các bạn mở vở bài tập Ngữ văn 6 trang 113, 114, 115 ,làm hết mình cho 5 sao, một cảm ơn và câu trả lời hay nhất

các bạn mở vở bài tập Ngữ văn 6 trang 113, 114, 115 ,làm hết mình cho 5 sao, một cảm ơn và câu trả lời hay nhất

0 bình luận về “các bạn mở vở bài tập Ngữ văn 6 trang 113, 114, 115 ,làm hết mình cho 5 sao, một cảm ơn và câu trả lời hay nhất”

  1. Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên xì một hơi rõ dài. Rồi, với bộ điệu khinh khỉnh, tôi mắng:
    – Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết! Tôi về, không một chút bận tâm.
    Đoạn trích có 9 câu.

    rang lờn, xì một hơi rõ dài.

    (2) Rồi, với điệu bộ khinh khỉnh, tôi mắng.

    (6)Chỳ m�y hụi nhu cỳ mốo th?

    n�y, ta n�o ch?u du?c.

    (9)Tụi v?, khụng m?t chỳt b?n tõm.
    ?Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
    ? Xếp các câu trần thuật vừa tìm được thành hai loại:
    Câu do một cụm C-V tạo thành:
    -Câu do hai hoặc nhiều cụm C-V sóng đôi tạo thành

    => Là câu trần thuật đơn

    2. Nhận xét.
    * Xét về mục đích nói: Dùng để kể, tả, giới thiệu, hay nêu ý kiến.
    *Xét về cấu tạo ngữ pháp: Do một cum C-V tạo thành.
    Em hiểu thế nào là câu trần thuật đơn ?
    Tìm câu trần thuật đơn trong đoạn trích sau: “Xưa, mẹ Âu Cơ sinh được trăm con. Năm mươi xuống biển, năm mươi lên non.”
    Xưa, mẹ Âu Cơ sinh được trăm con
    Trong các câu sau, câu nào không phải là câu trần thuật đơn ? Vì sao ?
    1. Tre vẫn mang khúc nhạc tâm tình.
    2. Trăng đẹp quá !
    3. Gió đưa tiếng sáo, gió nâng cánh diều.
    2. Trăng đẹp quá !
    3. Gió đưa tiếng sáo, gió nâng cánh diều.
    Lưu ý
    1. Căn cứ để xác định câu trần thuật đơn là câu có một cụm C-V. Song cần lưu ý là một cụm C-V nòng cốt.Những câu có từ hai cụm C-V trở lên , nhưng nếu chỉ có một cum C-V nòng cốt vẫn được coi là câu trần thuật đơn.
    Ví dụ:
    Hoặc:
    Đúng
    Hai câu:
    1.Bà đỡ Trần là người huyện Đông Triều.
    2.Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ.
    Là câu trần thuật đơn dùng để giới thiệu nhân vật. Đúng hay sai?
    BÀI TẬP NHANH
    Tiết 110: câu trần thuật đơn
    2.Câu trần thuật đơn có thể có một hay nhiều chủ ngữ hoặc vị ngữ.
    Ví dụ:
    – Mai, Hoa, Thảo đều là học sinh chăm ngoan.
    C1 C2 C3 V

    Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.
    C V1 V2 V3
    (Nguyễn Tuan
    Tìm v� phõn tớch c?u tao ng? phỏp c?a cỏc câu trần thuật đơn trong đoạn trích sau . Cho biết những câu trần thuật đơn ấy được dùng làm gì?
    Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần d?ng bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đ?m đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày d?ng bão thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi.
    ( Nguy?n Tuõn)
    THẢO LUẬN NHÓM
    Tiết 110: câu trần thuật đơn
    Trả lời:
    Câu 1: Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.
    -> Có cấu tạo là một cụm C-V, dùng để giới thiệu , miêu tả về vẻ đẹp Cô Tô.
    Câu 2: Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của s? s?ng con người thì, sau mỗi lần d?ng bão bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy.
    -> Câu có cấu tạo là một cụm C-V, dùng để nêu ý kiến nhận xét về vẻ đẹp trong sáng của Cô Tô sau tran bao
    Tìm v� phõn tớch c?u tao ng? phỏp c?a cỏc câu trần thuật đơn trong đoạn trích sau . Cho biết những câu trần thuật đơn ấy được dùng làm gì?
    Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có Vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần d?ng bão bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đ?m đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày d?ng bão thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi.
     Nguyễn Tuân
    Câu 3,4 không phải là câu trần thuật đơn.
    b. Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
    Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn.
    ( Sơn Tinh, Thuỷ Tinh )
    I. Câu trần thuật đơn là gì?
    II. Luyện tập.
    Trả lời
    Ngoài tác dụng giới thiệu nhân vật, những câu mở đầu sau đây còn có tác dụng gỡ ?
    a) Xưa có một người thợ mộc dốc hết vốn nhà ra mua gỗ để làm nghề đẽo cày.
    ( Đẽo cày giữa đường)
    b) Người kiếm củi tên mỗ ở huyện Lạng Giang, đang bổ củi ở sườn núi, thấy dưới thung lũng phía xa, cây cỏ lay động không ngớt mới vác búa đến xem, thấy con hổ trán trắng, cúi đầu cào bới đất, nhảy lên, vật xuống, thỉnh thoảng lấy tay móc họng, mở miệng nhe cỏi răng, máu me, nước dãi trào ra.
    =>Ngoài giới thiệu nhân vật, những câu trờn còn có tác dụng miêu tả hoạt động của các nhân vật:
    Người thợ mộc: dốc vốn mua gỗ để đẽo cày
    Người kiếm củi: đang bổ củi, thấy con hổ, vác búa d?n xem.
    Tiết 110: câu trần thuật đơn
    II. Luyện tập
    CÁNH HOA MAY MẮN
    Con hãy đặt một câu trần thuật đơn nói về các hoạt động chào mừng ngày 26 / 3 của nhà trường.
    Các anh chị lớp 9 thi cắm hoa.
    Cho cô biết tác dụng của các trần thuật đơn :
    – Giời chớm hè.
    – Cây cối um tùm.
    – Ong vàng, ong bò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa.
    Giới thiệu
    tả
    kể
    Có ý kiến cho rằng câu văn sau là câu trần thuật đơn con có đồng ý không ? vì sao ?
    Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng
    mực nên tôi chóng lớn lắm.
    => Đây không phải là câu trần thuật
    Thế nào là câu trần thuật đơn ?
    Câu trần thuật đơn do một cụm C – V tạo thành dùng để giới thiệu, tả, hoặc kể một sự vật, sự việc hay nêu ý kiến.
    Em hãy viết một đoạn văn ng?n 4-6 cõu ( nội dung tả cảnh thiên nhiên ) trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn.
    Doạn văn tham khảo:
    Gi?i chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xoá. Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.
    ( Lao xao- Duy Khán)
    II. Luyện tập

    Bình luận
  2. Câu 1 (trang 113 sgk ngữ văn 6 tập 2):

      Trình tự kể tả các loài chim được nói đến:

      – Bồ các, chim ri, sáo sậu, sáo đen, tu hú

      – Chim ngói, nhạn, bìm bịp

      – Diều hâu, chèo bẻo, quạ đen, quạ khoang, cắt.

      – Trong bài, tác giả nhắc tới rất nhiều loài chim ở làng quê song không phải tả một cách ngẫu nhiên hay lộn xộn. Việc lựa chọn sắp xếp thứ tự tả có trình tự rõ rệt theo từng nhóm gần nhau:

       + Lý giải việc các loài chim có họ với nhau.

       + Tiếp đó là chim ngói, nhạn, bìm bịp giống bước trung gian.

       + Sau cùng là những loài chim ác.

      – Cách dẫn dắt truyện tự nhiên, từ thiên nhiên đến con người, từ chuyện trẻ em đến chuyện các loài chim.

