CÁC BẠN NHỚ LƯU Ý LÀ LÀM TẦM 1 TRANG THÔI DÀI QUÁ K ĐC ĐÂU NHA TẦM 1 TRANG MÌNH CHO HAY NHẤT VÀ 5 SAO)
ĐỀ: Viết đoạn văn ngắn khoảng 1 trang giấy nêu cảm nhận của em về bức tranh tứ bình ( trong văn bản Nhớ rừng của Thế Lữ) giúp với mai học rồi 50 điểm cho ai làm đầu!!! ( CÁC BẠN NHỚ LƯU Ý LÀ LÀM TẦM 1 TRANG THÔI DÀI QUÁ K ĐC ĐÂU NHA TẦM 1 TRANG MÌNH CHO HAY NHẤT VÀ 5 SAO)
CÁC BẠN NHỚ LƯU Ý LÀ LÀM TẦM 1 TRANG THÔI DÀI QUÁ K ĐC ĐÂU NHA TẦM 1 TRANG MÌNH CHO HAY NHẤT VÀ 5 SAO) ĐỀ: Viết đoạn văn ngắn khoảng 1 trang giấy nêu
By Serenity
Sau khi học xong bài thơ Nhớ rừng, Thế Lữ đã để lại cho em rất nhiều cảm xúc, nhiều suy nghĩ lắng đọng da diết. Bài thơ này đã lấy một chú cọp làm hình ảnh ẩn dụ cụ thể nhưng không kém phần lôi kéo. Khi một chúa tể của rừng xanh bị nhốt, cầm tù, niềm kiêu hãnh của chú lang truyền rất mạnh mẽ trong từng câu thơ đầy sức sống. Chú là một chú cọp tuy cô độc nhưng đầy lòng kiêu hãnh của một vị vua, chú không bao giờ có thể chấp chận mình bị sống chung với những kẻ ” thường dân”, những kẻ ” ngu muội”, chú không cho phép mình làm thứ lạ mắt, thứ vui thú cho người khác nhìn mình rồi là phá lên mà cười. Phải chú là vua, là chúa tể của rừng xanh nhưng chú không thể làm gì cả. Lồng sắt có thể giam được chú nhưng đó chỉ là thân xác còn về chú chú không bao giờ quên được những ngày hung mãnh đầy kĩ niệm gợi nhắc đến của mình. Chú nhớ lắm … ! Qua câu thơ này, Thế Lữ nhắc nhở chúng ta cách sống phải đạo, cách nhớ ơn của mình với những người khác, ông muốn lên án những người vô ơn, có phú quý chỉ hưởng một mình quên người khác. Bức tranh mà tác giả đã vẽ ra quả thật là quá đẹp, nó mang cho ta cảm xúc, một cảm xúc không diễn tả bằng lời được, từng câu thơ như từng câu thơ trau chuốt của ông nhẹ đưa người đọc vào câu chuyện của mình. Qủa thât, bức tranh của Nhớ Rừng là một bức tranh tuyệt vời.
@ Danhle
Tự làm nha có thể hơi dở nhưng mong bạn đọc cho và xin 5*+c.ơ+ nếu bạn thấy hay cho mình xin CTLHN đấy là động lực đáng quí của mình.
Thế Lữ bằng chất liệu ngôn ngữ đã vẽ nên bộ tranh tứ bình về “Chúa sơn lâm” khá hoàn hảo trong bài thơ “Nhớ rừng” của mình. Bức tranh một vẽ chân dung tâm hồn hổ vào một đêm trăng đầy mơ mộng: “Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan” Cảnh có màu vàng óng ả của trăng, màu xanh trong vắt của nước suối đại ngàn, màu trắng đen mờ ảo của cỏ cây hoa lá. Hổ ta đang đứng trên bờ, say sưa ngắm nhìn cảnh vật đẹp đến say lòng ấy. Ta có cảm giác hổ say mồi th ì ít mà say đắm vẻ đẹp huyền ảo của đêm trăng thì nhiều. Vũ trụ có trăng, lúc khuyết, lúc tròn, lúc lên, lúc lặn để rồi hổ ta không b iết bao lần ngây ngẩt trước ánh trăng vàng tung tóe. Nhớ làm sao những đêm vàng đấy mộng mơ ấy! Và giờ đây nó càng quý vô ngần vì nó là đêm của tự do và ảo mộng. Bức tranh hai, Thế Lữ cho chúa tể rừng xanh đối diện với sự gào thét của thiên nhiên hùng vĩ vào những ngày mưa: “Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới” Mưa rừng không phải là “mưa bay như khói qua chiều”, không phải là “mưa giăng mắc cữi”, càng không phải là “mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng” mà mịt mù, dữ dội rung chuyển cả núi rừng. Thế Lữ thật tài t ình khi biết lấy sự gào thét dữ dội của thiên nhiên, sự ngã nghiêng của cây cối, cảnh tuôn rơi ồn ào của ngày mưa làm phông nền cho một hổ ta điềm nhiên lặng ngắm giang sơn đổi mới của mình. Quả là bức tranh của một nghệ sĩ kỳ tài. Còn đây là một cảnh khác, tươi sáng, tưng bừng của buổi bình minh.Chúa tể rừng xanh lúc nầy đang ngon giấc: “Đâu những bình minh cây xanh nắng gội Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng” Một buổi bình minh tinh khôi rạng rỡ, chim chóc reo ca, cây cối gọi mời, mọi vật đã thức giấc đón bình minh lên. Riêng hổ ta lại ngủ, một giấc ngủ lạ đời : giấc ngủ “tưng bừng”. Hổ có giấc ngủ riêng của hổ, cảnh vật xung quanh có ồn ào, sôi động bao nhiêu càng làm cho giấc ngủ hổ thêm say, giấc mơ hổ thêm đẹp. Chỉ bằng vài nét chấm phá má cảnh có âm thanh, có màu sắc, đường nét hài hòa, sống động. Bức tranh cuối cùng tuyệt đẹp, đẹp một cách lộng lẫy và bi tráng: “Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt” Bức tranh nầy khác hẳn với ba bức tranh trên, từ màu sắc, đường nét, đến ánh sáng. Màu vàng óng ả của trăng, màu đen mờ ảo của những trận mưa rừng, cả màu hồng tươi của nắng mới đều không còn nữa thay vào đó là màu đỏ rực của máu và của ánh mặt trời sắp tắt. Hổ ta lúc nầy cũng không còn say sưa, mơ mộng như đêm nào, ngày nào mà đã hiện nguyên hình là một mãnh thú. Bên hổ, dưới chân hổ là cảnh “lênh láng máu” của những con thú yếu hèn. Ngoài xa, trên bầu trời cao rộng mênh mông ấy mặt trời cũng chỉ là một mảnh. Ta có cảm giác mặt trời cũng bé đi qua cái nhìn của hổ. Trong bức tranh, mọi vật hình như nhỏ hơn, chìm hẳn chỉ có hổ ta đứng đấy uy nghi, chễm chệ với tư thế là chúa tể của muôn loài. Chúa sơn lâm đẹp thật, một vẻ đẹp dữ dằn ghê gớm của một mãnh thú đang say mồi. Quả là một bộ tranh tứ bình hoàn hảo, với sự phối cảnh hài hòa, bố cục mỹ cảm, đường nét thanh tao, gam màu chuẩn xác. Thế Lữ đã để lại bộ tranh hổ bằng ngôn ngữ có một không hai trong lịch sử văn học.