Bài 4. Đọc truyện cười sau và trả lời các câu hỏi: Ai tìm ra châu Mĩ? Trong giờ học Địa lí, thầy giáo gọi Hà lên bảng chỉ bản đổ: – Em hãy chỉ đâu là

Bài 4. Đọc truyện cười sau và trả lời các câu hỏi:
Ai tìm ra châu Mĩ?
Trong giờ học Địa lí, thầy giáo gọi Hà lên bảng chỉ bản đổ:
– Em hãy chỉ đâu là châu Mĩ.
– Thưa thầy đây ạ! – Hà chỉ trên bản đồ.
-Tốt lắm! Thê bây giờ trò Bi hãy nói cho thầy biết ai đã có công tìm ra châu Mĩ?
– Thưa thầy, bạn Hà ạ!
(Sưu tầm)
a) Trong truyện cười trên, phương châm hội thoại nào đã bị vi phạm?
b) Nếu tuân thủ phương châm hội thoại thì trò Bi phải trả lời thầy giáo như thế nào? Hãy viết lại câu trả lời đó vào vở.
c) Tìm một câu thành ngữ để nhận xét về trường hợp hội thoại trên.

0 bình luận về “Bài 4. Đọc truyện cười sau và trả lời các câu hỏi: Ai tìm ra châu Mĩ? Trong giờ học Địa lí, thầy giáo gọi Hà lên bảng chỉ bản đổ: – Em hãy chỉ đâu là”

  1. a) Truyện cười Ai tìm ra châu Mĩ? đã vi phạm phương châm quan hệ trong hội thoại. Câu hỏi của thầy giáo đã được trò Bi hiểu theo một hướng hoàn toàn khác (thầy hỏi ai là người tìm ra châu Mĩ trong lịch sử địa lí thế giới; trò trả lời về người tìm và chỉ ra châu Mĩ trên bản đồ trong giờ học Địa lí).

    b) Nếu tuân thủ phương châm hội thoại, trò Bi phải trả lời thầy giáo như sau:

    Thưa thầy, Cô-lôm-bô là người đã có công tìm ra châu Mĩ ạ.

    c) Gâu thành ngữ nói về trường hợp vi phạm phương châm quan hệ như trong truyện: ông nói gà, bà nói vịt.

    Bình luận
  2. a) Trong truyện cười trên, phương châm hội thoại quan hệ đã bị vi phạm

    b) Nếu như không vi phạm phương châm quan hệ thì Bi phải trả lời là :

    “Thưa thầy, Columbus tìm ra Châu Mỹ ạ !”

    c) Câu thành ngữ nhận xét về trường hợp hội thoại trên là :

    ” Ông nói gà, bà nói vịt.”

    Bình luận

Viết một bình luận