1;0;1;2;4;11}
Vậy : x ∈ { -10; -3;-1;0;1;2;4;11}
Bài 2 :
a) x-13 là bội của x+2
=> x +2 – 15 là bội của x+2
=> x + 2 – 15 chia hết cho x + 2
Mà x +2 chia hết cho x + 2
=> 15 chia hết cho x + 2
=> x + 2 ∈ Ư(15)
=> x + 2 ∈ { -15;-5;-3;-1;1;3;5;15}
=> x ∈ { -17;-7;-5;-3;-1;1;3;13}
Vậy : x ∈ { -17;-7;-5;-3;-1;1;3;13}
b) x+1 là ước của 4x+11
=> 4x+11 chia hết cho x + 1
=> 4x + 4 + 7 chia hết cho x + 1
=> 4.(x+1) + 7 chia hết cho x + 1
Mà 4(x+1) chia hết cho x + 1
=>7 chia hết cho x + 1
=> x + 1 ∈ Ư(7)
=> x + 1 ∈ { -1;1;7;-7}
=> x ∈ { -2 ; 0 ; 6; – 8 }
Vậy : x ∈ { -2 ; 0 ; 6; – 8 }
Bài 3 : Ba phân số đó là : 6/10 ; 12/20 ; 30/50;…
Có thể tìm được vô số phân số như thế mà có tử là số chẵn
Bài 5 : Nếu a/b = c/d
=> ad = bc (tích chéo)
=> b/a = d/c
=> a/c = b/d
=> c/a = d/b
( Tính chất của tỉ lệ thức )
Đáp án: