Các bận có thể cho mình vài ví dụ và cách giải của ví dụ đó về tính quãng đường của lớp 8 bằng cách giải phương trình đc k ậ

Các bận có thể cho mình vài ví dụ và cách giải của ví dụ đó về tính quãng đường của lớp 8 bằng cách giải phương trình đc k ậ

0 bình luận về “Các bận có thể cho mình vài ví dụ và cách giải của ví dụ đó về tính quãng đường của lớp 8 bằng cách giải phương trình đc k ậ”

  1. Phương pháp giải chung của các bài lập hệ phương trình (Làm nhiều sẽ quen và đến lúc ý chỉ cần đọc qua đề bài 1 lần là biết cách làm rồi)
    Bước 1: Lập phương trình hoặc hệ phương trình :

    – Chọn ẩn và gọi ẩn ( Thường là cái người ta hỏi, ví dụ người ta bảo tính vận tốc thì đặt vận tốc là x, nhưng không phải bài nào cũng thế. Sẽ có 1-2 ẩn, thường đặt là x và y ), nhớ ghi đơn vị của ẩn ( ví dụ như km/h, cái cây, cái áo,… ) và điều kiện ( Ví dụ như cái mình cần tìm là số cây, là số nguyên nên phải có điều kiện là x∈N* chẳng hạn, nhưng cũng phải kết hợp nhiều thứ nữa nhé)

    – Biểu đạt các đại lượng khác theo ẩn ( Ví dụ: Có 1 quãng đường dài 60km, ta đặt vận tốc là x thì ta sẽ có thời gian đi hết quãng đường đó là 60/x vì ta có công thức S=v.t )

    – Dựa vào các dữ kiện, điều kiện của bài toán để lập phương trình hoặc hệ phương trình ( Suy luận một chút là sẽ ra thôi )

    Bước 2: Giải phương trình hoặc hệ phương trình.

    Bước 3: Kết hợp điều kiện xác định để xem đáp án nào là thỏa mãn và không thỏa mãn. Cuối cùng là kết luận
    * Điều cần nhớ duy nhất của các bài về quãng đường là công thức S=v.t thôi ( Từ đó ta sẽ suy ra được cái công thức khác là t=S/v và v=S/t
    Nếu chưa làm bao giờ thì khó nhưng ngồi ngẫm một chút là hiểu ý mà

    Bình luận
  2. Nói chung bạn chỉ cần lập đc cái bảng là đã làm đc rồi, nhưng nhiều người lại ko biết lập bảng í.

    Ok, những bài về quãng đường thường chỉ có 1,2 dạng mới vào đề thi, những dạng còn lại lên lớp 9 mới hay làm. Vậy nên mình chỉ nói 1 dạng cơ bản thường gặp ở lớp 8 nhé!

    Dạng: Đi trên 1 quãng đường xong lại quay lại

    Một người đi xe máy từ A đến B với vận tốc 30 km/h. Đến B người đó làm việc trong một giờ rồi quay về A với vận tốc 24 km/h. Biết thời gian tổng cộng hết 5 giờ 30 phút. Tính quãng đường AB.

      Mình không giải chi tiết, chỉ hướng dẫn thôi, vậy bạn mới hiểu được!

    Người ta bắt tìm quãng đường AB đúng không? Vậy gọi quãng đường AB là $x^{}$ . Nhiều người thường đặt ẩn gián tiếp, nhưng khi bạn không chắc về dạng bài này thì nên đặt ẩn trực tiếp để đỡ nhầm lẫn. Đề bài cho biết vận tốc rồi, còn mình cũng đã đặt ẩn phụ rồi. Mà ta có $t=\frac{s}{v}$  ⇒ thời gian lúc đi là $\frac{x}{30}$ , lúc về là $\frac{x}{24}$ . Tất cả dữ kiện trong đề bài đều sử dụng hết rồi đúng không, còn mỗi thời gian tổng cộng là chưa dùng, nên bây giờ phải dùng thôi :))) 

    Vì ta biết đc thời gian tổng cộng rồi nên ta có thời gian lúc đi + thời gian lúc về = 5h30p (đổi ra giờ nhé) sau đó giải phương trình là okela nhó =))

    À để giải bài này ra cho bạn dễ hiểu

    Gọi quãng đường AB là x ( x>0)
    Thời gian người đó đi từ A đến B là \(\frac{x}{30}\)( h )
    Thời gian người đó đi từ B về A  là \(\frac{x}{24}\)( h )
    Thời gian người đó làm việc là 1( h )
    Tổng thời gian người đó đi là \(\frac{11}{2}\)( h )
    Theo bài ra ta có
    \(\frac{x}{30}+1+\frac{x}{24}=\frac{11}{2}\)
    \(\frac{x}{30}+\frac{x}{24}=\frac{11}{2}-1\)
    \(\frac{x}{30}+\frac{x}{24}=\frac{9}{2}\)
    \(\frac{4x+5x}{120}=\frac{540}{120}\)
    9x=540
    x=540:9
    x=60 km
    Vậy quãng đường AB là 60 km.

     bài tập tương tự:

    Một người đi xe đạp từ A đến B với vậntốc trung bình 12km/h. Khi đi về từ B đến A. Người đó đi với vận tốc trung bình là 10 km/h, nên thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 15 phút. Tính độ dài quãng đường AB.

    Có gì ko hiểu thì hỏi mình nhé!

     

    Bình luận

Viết một bình luận