Câu 1: Cho đoạn trích sau: “Năm 1981, UNICEF đã định tạo ra một chương trình … vượt đại châu.”
Trong đoạn trích trên, tác giả đã đưa ra những con số cụ thể trong một phép so sánh ấn tượng. Đó là phép so sánh gì? Qua phép so sánh ấy, em cảm nhận được điều gì?
Câu 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Trong thời đại hoàng kim … xuất phát”.
a) Câu văn trên trích từ văn bản nào? Của ai?
b) Một biện pháp nghệ thuật mà tác giả đề cập tới là gì?
c) Tại sao tác giả lại cho rằng “Trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó”?
d) Đất nước ta đã trải qua nhiều năm tháng đấu tranh khốc liệt, đau thương. Ngày nay, chiến tranh đã đi qua, thanh niên được sống trong hòa bình. Bằng hiểu biết từ văn bản trên và kiến thức xã hội, em hãy viết một đoạn văn dài từ 12 – 15 câu về ý nghĩa của cuộc sống hòa bình (Lập dàn ý).
1.
đó là phép so sánh cho sự đầu tư kinh tế về việc chạy đua vũ trang và sự giải quyết vấn đề cấp bách vho trẻ em , qua phép so sánh ấy em cảm nhận được : việc giải quyết vấn đề cho 500 triệu trẻ em nghèo nhất trên thế giới thì thì chỉ bằng 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B của mĩ và cho dưới 7000 tên lửa vượt đại châu nhưng cũng chẵng thực hiện được còn việc chạy đua cho vũ trang thì đã và đang thực hiện
–>Đó chỉ là một giấc mơ không thực hiện được
2.
tác giả : G.Mác Két(1928 – 2014)
tác phẩm : trích từ bản tham luộn của ông