Bàn về văn bản Cổng trường mở ra của Lí Lan, Vũ Dương Quỹ cho rằng: “Không có sự việc, không có cốt truyện, nhưng văn bản này vẫn hấp dẫn chúng ta, bở

Bàn về văn bản Cổng trường mở ra của Lí Lan, Vũ Dương Quỹ cho rằng: “Không có sự việc, không có cốt truyện, nhưng văn bản này vẫn hấp dẫn chúng ta, bởi vì từng câu văn, từng dòng chữ dạt dào biết bao nỗi niềm tâm sự của một người mẹ rất mực thương yêu con, không nguôi nghĩ tới trách nhiệm của mình đối với những đứa con bé bỏng .”
( Trích Bình giảng văn 7, Vũ Dương Quỹ, NXB giáo dục)
HÃY PHÂN TÍCH VĂN BẢN CỔNG TRƯỜNG MỞ RA CỦA LÍ LAN ĐỂ LÀM SÁNG TỎ Ý KIẾN TRÊN.
Mọi người giúp mình với ạ!

0 bình luận về “Bàn về văn bản Cổng trường mở ra của Lí Lan, Vũ Dương Quỹ cho rằng: “Không có sự việc, không có cốt truyện, nhưng văn bản này vẫn hấp dẫn chúng ta, bở”

  1. Có thể nói một trong vấn đề mà tác giả Lí Lan muốn đề cập đến sẽ làm rõ tất cả những gì mà chúng ta đang thắc mắc muốn làm sáng tỏ nhận định đó.Vũ Dương Quỹ “Không có sự việc, không có cốt truyện, nhưng văn bản này vẫn hấp dẫn chúng ta, bởi vì từng câu văn, từng dòng chữ dạt dào biết bao nỗi niềm tâm sự của một người mẹ rất mực thương yêu con, không nguôi nghĩ tới trách nhiệm của mình đối với những đứa con bé bỏng .” . 

    Khi đọc xong ta có thể thấy đây là một câu nói vô cùng đúng đắn. Trong văn bản nào cũng vậy nếu không có cốt truyện thì làm sao hấp dẫn được? Cái cốt truyện ở đây là gì bạn có biết không ? Cốt truyện là phần vô cùng quan trọng không thể thiếu trong khi viết một bài văn được. Có cốt truyện từ đó mới có các nhân vật, ngôi kể, các sự kiện được trình bày theo một trình tự nhất định. Tạo sự liên kết mối quan hệ giữa câu này sáng câu kia, vế này với vế kia. Từ đó ta có thể tránh một số lỗi sau như “lập từ, sai từ dùng,..” giúp ta có thể sửa chữa , sửa lại vấn đề. 

    Thật vậy, từng câu văn, từng dòng chữ dạt dào biết bao điều mà tác giả muốn nói lên cho người đọc hiểu rằng cái sự việc mà nhà văn đang muốn đề cặp, gửi gắm đến người đọc. Với câu “nỗi niềm tâm sự của một người mẹ rất mực thương yêu con, không nguôi nghĩ tới trách nhiệm của mình đối với những đứa con bé bỏng .” Từ đây ta có thể hiểu được được cái vấn đề mà nhà văn đang muốn đề cập là gì. À ! Cái vấn đề ở đây là tình yêu thương của người mẹ dành cho người con , cái trách nhiệm của người mẹ đối với người con bé bỏng ấy chứ. Một câu nói khá thú vị khiến ta phải tìm hiểu nó ra sao.

    Mỗi lời tâm sự khi nói đến thể hiện những dòng cảm xúc của người mẹ với tình yêu thương con mãnh liệt. Qua đây ta có thể tháy rõ một điều rằng khi đọc xong ý kiến trên tác giả đã làm rõ cái sự tình yêu , trách nhiệm của người mẹ đối với con của mình trong bài “Cổng trường mở ra” . Người mẹ đã không có được cái thanh xuân năm ấy như. Để cảm nhận , thấu hiểu được thì tác giả đã đặt mình trong một hoàn cảnh khiến người đọc khi đọc xong vô cùng xúc động, nỗi niềm của người mẹ và sự hạnh phúc của người con .

    Tóm lại tác giả sử dụng những chi tiết , ý nghĩa của mỗi câu văn đều đề cập đến một vấn đề nào đó . Muốn biết ta phải tìm hiểu, mở rộng kiến thức hơn để mở mng tàm nhìn của mình về điều mà tác giả muốn nhắn nhủ tới con người.

    Bình luận
  2. 1.TÂM TRẠNG CỦA NGƯỜI MẸ TRƯỚC NGÀY KHAI GIẢNG ĐẦU TIÊN CỦA CON :

     -ko ngủ được

    -ko tập trung vào việc gì

    -xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con

    -đắp mền,ém góc

    -nhớ lại ngày đầu tiên đi học -> là lời tâm sự của người mẹ muốn nói với con.

    ⇒ tâm trạng lo lắng,bâng khuâng của người mẹ.

    ⇒tình yêu thương con sâu sắc,dịu dàng và đầy quan tâm.

    2.CÂU NÓI : ‘Đi đi con…mở ra.’

    ⇒ là niềm hy vọng,tin tưởng,động viên của người mẹ dành cho đứa con.

    Nói thêm :  -Bà hiểu tầm quan trọng của nhà trường đối với sự phát triển của con ⇒ Bà mới viết bức thư này để tiếp thêm động lực cho con vào ngày khai trường đầu tiên của mình.

       BẠN THAM KHẢO PHÂN TÍCH CỦA MÌNH NHÉ ! VOTE 5 SAO ỦNG HỘ MIK VỚI ! CÁM ƠN BN NHIỀU !

     

        

    Bình luận

Viết một bình luận