Cảm nhận về vẻ đẹp trong tâm hồn bác qua hai bài thơ “cảnh khuya “và “rằm tháng giêng ” Giúp mink vs mink đg cần rất gấp ????????????????????????????????????

Cảm nhận về vẻ đẹp trong tâm hồn bác qua hai bài thơ “cảnh khuya “và “rằm tháng giêng ”
Giúp mink vs mink đg cần rất gấp ????????????????????????????????????

0 bình luận về “Cảm nhận về vẻ đẹp trong tâm hồn bác qua hai bài thơ “cảnh khuya “và “rằm tháng giêng ” Giúp mink vs mink đg cần rất gấp ????????????????????????????????????”

  1. “Tiếng suối trong như tiếng hát xa”
    Thiên nhiên với Bác đã hát lên tiếng hát tâm tình. Tiếng suối trong thơ vác gợ nhớ tiếng suối xưa:
    Côn sơn suối chảy rì rầm
    Ta nghe như tiếng đàn cần bên tai.
    (Nguyễn Trãi)
    Người xưa thường nói “đàn suối” chứ có lẽ chưa ai đem so sáng tiếng suối với tiếng hát bao giờ. Nhưng ở đây, Bác đã tả một chi tiết rất thực, không hề mang bút pháp ướt lệ mà vẫn đầy chất thơ. “Tiếng suối trong như tiếng hát”, thật trong trẻo, thật êm dịu! Có lẽ chính nhờ vào cách so sánh độc đáo này mà có nhạc sĩ đã phổ nhạc bài thơ, và thi sĩ đã ca ngợi:
    ” Bác là ai? Ngày hôm nay Bác là vị tướng
    Trong cõi tướng sinh tiếng sinh hát trong của Người là một tiếng suối xa”
    (Chế Lan Viên)
    “Tiếng suối trong” cùa Bác dường như gợi lên không khí sinh hoạt vui tươi đầm ấm của cán bộ, chiến sĩ kháng chiến. Ở đây, người và thiên nhiên hòa cả vào nhau: Tiếng hát của thiên nhiên hay của những con người cách mạng? Câu thơ vừa mang phong vị dân tộc, vừa chất chứa tính trẻ trung hiện đại như một chiếc đàn bầu, chỉ một dây mà ngân lên cả thế giới âm thanh.
    Nhưng phải đến câu thơ thứ hai, ta mới nhận thấy được phong cách thơ độc đáo của Bác, đó là sự hòa hợp đặc sắc giữa nét cổ điển ướt lệ và tính chất hiện đại:
    “Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa”
    Ở đây nổi bật sự ưu đãi đặc biệc với thiên nhiên của nhà thơ, nhất là đối cới trăng. Có lẽ tâm hồn Á Đông rất đa dạng phù hợp với vẻ đẹp duyên dáng mặn mà của chị Hằng chăng? Trăng trong ca dao, trong thơ Nguyễn Trãi, Nguyễn Khuyến, trăng trong khúc ngâm Chinh phụ, trong truyện Kiều, thơ Bác cũng sánh ánh trăng, trăng mỗi nơi một khác. Trăng ấm áp tròn trong Nguyên tiêu, trăng tri kỉ trong Vọng nguyệt, ánh trăng soi lạnh trong Dạ lãnh, rồi ánh trăng lung linh trong Đối nguyệt… nhưng có lẽ ở Cảnh khuya đã nổi bật bút pháp trữ tình với ánh trăng quấn quýt đến say người.
    … Hai câu đầu Cảnh khuya, Bác tái tạo, sáng tạo một thế giới thực và mộng: thế giới âm thanh, của màu sắc, của tình Người. Thật vậy, còn gì đẹp hơn một đêmm khuya giữa rừng ngồi nghe tiếng thiên nhiên hát, dưới ánh vàng mơ của bóng trăng tròn? Còn gì đậm tình hơn, yêu mến hơn cảnh trăng, cây, hoa, quấn quýt như đang vào nhau, như quyện lấy nhau.Có phải chăng, tâm hồn Người cũng trong trẻo như tiếng suối, cũng thanh cao như vầng trăng và bao la rộng lớn như cảnh khuya

    Bình luận

Viết một bình luận