Bài tập 2: Trong các câu sau, câu nào là câu cầu khiến? Hãy chỉ ra những dấu hiệu hình thức của các câu cầu khiến đó. – Mẹ đưa bút thước cho con cầm –

By Parker

Bài tập 2: Trong các câu sau, câu nào là câu cầu khiến? Hãy chỉ ra những dấu hiệu hình thức của các câu cầu khiến đó.
– Mẹ đưa bút thước cho con cầm
– Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà. Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa.
– Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà
– U nó không được nói thế! Người ta đánh mình thì không sao, Mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội.

0 bình luận về “Bài tập 2: Trong các câu sau, câu nào là câu cầu khiến? Hãy chỉ ra những dấu hiệu hình thức của các câu cầu khiến đó. – Mẹ đưa bút thước cho con cầm –”

  1. 2, Câu cầu khiến.

    – Mẹ đưa bút thước cho con cầm

    Dấu hiệu: nội dung mang tính chất cầu khiến, yêu cầu.

    – Các em đừng khóc.

    Dấu hiệu hình thức: có từ cầu khiến “đừng”

    – Con nín đi!

    Dấu hiệu hình thức: có dấu chấm than và có từ cầu khiến “đi”

    – U nó không được nói thế!

    Dấu hiệu hình thức: có dấu chấm than và có từ cầu khiến “không được”

    Trả lời
  2. Bài `2:`

    Mẹ đưa bút thước cho con cầm. `->` câu cầu khiến.

    + Nội dung mang yêu cầu, đề nghị ” đưa….cho”

    – Các em đừng khóc. `->` câu cầu khiến.

    + Nội dung mang tính chất dỗi dành ” đừng “

    – Con nín đi `->` câu cầu khiến.

    + Nội dung mang tính dỗ dành. Có dấu chấm than để nhấn mạnh và có từ cầu khiến ” đi “

    – U nó không được nói thế ! `->` câu cầu khiến.

    + Nôi dung mang tính chất can ngăn, chỉ bảo. Và có dấu chấm than để nhấn mạnh, có từ cầu khiến ” không được “

    Trả lời

Viết một bình luận