biện pháp tu từ của văn bản Bài học đường đời đầu tiên cho ví dụ tác dụng của từng biện pháp

biện pháp tu từ của văn bản Bài học đường đời đầu tiên cho ví dụ tác dụng của từng biện pháp

0 bình luận về “biện pháp tu từ của văn bản Bài học đường đời đầu tiên cho ví dụ tác dụng của từng biện pháp”

  1. Các phép tu từ:

    1. Từ láy: mênh mông, tấp nập, cãi cọ, vêu vao, bì bõm, xơ xác

    2. Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quang bãi trước mặt: là trạng ngữ

    nước: là chủ ngữ

    dâng trắng mênh mông: là vị ngữ

    3. Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên đc tạo ra bằng cách gọi những con vật là ” họ” và biến hóa chúng như con người, chúng cũng biết cãi cọ…….

    Bình luận
  2. Trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, liệt lê để xây dựng hình tượng nhân vật Dế Mèn

    Biện pháp nhân hóa được thể hiện ở chỗ: Dế Mèn xưng tôi, có những hành động như người như: ăn uống điều độ, siêng tập thể dục, trịnh trọng, khoan thai, đi đứng oai vệ, cà khịa với tất cả bà con lối xóm

    Biện pháp so sánh: Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

    Biện pháp liệt kê: đôi càng mẫm bóng, đôi vuốt ở chân cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh thành áo dài kín tận chấm đuôi, thân hình bóng mỡ ưa nhìn, râu rung rinh,…

    Tác dụng: xây dựng nhân vật Dế Mèn trở nên sinh động, chân thực như người thật có hành động, có cảm xúc.

    Bình luận

Viết một bình luận