Bài 3: Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 7cm, OB = 3cm.
a. Tính AB.
b. Cũng trên Ox lấy điểm C sao cho OC = 5cm. Trong ba điểm A, B, C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
c. Tính BC, CA.
d. Điểm C là trung điểm của đoạn thẳng nào?
Bài 4: Cho đoạn thẳng AC = 5cm. Điểm B nằm giữa hai điểm A và C sao cho BC = 3cm.
a. Tính AB.
b. Trên tia đối của tia BA lấy điểm D sao cho DB = 6 cm. So sánh BC và CD.
c. Điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng DB không? Vì sao?
Bài 5: Cho đoạn thẳng AC = 7cm. Điểm B nằm giữa A và C sao cho BC = 3cm.
a. Tính độ dài đoạn thẳng AB.
b. Trên tia đối của tia BA lấy điểm D sao cho BD = 6cm. So sánh BC và CD.
c. Điểm C có phải là trung điểm của BD không?
Bài 6: Cho 90 điểm trong đó cứ 2 điểm ta sẽ vẽ một đường thẳng. Hỏi có tất cả bao nhiêu đường thẳng?
Bài 7: Cho 100 điểm trong đó có năm điểm thẳng hàng, cứ 2 điểm ta sẽ vẽ một đường thẳng. Hỏi có tất cả bao nhiêu đường thẳng?
Bài `6`
Từ một điểm nối với `89` điểm còn lại ta được `89` đường thẳng
` =>` Từ `90` điểm sẽ được `89*90 = 8010` đường thẳng
Mà mỗi đường đã được tính `2` lần nên số đthg là
` 8010 : 2 = 4005` đường
——
Công thức tính số đường thẳng tạo từ `n` điểm không thẳng hàng là `(n(n-1))/2`
Bài `7`
Nếu `5` điểm không thẳng hàng thì tạo thành số đường là ` 5*4 : 2 = 10` đường thẳng
Nếu `100` điểm không thẳng hàng thì tạo thành số đường là
` 100 *99 : 2 = 4950` đường
Mà có `5` điểm thẳng hàng nên sẽ tạo thành số đường thẳng là
` 4950 – 10 + 1 = 4941` đường thẳng