Câu 1 (3 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Người con trai đưa cha già vào nhà hàng ăn tối. Người cha già nua yếu ớt khi ăn cứ làm rơi vãi đồ ăn lên quần áo. Khách các bàn ăn chung quanh ai cũng liếc nhìn ông ta không giấu vẻ ghê tởm, nhưng chàng trai vẫn điềm tĩnh như bình thường.
Ăn xong, anh con trai không một chút lúng túng, lặng lẽ đưa cha mình vào phòng vệ sinh, lau sạch các mẩu đồ ăn, các vết dơ, chải lại mái tóc bạc cho cha, sửa lại cặp kính lão cho ngay ngắn trên sống mũi cha. Khi họ trở ra, cả nhà hàng im phăng phắc nhìn hai cha con họ. Không hiểu sao lại có người có thể làm cho tất cả mọi người đều ngượng nghịu chung như thế.
Người con trai trả tiền bữa ăn xong, rồi dìu cha ra về.
Lúc ấy, một người đàn ông lớn tuổi trong số các thực khách buột miệng gọi với theo người con, ông ta hỏi: “Anh bạn trẻ này, anh có nghĩ là anh để quên cái gì đó ở đây không vậy ?”.
Chàng trai liếc nhanh chỗ ngồi ban nãy rồi trả lời: “Không, thưa ông, cháu đâu có để quên gì ở đây ạ.”
Người đàn ông nhẹ nhàng bảo: “Có, anh có quên, anh đã để quên lại nơi đây một bài học cho tất cả những ai làm con, và để quên lại niềm hy vọng cho tất cả những ai làm cha”.
Nhà hàng chìm vào yên lặng…”
(Từ Facebook của Saradha Jitendran/Bản dịch của Ks. Thái Vũ)
Nguồn http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc 30-10-2015)
Câu 1: Tìm những từ láy có trong văn bản trên. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập có trong câu ”Chàng trai, hình như là anh để quên cái gì đó ở đây?”
Câu 2: Tại sao lúc đầu những vị khách trong nhà hàng lại có thái độ ghê tởm nhưng sau khi hai cha con trở ra, họ đều im lặng và ngượng ngịu?
Câu 3: Trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi) về bài học mà chàng trai để lại trong văn bản trên
Câu 1:
– Các từ láy có trong văn bản là: lúng túng, lặng lẽ, phăng phắc, ngượng nghịu.
– Các thành phần biệt lập có trong câu “Chàng trai … ở đây?” là:
+ Thành phần gọi đáp (Chàng trai)
+ Thành phần tình thái (hình như)
Câu 2: Lúc đầu những vị khách trong nhà hàng lại có thái độ ghê tởm nhưng sau khi hai cha con trở ra, họ đều im lặng và ngượng ngịu vì:
– Khi thấy người cha già nua, yếu ớt làm rơi vãi đồ ăn lên quần áo, khách xung quanh tỏ vẻ ghê tởm vì sự vụng về, bẩn thỉu của người cha.
– Khi thấy sự tận tụy của chàng trai dành cho cha mình, họ ngượng nghịu và im lặng vì xấu hổ trước tình yêu thương và lòng hiếu thảo của chàng trai dành cho cha mình.
Câu 3:
*Hình thức:
– Đảm bảo dung lượng, có trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý.
– Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
*Nội dung:
– Nêu được vấn đề cần nghị luận: hiếu thảo với cha mẹ lúc về già.
– Biểu hiện của lòng hiếu thảo khi cha mẹ về già: học sinh nêu được những biểu hiện cụ thể như lời nói và việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ của con cái…
– Vai trò, ý nghĩa của việc hiếu thảo với cha mẹ khi họ về già
– Bàn luận mở rộng: học sinh cần chỉ rõ sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ lúc về già phải xuất phát từ tình yêu thương chứ không đơn thuần chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ; không phải chỉ hiếu thảo khi cha mẹ đã về già mà cần phải hiếu thảo với cha mẹ ngay từ bây giờ….
– Bài học liên hệ bản thân: học sinh tự liên hệ với bổn phận làm con của bản thân mình.