Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 8/2/2021.
Thiên thần của chị!
Em đang ngủ hồn nhiên, đôi môi chúm lại như đang mút kẹo. Còn chị, chị ngắm nhìn em, một thiên thần được sinh ra giữa mùa Covid với niềm hạnh phúc không gì tả nổi. Chị muốn nói với em thật nhiều về những ngày tháng chị cùng em ở trong khu cách ly này nhưng em quá nhỏ bé chẳng thể ghi nhớ nổi điều gì. Thế nên chị viết những dòng này cho em của chị.
[….] Em à! Chị thật may mắn khi được ở đây trong những ngày qua. Thời gian gần một tháng trời đã cho chị hiểu rằng bên trong tấm biển “khu vực cách ly đặc biệt” kia không phải là những điều đáng sợ như người ta vẫn tưởng mà là cả một thế giới của sự ân cần chăm sóc, của những tấm lòng ấm áp yêu thương. Thế giới có những anh hùng thầm lặng, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi bất cứ thứ gì. Nơi đây đã cho chị biết hạnh phúc không phải chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, được thỏa sức vui chơi mà là được sống trong niềm tin về tình yêu thương giữa con người. Bây giờ, chị thực sự hiểu rằng vì sao một đất nước nhỏ bé trên bản đồ thế giới lại khiến cho các cường quốc năm chân phải nể phục trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Đơn giản thôi em ơi, mỗi con người của dải đất này đều truyền đến nhau thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”. Tất cả cùng hòa chung “Vũ điệu rửa tay – Ghen Covy”. Tất cả cùng đồng lòng “chống dịch như chống giặc”, và anh dũng nhất là những nhân viên y tế tuyến đầu.
A.Theo lời người chị nói trong phần đầu bức thư, chị muốn nói với người em mới sinh của mình điều gì?
B.Tìm thành phần khởi ngữ trong câu:”Còn chị, chị ngắm nhìn em, một thiên thần được sinh ra giữa mùa Covid với niềm hạnh phúc không gì tả nổi”
C.Nêu tác dụng dấu ngoặc kép trong câu văn: Đơn giản thôi em ơi, mỗi con người của dải đất này đều truyền đến nhau thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”. Tất cả cùng hòa chung “Vũ điệu rửa tay – Ghen Covy”
D. Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: “Tất cả cùng đồng lòng “chống dịch như chống giặc”.
E. Bức thông điệp sâu sắc nhất em rút ra từ đoạn trích trên là gì? Vì sao?
Helppppp meeeee đang cần gấpppp
A. Chị muốn nói với em thật nhiều về những ngày tháng chị cùng em ở trong khu cách ly này
B. Còn chị – khởi ngữ
C. Dấu ngoặc kép đánh dấu từ ngữ mang ý nghĩa đặc biệt
D. So sánh “chống dịch” với “chống giặc”
Tác dụng: gợi hình dung sinh động, cụ thể về công tác phòng chống dịch cùng sự cấp bách, gấp gáp của nó. Cho ta hiểu được sự lo lắng, sự nhận thức đúng mực, rõ ràng về tình hình dịch bệnh để từ đó nâng cao ý thức của người dân về phòng chống dịch.
E.Thông điệp sâu sắc nhất em rút ra từ đoạn trích là thông điệp về tình yêu thương. Vì tình cảm thiêng liêng ấy sẽ thắp lên ngọn lửa của đoàn kết, tạo thành nghị lực để nhân dân đồng lòng chống dịch trong điều kiện kham khổ nhất.
a, Theo lời người chị nói trong phần đầu bức thư, chị muốn nói với người em mới sinh của mình về những ngày tháng chị cùng em ở trong khu cách ly này nhưng em quá nhỏ bé chẳng thể ghi nhớ nổi điều gì.
b, Khởi ngữ : ”Còn chị, chị ngắm nhìn em, một thiên thần được sinh ra giữa mùa Covid với niềm hạnh phúc không gì tả nổi”
c, Đơn giản thôi em ơi, mỗi con người của dải đất này đều truyền đến nhau thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”. Tất cả cùng hòa chung “Vũ điệu rửa tay – Ghen Covy”
$→$Dấu ngoặc kép dùng để để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
d,
$+$Biện pháp tu từ so sánh : chống dịch giống như chống giặc.
$+$ Chỉ rõ : “Tất cả cùng đồng lòng chống dịch như chống giặc”.
$→$Làm cho câu tăng giá trị biểu cảm, hấp dẫn, sinh động. Chống giặc đã rất nguy hiểm, khó khăn ở đây lại ví vậy để cho thấy sự nguy hiểm của dịch. Qua đó muốn cho ta thấy rõ sự nguy hiểm của dịch và mỗi chúng ta cần giữ ý thức trong việc phòng chống đẩy lùi dịch bệnh trong những ngày này.
e,
$+$Thông điệp sâu sắc nhất em rút ra từ đoạn trích : tình cảm người chị dành cho em, tất cả cùng đồng lòng “chống dịch như chống giặc”, và anh dũng nhất là những nhân viên y tế tuyến đầu.
$+$Vì đoạn trích trên đã cho ta thấy rõ tình cảm chị dành cho người em trong lúc nguy hiểm này và sự đoàn kết thực hiện các biện pháp chống dịch của mọi người, đặc biệt là các bác sĩ, y tế đã vất vả để giúp đỡ những người mắc bệnh .