Bài 1: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý…công việc kháng chiến.” a) Đoạn văn trên trích trong đoạn văn nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh

Bài 1: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý…công việc kháng chiến.”
a) Đoạn văn trên trích trong đoạn văn nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của đoạn trích trên.
b) Xác định câu đặc biệt, câu rút gọn và tác dụng.
c) Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu hiệu quả.
d) Tinh thần yêu nước và truyền thống quý báu của dân tộc ta, theo em HS cần làm những gì để thể hiện tinh thần yêu nước.
Bài 2: Đọc đoạn văn ” Đức tính giản dị của Bác Hồ ” và trả lời câu hỏi:
“Điều rất quan trọng phải làm nổi bật…trong sáng, thanh bạch tuyệt đẹp.”
a) Hãy cho biết tác giả và phương thức biểu đạt của văn bản chứa đoạn trích đó.
b) Xác định câu luận điểm của văn bản.
c) Qua văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ”, em hãy cho biết để làm rõ đức tính giản dị của Bác, tác giả đã chứng minh những phương diện nào?
d) Bác Hồ là tấm gương sáng về đức tính giản dị, theo em HS cần làm gì để học tập tấm gương đạo đức của Bác.

0 bình luận về “Bài 1: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý…công việc kháng chiến.” a) Đoạn văn trên trích trong đoạn văn nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh”

  1. Câu 1: Đoạn trích trên trong tác phẩm “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” của Hồ Chí Minh

    b,

    • Câu rút gọn: “ Có khi được cất gọn trong tủ kính… rõ ràng dễ thấy”.Câu rút thành phần chủ ngữ.
    • -Tác dụng:
    • Lược bỏ chủ ngữ giúp câu mang ý nghĩa tổng quát hơn. Từ đó, người nghe sẽ tiếp nhận thông tin được nhanh và chính xác hơn.
    • Ngụ ý hành động, suy nghĩ trong câu dùng chung cho tất cả mọi người nên ai cũng có thể hiểu được.
    • Ngoài ra, rút gọn câu còn có tác dụng nhấn mạnh và người nghe sẽ tập trung vào nội dung chính nhiều hơn.
    • c,  Biện pháp tu từ : liệt kê ” Giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo….”
    • -> tác dụng:  
    • phép liệt kê  được sử dụng để nhấn mạnh ý, chứng minh cho nhận định của tác giả- Hồ Chí Minh  về trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ đất nước;  đồng thời, phép liệt kê được sử dụng như một phép tu từ có tác dụng tăng tính biểu cảm cho đoạn thơ, đoạn văn

      Thanh niên yêu nước cần tích cực học tập, rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ. Tham gia đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi; sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Tích cực tham gia các hoạt động an ninh, quốc phòng ở địa phương; tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Vận động bạn bè, người thân thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

      Lòng yêu nước xuất phát từ trái tìm. Yêu nước là tự nguyện, là một cảm giác trung thành và là bổn phận, xuất phát từ hiểu biết và niềm tin của con người đối với nhân dân, đất nước. Phát huy tinh thần yêu nước của dân tộc trong thực tế là nhiệm vụ quan trọng, nhất là đới với thanh niên, những người sẽ kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

    Bình luận

Viết một bình luận