Bài tập 3:
Phân tích giá trị của phép so sánh sau: Dượng Hương Thư “giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ”.
Bài tập 4:
Đọc đoạn thơ sau:
Con sẽ như giọt nắng
Trước hiên bà mùa đông
Giọt nắng tìm kim
Giọt nắng quét nhà
Giọt nắng sún răng lò cò quanh cửa
Giọt nắng ỉ eo theo bà đi chợ
Lễ mễ khiếng cả chiếc bánh đa tròn.
(Theo Tuyết Nga, Nói với con về bà ngoại)
1. Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ nào? Hãy phân tích tác dụng của phéo tu từ đó.
“Giọt nắng tìm kim
Giọt nắng quét nhà”
(Theo Tuyết Nga, Nói với con về bà ngoại)
2. Phân tích tình cảm của người mẹ dành cho con trong đoạn thơ của Tuyết Nga.
Bài tập 5:
Điền những từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để tạo ra phép tu từ ẩn dụ.
a. Cắt dây bầu dây bí
Chẳng ai cắt………………
b. Khôn ngoan đối đáp người ngoài
……………. chớ hoài đá nhau.
c. Mở cửa cho người vào thì………….. cũng vào theo.
Chỉ rõ ý/n của các hình ảnh ẩn dụ vừa tìm đc.
Bài tập 6:
Thay thế những từ ngữ thích hợp với từ ngữ đc viết in hoa để có phép hoán dụ.
a. Chồng ta NGHÈO KHỔ ta thương
Chồng người GIÀU SANG, PHÚ QUÝ mặc người
b. ÍT miệng thì kín, NHIỀU miệng thì hở
c. Ra thế! To gan hơn béo bụng
Anh hùng đâu cứ phải ĐÀN ÔNG ?
câu văn trên trích trong văn bản vượt thác của tác giả võ quảng đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh.Dượng hương thư là một người có ngoại hình khỏe mạnh,cường tráng.”Các bắp thịt cuồn cuộn,hàm răng cắn chặt quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa”,các chi tiết này thể hiện dượng hương thư đang dồn hết sức lực vào cuộc vượt thác đầy cam go.Hình ảnh so sánh dượng hương thư như một pho tượng đồng đúc cho thấy dượng vững chãi như một bức tượng hoàn chỉnh,ko dễ gục ngã và vô cùng cường tráng,mạnh mẽ.Ngoài ra,phép so sánh dượng với chàng hiệp sĩ của trường sơn oai linh hùng vĩ là một hình ảnh đẹp,thể hiện sự oai phong,lẫm liệt,dũng mãnh của con người trước thiên nhiên.
Bài tập 3:
dượng Hương Thư “giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ” là một hình ảnh so sánh đầy sức gợi. Hình ảnh ấy khiến ta liên tưởng tới những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đăm Săn, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt. So sánh như vây, tác giả nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người trong công cuộc chế ngự thiên nhiên. Lớp lớp những thế hệ trên mảnh đất này đã lao công khổ tứ với sự nghiệp chinh phục thiên nhiên hoang dã đổ giành phần sống cho mình, và hôm nay, không phải chỉ một mình dượng Hương Thư, không phải một mình người dân chài nào trên mảnh đất này đang đơn độc chống chọi với thác dữ mà là oai linh của hàng trăm người anh hùng đang tụ hội cùng hậu thế vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh “dượng Hương Thư ở nhà, nói nãng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ”. Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trọng công việc, trong khó khăn, thử thách.
Bài tập 4:
1. Hai câu thơ sau sử dụng phép nhân hóa,ẩn dụ
tác dụng của phép tu từ đó:
biến những giọt nắng vô tri vô giác thành một con người biết hoạt động, biết suy nghĩ.
làm cho câu văn trở nên sinh động và hay hơn.. nó đã thổi hồn cho nắng, cho thiên nhiên muôn màu muôn vẻ.
câu này mk k bt lm
Bài tập 5:
a. Cắt dây bầu dây bí
Chẳng ai cắt dây chị , dây em
b. Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
c. Mở cửa cho người vào thì …………………………. cũng vào theo.