Câu 1: ( 2 điểm )
a) Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: đoàn kết, sáng sủa, vui vẻ, cao thượng.
b) Tìm các danh từ, động từ trong đoạn văn sau:
Ong xanh đảo quanh một lượt, thăm dò, rồi nhanh nhẹn xông vào cửa tổ
dùng răng và chân bới đất. Những hạt đất vụn do dế đùn lên bị hất ra ngoài.
Ong ngoạm, rứt, lôi ra một túm lá tươi. Thế là cửa đã mở.
(Vũ Tú Nam)
Câu 2: ( 1 điểm) Hãy xác định mục đích sử dụng của các câu sau:
a. Có gì quý hơn hạt gạo?
b. Thế mà được coi là tốt à ?
c. Sao cháu bà ngoan thế nhỉ?
d. Bác tắt giúp cháu cái bóng điện được không ạ ?
e. Cô đi làm về đấy ạ ?
Câu 3: ( 2 điểm )
a. Xác định cấu trúc ngữ pháp trong những câu sau và cho biết câu nào là câu
đơn, câu nào là câu ghép?
– Ngoài đường, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép.
– Rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran.
b. Em nêu cách hiểu của câu thành ngữ: Uống nước nhớ nguồn.
Đặt câu với câu thành ngữ trên.
Câu 4: ( 2 điểm) Trong bài thơ “Theo chân Bác”, nhà thơ Tố Hữu viết:
Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta
Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa
Chỉ biết quên mình cho hết thảy
Như dòng sông chảy, nặng phù sa.
Đoạn thơ trên có hình ảnh nào đẹp, gây xúc động nhất đối với
đồng chí? Vì sao
@huongquynh2k10.
Trả lời :
Câu 1: ( 2 điểm ) :
a) Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: đoàn kết, sáng sủa, vui vẻ, cao thượng :
– Đoàn kết >< chia rẽ .
– Sáng sủa >< tối um .
– Vui vẻ >< buồn sầu .
– Cao thượng >< tầm thường .
b) Tìm các danh từ, động từ trong đoạn văn sau: Ong xanh đảo quanh một lượt, thăm dò, rồi nhanh nhẹn xông vào cửa tổ dùng răng và chân bới đất. Những hạt đất vụn do dế đùn lên bị hất ra ngoài. Ong ngoạm, rứt, lôi ra một túm lá tươi. Thế là cửa đã mở. ( Vũ Tú Nam ) :
– Danh từ : ong , cửa , tổ , răng , chân , hạt , đất vụn , dế , ong , túm , lá , cửa .
– Động từ : đảo , thăm dò , xông , bới , đùn , hất , ngoạm , rứt , lôi .
Câu 2: ( 1 điểm) Hãy xác định mục đích sử dụng của các câu sau:
a. Có gì quý hơn hạt gạo?
– Khẳng định .
b. Thế mà được coi là tốt à ?
– Phủ định .
c. Sao cháu bà ngoan thế nhỉ?
– Khen .
d. Bác tắt giúp cháu cái bóng điện được không ạ ?
– Yêu cầu ( đề nghị ) .
e. Cô đi làm về đấy ạ ?
– Thay thế cho lời chào .
Câu 3: ( 2 điểm ) :
a. Xác định cấu trúc ngữ pháp trong những câu sau và cho biết câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép?
– Ngoài đường, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép.
+ Câu này là câu ghép .
– Rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran.
+ Câu này là câu đơn .
b. Em nêu cách hiểu của câu thành ngữ: Uống nước nhớ nguồn.
– một lời khuyên quý giá cho dân tộc Việt Nam. Nếu xét theo nghĩa đen, “uống nước” là thưởng thức dòng nước mát. Còn “nguồn” chính là nơi khởi đầu của dòng nước. “Uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó .
Đặt câu với câu thành ngữ trên.
– Cô giáo luôn dạy chúng em phải biết uống nước nhớ nguồn .
Câu 4: ( 2 điểm) Trong bài thơ “Theo chân Bác”, nhà thơ Tố Hữu viết:
Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta
Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa
Chỉ biết quên mình cho hết thảy
Như dòng sông chảy, nặng phù sa.
Đoạn thơ trên có hình ảnh nào đẹp, gây xúc động nhất đối với đồng chí? Vì sao ?
– Đoạn thơ trên có những hình ảnh đẹp , gây xúc động nhất đối với đồng chí là đoạn:
“Chỉ biết quên mình cho hết thảy
Như dòng sông chảy nặng phù sa .”
Vì hình ảnh “dòng sông đỏ nặng phù sa” là 1 hình ảnh đẹp và gây xúc động đối với đông chí . Hình ảnh trên được dùng để so sánh với tấm lòng yêu thương, quên mình của Bác.
#Chúc bạn học giỏi nha .
Xin câu trả lời hay nhất ạ !!!
Xin cho nhóm ạ !!!
Thank you !!!
1.a) trái nghĩa với đoàn kết : chia rẽ ; trái nghĩa với sáng sủa : tối tăm ; trái nghĩa với vui vẻ : buồn bã ; trái nghĩa với cao thượng : thấp hèn
1.b) danh từ : ong , đảo , cửa , răng, chân , đất, lá.
2.a) dùng để hỏi
3.a) Ngoài đường đến lép nhép là câu ghép, rải rác đến râm ran là câu đơn
3.b) uống nước nhớ nguồn là phải biết ơn công lao của những người đi trước