câu 1
a) cho biết nội dung và nghệ thuật của câu tục ngữ ”Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ”
b) tìm ít nhất 1 câu tục ngữ có nội dung tương tự như câu tục ngữ trên
câu 2
viết 1 đoạn văn ngắn về nội dung vệ sinh trường lớp em .Trong đó sử dụng phép liệt kê và câu đặc biệt ( gạch chân dưới từ đó )
Câu 1.
a, Nội dung và nghệ thuật của câu tục ngữ ”Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”:
– Nội dung:
+ Nghĩa đen của câu: quả là công lao do người lao động vất vả vun trồng nên. Khi ăn, hưởng những trái ngon thì phải nhớ đến người đã làm ra, trồng ra cây đó.
+ Nghĩa bóng của câu: nhắn nhủ chúng ta phải luôn biết ơn, nhớ đến công lao của những người đi trước, những người đã cho ta hưởng được thành quả như bây giờ.
=> Tóm lại câu tục ngữ muốn giáo dục chúng ta về truyền thống biết ơn.
– Nghệ thuật:
+ Câu tục ngữ đã lược đi phần chủ ngữ (chủ thể thực việc ăn quả) nhằm hướng tới việc khẳng định biết ơn là phẩm chất đạo đức chung mà tất cả mọi người cần phải có.
+ Đồng thời, với hình thức ngắn gọn, câu tục ngữ trở nên dễ nhớ, dễ thuộc và dễ hiểu.
+ Bằng nghệ thuật ẩn dụ, câu tục ngữ tạo được những liên tưởng ý nghĩa, hàm súc, ý tại ngôn ngoại
b. Câu tục ngữ có nội dung tương tự như câu tục ngữ trên: Uống nước nhớ nguồn,
Câu 2.
Ở trường em, tất cả mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường rất tốt. Việc bảo vệ môi trường được diễn ra hàng ngày và tất cả mọi người đều tham gia. Các thầy cô luôn làm gương cho học sinh. Các bạn học sinh không bao giờ vứt rác bừa bãi. Vì vậy, khuôn viên trường luôn sạch đẹp. Cứ mỗi chiều thứ 6, cả trường sẽ cùng nhau tổng vệ sinh môi trường: quét rác, nhổ cỏ, quét mạng nhẹn, dọn nhà vệ sinh,… Tuyệt vời quá! Khắp nơi là bầu không khí trong lành, ngôi trường trở nên gọn gàng, xinh xắn. Em mong trường em và tất cả mọi người luôn quan tâm và bảo vệ môi trường.
Phép liệt kê:Cứ mỗi chiều thứ 6, cả trường sẽ cùng nhau tổng vệ sinh môi trường: quét rác, nhổ cỏ, quét mạng nhẹn, dọn nhà vệ sinh,…
Câu đặc biệt: Tuyệt vời quá!