       + Mở đầu bằng tiếng kêu của bồ các để dẫn dắt lời kể, tiếp đó vận dụng cấu trúc đồng dao dân ca để phát triển mạch kể theo cấu trúc dân ca đồng dao để phát triển mạch kể.

    Câu 2 (trang 113 sgk ngữ văn 6 tập 2): Nghệ thuật miêu tả các loài chim:

      Tác giả tập trung vào những yếu tố nổi trội riêng của từng loài (tiếng kêu, cách bay, thói quen, hình dáng…) tạo nên sự phong phú, đa dạng.

       – Chim bồ các kêu “váng” lên

       – Cậu sáo sậu, sáo đen đậu lên cả lưng trâu mà hót mừng được mùa.

       – Chim ngói sạt qua.

       – Nhạn vùng vẫy tít mây xanh “chéc, chéc”

       – Bìm bịp “suốt đêm ngày rúc rích trong bụi cây.

       – Diều hâu bay cao, mũi khoằm, đánh hơi tinh.

       – Chèo bẻo “những mũi tên đen, mang hình đuôi cá từ đâu tới tấp bay đến.

       – Qụa lia lia láu láu…

    → Loài chim hiền được miêu tả bằng tiếng kêu và tiếng hót, loài trung gian được qua miêu tả màu sắc và tiếng kêu, loài chim ác qua miêu tả hoạt động bắt mồi và cách sinh tồn.

      b, Tác giả kết hợp giữa tả và kể khá nhuần nhuyễn, tuần tự.

      – Sự kết hợp giữa kể, tả trong mối quan hệ đấu tranh sinh tồn giữa các loài:

       + Việc tranh cướp mồi giữa diều hâu và chèo bẻo.

       + Tranh mồi giữa chèo bẻo và chim cắt.

      c, Tác giả kết hợp kể, tả về các loài chim, tác giả vừa thể hiện khả năng quan sát tinh tế , vừa thay đổi được giọng văn mềm mại uyển chuyển.

       – Thể hiện sự quan sát tỉ mỉ, nhấn mạnh vào đặc điểm riêng biệt của loài chim như một xã hội loài người có hiền, dữ, mâu thuẫn được giải quyết bằng bạo lực…

       → Tình cảm, sự gắn bó mật thiết giữa tác giả với thiên nhiên.

    Câu 3 (trang 113 sgk ngữ văn 6 tập 2): Chất liệu văn hóa dân gian.

      Trong bài văn tác giả sử dụng một số chất liệu văn hóa dân gian:

       – Bồ các là bác chim ri, chim ri là rì sáo sậu…. tu hú là chú bồ các

       – Dây mơ, rễ má

       – Kẻ cắp gặp bà già

       – Sự tích chim bìm bịp

       → Cách sử dụng chất liệu dân gian nói trên làm cho mạch văn phát triển tự nhiên, lời kể gần gũi mà sinh động với con người.

      Tuy nhiên cách nhận định, đánh giá trên mang tính định kiến, gán ghép khiên cưỡng.

    Câu 4 (trang 113 sgk ngữ văn 6 tập 2):

       – Bài văn đem đến những thông tin thú vị về các loài chim, từ tập tính, hình dáng cho tới thói quen bắt mồi…

       – Giúp ta thêm hiểu, trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương.

    II. LUYỆN TẬP

    Câu 1: Tóm tắt

       Trời chớm hè, cây cối um tùm, ngát hương hoa, bướm ong rộn rịp xôn xao. Thế giới các loài chim ở đồng quê hiện lên thật sinh động dưới ngòi bút của tác giả. Bồ các to mồm. Chị Điệp nhanh nhảu. Rồi sáu sậu, sáo đen, tu hú, chim ngói, chim nhạn hiền lành, gần gũi với con người. Bìm bịp suốt ngày đêm rúc trong bụi cây, diều hâu hung ác bắt gà con, quạ lia lia láu láu dòm chuồng lợn, chèo bẻo kẻ cắp nhưng hung hăng, thích đánh nhau, đánh cả diều hâu lẫn quạ. Chim cắt hung dữ, không một loài chim nào trị được thế mà bị chèo bẻo đánh cho ngắc ngoải.

