Bài 2. Phương châm hội thoại nào đã không được tuân thủ trong các trường hợp sau? a) Việc này là tuyệt mật nhất đấy! b) Hôm nay là ngày sinh nhật của

Bài 2. Phương châm hội thoại nào đã không được tuân thủ trong các trường hợp sau?
a) Việc này là tuyệt mật nhất đấy!
b) Hôm nay là ngày sinh nhật của mẹ tôi.
c) Cửa hàng này bán nhiều hải sản biển ngon lắm.
d) – Bạn là học sinh trường nào?
-Tớ là học sinh trường trung học cơ sở.
Bài 3. Đọc truyện cười sau và cho biết câu nói được in đậm đã vi phạm phương châm hội thoại nào. Vì sao người nói lại vi phạm phương châm đó?
a. Trứng vịt muối
Hai anh em nhà nọ vào quán ăn cơm. Nhà quán dọn cơm trứng vịt muối cho ăn. Người em hỏi anh:
– Cùng là trứng vịt mà sao quả này lại mặn nhỉ?
– Chú hỏi thế người ta cười cho đấy. – Người anh bảo. – Quả trứng vịt muối mà cũng không biết.
– Thế trứng vịt muối ở đâu ra?
Người anh ra vẻ thông thạo, bảo:
– Chú mày kém thật! Có thế mà cũng không biết. Con vịt muối thì nó đẻ ra trứng vịt muối chứ sao.
(Theo Truyện cười dân gian Việt Nam)
Bài 4. Đọc truyện cười sau và trả lời các câu hỏi:
Ai tìm ra châu Mĩ?
Trong giờ học Địa lí, thầy giáo gọi Hà lên bảng chỉ bản đổ:
– Em hãy chỉ đâu là châu Mĩ.
– Thưa thầy đây ạ! – Hà chỉ trên bản đồ.
-Tốt lắm! Thê bây giờ trò Bi hãy nói cho thầy biết ai đã có công tìm ra châu Mĩ?
– Thưa thầy, bạn Hà ạ!
(Sưu tầm)
a) Trong truyện cười trên, phương châm hội thoại nào đã bị vi phạm?
b) Nếu tuân thủ phương châm hội thoại thì trò Bi phải trả lời thầy giáo như thế nào? Hãy viết lại câu trả lời đó vào vở.
c) Tìm một câu thành ngữ để nhận xét về trường hợp hội thoại trên.

0 bình luận về “Bài 2. Phương châm hội thoại nào đã không được tuân thủ trong các trường hợp sau? a) Việc này là tuyệt mật nhất đấy! b) Hôm nay là ngày sinh nhật của”

  1. 2/ 

    Tất cả các trường hợp đều vi phạm phương châm về lượng

    3/ vi phạm phương châm về chất

    Vì:người anh thiếu hiểu biết nên đã nói ra như vậy làm cho câu chuyện trở thành chuyện cười

    4/

    a/vi phạm phương châm quan hệ

    b/Nếu tuân thủ phương châm thì trò Bi phải trả lời thầy: thưa thầy Cô Lôm Bô là người có công tìm ra châu Mĩ ạ

    c/ câu thành ngữ:

    Ông nói gà, bà nói vịt

    Chúc bạn học tốt nha???? ???? vote cho mk nha❤️❤️

    Bình luận
  2. Bài 4:

    a) Truyện cười Ai tìm ra châu Mĩ? đã vi phạm phương châm quan hệ trong hội thoại. Câu hỏi của thầy giáo đã được trò Bi hiểu theo một hướng hoàn toàn khác (thầy hỏi ai là người tìm ra châu Mĩ trong lịch sử địa lí thế giới; trò trả lời về người tìm và chỉ ra châu Mĩ trên bản đồ trong giờ học Địa lí).

    b) Nếu tuân thủ phương châm hội thoại, trò Bi phải trả lời thầy giáo như sau:

    Thưa thầy, Cô-lôm-bô là người đã có công tìm ra châu Mĩ ạ.

    c) Gâu thành ngữ nói về trường hợp vi phạm phương châm quan hệ như trong truyện: ông nói gà, bà nói vịt.

    Bài 2: 

    Các trường hợp nêu trong đề bài đều vi phạm phương châm về lượng do sử dụng các từ ngữ trùng lặp, gây thừa thông tín (câu a, b, c) hoặc thiếu thông tin (câu d).

    a) Thừa từ nhất vì từ tuyệt mật đã hàm chứa ý nhất, tuyệt đối.

    b) Thừa từ ngày vì từ sinh nhật có nghĩa là ngày sinh.

    c) Thừa từ biển vì từ hải sản có nghĩa là các sản vật lấy từ biển.

    d) Câu trả lời thiếu thông tin: tên một trường trung học cơ sở cụ thể.

    Bài 3: 

    Vận dụng kiến thức về các phương châm hội thoại để xác định phương châm hội thoại đã bị vi phạm. Câu nói của người anh đã không tuân thủ phương châm về chất. Do thiếu hiểu biết nên người anh đã trả lời như vậy và chính vì thế mà truyện gây cười.

    Bình luận

Viết một bình luận