    I. Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ LÀ

    Câu 1: Phân tích thành phần chủ ngữ, vị ngữ:

    Chủ ngữVị ngữBà đỡ TrầnLà người huyện Đông TriềuTruyền thuyếtlà loại truyện dân gian … tưởng tượng kì ảo.Ngày thứ năm trên đảo Cô Tôlà một ngày trong trẻo, sáng sủaDế Mèn trêu chị Cốclà dại

    Câu 2: Các vị ngữ đều có từ là kết hợp với cụm danh từ

       Vị ngữ ở các câu trên do cụm:

       a, Từ là + cụm danh từ (người huyện Đông Triều)

       b, Từ là + cụm danh từ (loại truyện dân gian)

       c, Từ là + cụm danh từ (một ngày trong trẻo, sáng sủa)

       d, Từ là + tính từ (dại)

    Câu 3:

       a, Bà đỡ Trần (không) là người huyện Đông Triều.

       b, Truyền thuyết (không phải) là loại truyện dân gian kể về nhân vật… kì ảo.

       c, Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô (không phải )là ngày trong trẻo, sáng sủa.

       d, Dế Mèn trêu chị Cốc (chưa phải) là dại.

    II. Các kiểu câu trần thuật đơn có từ LÀ

       1. Câu (2) vị ngữ trình bày cách hiểu về sự vật hiện tượng, khái niệm nói ở chủ ngữ.

       2. Câu (1) giới thiệu sự vật, hiện tượng, khái niệm nói ở chủ ngữ.

       3. Câu (3) miêu tả đặc điểm, trạng thái của sự vật, khái niệm nói ở chủ ngữ.

       4. Câu ( 4) vị ngữ thể hiện sự đánh giá đối tượng, sự vật, hiện tượng.

    III. Luyện tập

    Câu 1 (trang 115 sgk ngữ văn 6 tập 2): Câu trần thuật đơn có từ là:

    Chủ ngữVị ngữHoán dụLà gọi tên sự vật.. sự diễn đạtNgười taGọi chàng là Sơn TinhTreCòn là nguồn vui… tuổi thơNhạc của trúc, nhạc của treLà khúc nhạc đồng quêBồ cácLà bác chim riVuaNhớ công ơn phong là Phù Đổng.. quê nhà.KhócLà nhụcRênHènVanYếu đuốiDại khờLà những lũ người câm

    Câu 2 (trang 116 sgk ngữ văn 6 tập 2): Xác định C – V và nội dung câu

       a, Kiểu câu định nghĩa

       b, Kiểu câu giới thiệu

       c, Kiểu câu miêu tả

       d, Kiểu câu giới thiệu

       đ, Kiểu câu miêu tả

       e, Kiểu câu đánh giá

    Câu 3 (trang 116 sgk ngữ văn 6 tập 2):

       Nam là cậu bạn thân nhất của tôi thời cấp ba. Cậu bạn thường xuyên tập luyện thể thao nên chân tay luôn săn chắc, dáng người khỏe mạnh. Đôi mắt luôn sáng lấp lánh toát lên vẻ thông minh, hóm hỉnh. Mái tóc cắt gọn gàng ôm lấy gương mặt hơi bầu bĩnh của bạn. Trong học tập bạn được mệnh danh là “thần đồng Toán học” vì bạn học rất giỏi môn này và thường xuyên giúp các bạn trong lớp. Ngoài việc học Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể. Bạn là chân sút cừ trong đội bóng của trường. Em rất vui và hãnh diện vì có người bạn tốt như Nam.

    – Các câu trần thuật đơn có từ là trong đoạn văn và tác dụng của nó:

    • Nam là cậu bạn thân nhất của tôi thời cấp ba.

         => Câu giới thiệu

    • Bạn là chân sút cừ trong đội bóng của trường.

         => Câu đánh giá

    XIN CTLHN NHÁ BẠN

    Bình luận

Viết một bình luận